[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 
 

เนื้อหา : Download
หมวดหมู่ : ทดสอบหมวดหมู่
หัวข้อเรื่อง : ใบความรู้วิชาพัฒนาอาชีพ

จันทร์ ที่ 29 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2558


ใบความรู้ที่ 1

การวิเคราะห์ศักยภาพธุรกิจ

ศักยภาพ คือ ความสามารถภายในร่างกายที่ซ่อนเร้น และยังไม่ถูกนำมาใช้ในการพัฒนาธุรกิจหรือดำเนินการในสิ่งต่างๆ

การพัฒนา คือ การเปลี่ยนแปลงอย่างมีกระบวนการโดยมีจุดมุ่งหมายกำหนดไว้

การพัฒนาศักยภาพ คือ การนำเอาความสามารถที่ซ่อนเร้นภายในมาใช้ประโยชน์อย่างมีกระบวนการ

เพื่อให้ได้ผลงานเกิดประสิทธิภาพที่ดีที่สุด

การวิเคราะห์ คือ การแยกแยะสิ่งที่จะพิจารณาออกเป็นส่วนย่อย ที่มีความสัมพันธ์กัน รวมถึงสืบค้นความสัมพันธ์ส่วนย่อยเหล่านั้น

การวิเคราะห์ศักยภาพธุรกิจ คือ การแยกแยะส่วนย่อยของความสามารถที่ซ่อนเร้นใยตัวตนนำมาใช้ประโยชน์อย่างมีกระบวนการ เพื่อผลงานที่ดีที่สุด

คุณค่าและความจำเป็นของการวิเคราะห์ศักยภาพธุรกิจ

1. ผู้ประกอบการรู้จักตัวเอง, คู่แข่งขัน

2. ผู้ประกอบการสามารถวางกลยุทธ์ทางธุรกิจได้หลายระดับ และแบ่งแยกหน้าที่ได้ชัดเจน เหมาะสมกับความถนัด

3. ผู้ประกอบการสามารถมองหาลู่ทางการลงทุนได้ดีขึ้น

          ตัวอย่างการวิเคราะห์ศักยภาพธุรกิจ       

คุณพงษ์ศักดิ์ ชัยศิริ เจ้าของร้านเฟอร์นิเจอร์เครื่องเรือนไม้

1. มีใจรักด้านการค้าเฟอร์นิเจอร์ ชอบบริการงานด้านการขาย

2. มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดี ยิ้มแย้มแจ่มใส เป็นกันเอง อ่อนน้อมถ่อมตน

3. มีความซื่อสัตย์ต่อลูกค้า ขายสินค้าเหมาะสมกับราคา ไม่เอาเปรียบลูกค้า

4. มีความรู้ด้านเฟอร์นิเจอร์เครื่องเรือนไม้เป็นอย่างดี

5. ทำเลที่ตั้งร้านมีความเหมาะสม

6. มีเงินทุนหมุนเวียนคล่องตัว

7. มีส่วนแบ่งตลาดในท้องถิ่นประมาณ 30%

8. ลูกค้าส่วนใหญ่อาชีพพนักงานบริษัท, ข้าราชการ ระดับรายได้ปานกลาง ในหมู่บ้านจัดสรรบริเวณใกล้เคียงประมาณ 7 หมู่บ้านแถบชานเมือง

9. ในท้องถิ่นมีผู้ประกอบกิจการค้าเฟอร์นิเจอร์ไม้เช่นเดียวกัน 3 ราย

10. ทิศทางในอาชีพนี้ ยังมีอนาคตอีกยาวไกลจะมีจำนวนหมู่บ้านจัดสรรเพิ่มขึ้นในแถบนี้อีกประมาณ 5 หมู่บ้าน

จะเห็นได้ว่า การวิเคราะห์ศักยภาพมีความสำคัญและจำเป็นต่อการพัฒนาอาชีพให้เข้มแข็งมาก หากได้วิเคราะห์แยกแยะศักยภาพของตนเองอย่างรอบด้าน ปัจจัยภายในตัวตนผู้ประกอบการ ปัจจัยภายนอกของผู้ประกอบการ โอกาสและอุปสรรคในการประกอบธุรกิจการค้า ยิ่งวิเคราะห์ได้มากและถูกต้องแม่นยำมาก จะทำให้ผู้ประกอบการรู้จักตนเอง อาชีพของตนเองได้ดียิ่งขึ้นเหมือนคำกล่าว รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะทั้งร้อยครั้ง

 

ใบงานที่ 1

การวิเคราะห์ศักยภาพธุรกิจ

ให้ผู้เรียนวิเคราะห์ศักยภาพธุรกิจอาชีพของตนเอง หรืออาชีพที่ตนเองสนใจจากปัจจัยภายในตัวตนของผู้เรียนและปัจจัยภายนอกที่แวดล้อม รวมถึงโอกาสที่ดี อุปสรรคที่อาจเกิดขึ้นเป็นลำดับ เหมือนตัวอย่างใบความรู้ที่ 1

 

.........................................................................................................................................................................

.........................................................................................................................................................................

.........................................................................................................................................................................

.........................................................................................................................................................................

.........................................................................................................................................................................

.........................................................................................................................................................................

.........................................................................................................................................................................

.........................................................................................................................................................................

.........................................................................................................................................................................

.........................................................................................................................................................................

.........................................................................................................................................................................

.........................................................................................................................................................................

.........................................................................................................................................................................

.........................................................................................................................................................................

.........................................................................................................................................................................

.........................................................................................................................................................................

.........................................................................................................................................................................

.........................................................................................................................................................................

.........................................................................................................................................................................

 

 

 

 

 

 

ใบความรู้ที่ 2

ตำแหน่งธุรกิจ

 

สภาพตลาดที่เปลี่ยนแปลง   ทำให้ยอดขายของผลิตภัณฑ์ไม่คงที่  การขึ้นลงของยอดขายผลิตภัณฑ์ขึ้นกับ
ลักษณะและความทันสมัยของผลิตภัณฑ์  กลยุทธ์ตลาดและสภาพการแข่งขันในตลาดว่าจะสามารถตอบสนอง
ความต้องการและสร้างความพึงพอใจให้ผู้บริโภคในขณะนั้นมากน้อยเพียงใด
          สภาพตลาดที่มีการแข่งขันสูงมีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี     จะเป็นปัจจัยสำคัญที่กระตุ้นให้ธุรกิจต้อง
พัฒนาปรับปรุงผลิตภัณฑ์ที่ขายอยู่ตลอดเวลาเพื่อให้ผลิตภัณฑ์ทันสมัยอยู่เสมอในสายตาผู้บริโภค  ผลิตภัณฑ์
ใดที่ธุรกิจไม่สามารถปรับกลยุทธ์ตลาดได้ทันก็จะมียอดขายลดต่ำลงและเลิกขายในที่สุด      ในทางกรงกันข้าม
ผลิตภัณฑ์ใดที่ได้รับการดูแล    ปรับปรุง   เปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ตลาดให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพตลาด
ที่เกิดขึ้นก็จะมียอดขายสูงขึ้นตราบเท่าที่ยังไม่มีผลิตภัณฑ์ใดมีคุณภาพดีกว่า  หรือตอบสนองความต้องการของ
ผู้บริโภคได้มากกว่าเข้าสู่ตลาด  ธุรกิจเรียกยอดขายของผลิตภัณฑ์ที่เปลี่ยนแปลงไปตามระยะเวลาและกลยุทธ์
ตลาดวงจรชีวิจผลิตภัณฑ์    อาจจำแนกวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์   ออกได้เป็น 4 ระยะ  ดังนี้


          1. ขั้นแนะนำตลาด  (Introduction Stage)     เป็นช่วงเวลาที่ผลิตภัณฑ์ใหม่ถูกนำเสนอสู่ตลาดเป็นครั้ง
              แรก   เพื่อให้ผู้บริโภคได้รู้จักและอยากทดลองบริโภค   จึงเป็นระยะที่ผลิตภัณฑ์มียอดขายค่อย ๆ เพิ่ม
              สูงขึ้น   อย่างไรก็ดี   กิจการยังอาจไม่มีกำไร   เพียงแต่ขาดทุนน้อยลงจนกว่าจะมียอดขายมากพอที่จะ
              ครอบคลุมต้นทุนผลิตภัณฑ์ได้หมด    กิจการจึงจะได้กำไรจากการขายผลิตภัณฑ์


        2. ขั้นเจริญเติบโต (Growth Stage)     เป็นระยะที่ผลิตภัณฑ์มียอดขายเพิ่มสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด   และ
              กิจการได้กำไรจากการขายเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว


        3. ขั้นอิ่มตัว (Maturity Stage)      เป็นระยะที่ผลิตภัณฑ์ยังคงมียอดขายเพิ่มสูงขึ้นจากระยะเจริญเติบโต
             แต่อัตราเพิ่มเริ่มลดลง  จนเมื่อยอดขายสูงสุดแล้วก็จะค่อย ๆ มียอดยายลดต่ำลงเช่นเดียวกับกำไรที่ได้
             จากการขายผลิตภัณฑ์ก็คอย ๆ ลดต่ำลง


        4. ระยะตกต่ำ (Decline Stage)  เป็นระยะที่ยอดขายของผลิตภัณฑ์ลดต่ำลงอย่างรวดเร็วจนอาจทำให้
             กิจการไม่ได้รับกำไรจากการผลิตภัณฑ์นั้น ๆ เลย    และต้องตัดสินใจเลิกขายไปในที่สุด

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


          จากวงจรชีวิตผลิตภัณฑ์ทั้ง 4 ระยะ   จะเห็นได้   ว่าผลิตภัณฑ์ที่มีชีวิตอยู่ในตลาดได้เพียงระยะเวลาหนึ่ง
เท่านั้น   เมื่อกิจการไม่สามารถทำกำไรหรือได้รับประโยชน์จากผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแล้วกิจการก็จะเลิกขาย
ผลิตภัณฑ์และจัดหาผลิตภัณฑ์ใหม่เข้ามาเสนอขายในตลาดแทนที่ผลิตภัณฑ์เดิมอาจแสดงภาพวงจรชีวิต
ผลิตภัณฑ์ทั่วไปดังรูปที่ 1

                     รูปที่ 1 แสดงลักษณะของกำไรของยอดขายของผลิตภัณฑ์ในแต่ละช่วงเวลาวงจรชีวิต

          อย่างไรก็ดี  วงจรชีวิตของผลิตภัณฑ์แต่ละชนิดมีระยะเวลาสั้น - ยาว    อยู่ในตลาดแตกต่างกัน ผลิตภัณฑ์
หลายชนิดเป็นที่ต้องการของผู้บริโภค    ขายได้เฉพาะในช่วงเวลาหนึ่ง   ซึ่งสั้นมากเมื่อเปรียบเทียบกับผลิตภัณฑ์
ชนิดอื่น  ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ที่อาจไม่ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคหรือกลยุทธ์และความ
พยายามทางการตลาดที่กิจการทำไว้มีน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับความพยายามของคู่แข่งขันซึ่งมีมากกว่า     นอก
จากนี้ยังขึ้นอยู่กับความสามารถของผู้บริหารการตลาดในการพิจารณาปัญหาทางการตลาด   และทำการแก้ไ

 

 




เข้าชม : 11920


ทดสอบหมวดหมู่ 5 อันดับล่าสุด

      ตารางสอบ 5 / ก.พ. / 2559
      แผนการสอน ภาคเรียนที่ 2/58 ม.ต้น 16 / ธ.ค. / 2558
      แผนการสอน ภาคเรียนที่ 2/58 ม.ปลาย 16 / ธ.ค. / 2558
      แบบการเขียน กพช. 16 / ธ.ค. / 2558
      ใความรู้คณิตศาสตร์ 13 / ก.ค. / 2558


 
ติดต่อเรา

นางสาวสายทิพย์    อุดี  ครู กศน.ตำบลห้วยน้ำขาว โทร ๐๘๐-๗๓๑๑๘๒๕

ศกร.ระดับตำบลห้วยน้ำขาว ม.๕ ตำบลห้วยน้ำขาว อำเภอคลองท่อม จังหวัดกระบี่
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายบุญมา มาดี