รายงานผลการดำเนินงาน กิจกรรมการศึกษาตามอัธยาศัย รอบ ๖ เดือน กศน.ตำบลห้วยน้ำขาว
บทที่ ๑
บทนำ
ความเป็นมาของโครงการ
ด้วย สำนักงาน กศน. ได้กำหนดนโยบายการปฏิบัติงานโดยมุ่งให้คนไทยการอ่านเป็นทักษะที่จำเป็นอย่างยิ่งต่อการศึกษาหาความรู้ และพัฒนาชีวิต ซึ่งนอกจากจะทำให้เกิดความรู้แล้วยังก่อให้เกิดความสนุกสนานเพลิดเพลิน และส่งเสริมให้มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ได้แนวคิดในการดำเนินชีวิต การอ่านจึงเป็นหัวใจของการศึกษาทุกระดับ และเป็นเครื่องมือในการแสวงหาความรู้เรื่องต่างๆ ขณะเดียวกันก็ถือเป็นพื้นฐานการสร้างประสิทธิภาพด้านอื่นๆ ซึ่งการอ่านหนังสือของคนไทยในปัจจุบันยังเป็นกิจกรรมที่ไม่แพร่หลายมากนัก โดยเฉลี่ยแล้ว คนไทยอ่านหนังสือ 8 บรรทัดต่อปี ซึ่งอาจมีสาเหตุอยู่หลายประการ เช่น ชอบการดูทีวี/เล่นคอมพิวเตอร์ การขาดแคลนหนังสือที่ดีและตรงกับความสนใจ การขาดแรงจูงใจและแรงกระตุ้นให้เห็นความสำคัญของการอ่าน ดังนั้นการอ่านหนังสือจนเกิดเป็นนิสัย จึงจำเป็นจะต้องมีการปลูกฝังและชักชวนให้เกิดความสนใจ การจัดกิจกรรมส่งเสริมการรักการอ่าน จึงเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยสร้างนิสัย “รักการอ่าน” ให้กับเด็กและเยาวชนได้
กศน. อำเภอปลายพระยา กำหนด แผนปฏิบัติงาน ให้สอดคล้องกับนโยบายและจุดเน้นของสำนักงาน กศน. โดยเป็นส่วนหนึ่งของสังคมและชุมชน มีบทบาทในการเตรียมความพร้อมประชาชนให้เป็นผู้ใหญ่ที่ดียิ่งขึ้นในสังคม
เพื่อให้การดำเนินงาน กศน. อำเภอปลายพระยา ดำเนินไปอย่างครบถ้วนเป็นระบบอย่างต่อเนื่อง จึงจัดโครงการการจัดการศึกษาตามอัธยาศัย ณ ตำบลเขาต่อ ซึ่งเป็นการพัฒนานักศึกษาให้เป็นพลเมืองดี สังคมเป็นสุขถ้วนหน้าต่อไป
๑. วัตถุประสงค์
๑.๑ เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ ปลูกฝังพื้นฐานการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขให้แก่นักเรียน และมุ่งหวังจะให้นักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรมมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการปกครองระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
๑.๒ เพื่อให้นักศึกษามีเจตคติที่ดีนำหลักประชาธิปไตยไปใช้ในวิถีชีวิตประจำวัน ตลอดจน
เห็นความสำคัญและมีความตื่นตัวในการเข้าไปมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางการเมืองและการเลือกตั้งอย่างมีคุณภาพ
ขอบเขตของโครงการ
๑. เป้าหมาย
-ด้านปริมาณ
- ผู้บริหารและบุคลากร นักศึกษาประชาชน กศน. อำเภอปลายพระยา จำนวน ๑๘๐ คน
-ด้านคุณภาพ
- นักศึกษามีความรู้ ความเข้าใจ การปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีเจตคติที่ดี นำหลักประชาธิปไตยไปใช้ในวิถีชีวิตประจำวัน ตลอดจนเห็นความสำคัญและมีความตื่นตัวในการเข้าไปมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางการเมืองและการเลือกตั้งอย่างมีคุณภาพ
๒. วัน เวลา และสถานที่ดำเนินการ
โครงการการศึกษาตามอัธยาศัย กิจกรรมวันลอยกระทง และกิจกรรมอำเภอและจังหวัดเคลื่อนที่ งบประมาณทั้งโครงการการศึกษาตามอัธยาศัย กิจกรรมการรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ กิจกรรมวัน
อาสาฬหบูชาและทอดผ้าป่าสามัคคี
๓. รวมทั้งสิ้น - บาท
๔. เนื้อหาสาระ
-
เครื่องมือและแบบฟอร์มที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล
- แบบประเมินความพึงพอใจ
๕. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
- เด็กและเยาวชนมีนิสัยรักการอ่านมากขึ้นหลังจากการเข้าร่วมกิจกรรม โดยดูจากการ
เข้าใช้บริการห้องสมุดประชาชน เยาวชนมีความรู้ ความเข้าใจมากขึ้นในเรื่องของความเป็นอยู่ในยุคปัจจุบัน และสามารถนำความรู้จากการอ่านหนังสือไปใช้ในการเรียนรู้สิ่งต่างๆรอบๆ ตัวเองได้ดียิ่งขึ้นเยาวชนสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปแนะนำผู้อื่นได้
บทที่ ๒
การดำเนินงานโครงการการจัดการศึกษาตามอัธยาศัย
๑. ประชุมผู้บริหารสถานศึกษาและบุคลากรผู้เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดวันในการจัดประชุมสัมมนาระดับอำเภอ มอบหมายงาน
๒. จัดทำหนังสือแจ้ง กศน.อำเภอ เตรียมการในส่วนที่เกี่ยวข้อง
๓. บุคลากร กศน.อำเภอปลายพระยา จัดทำโครงการ ขออนุมัติโครงการ จัดทำเอกสารในการดำเนินงานโครงการ จัดทำเครื่องมือในการเก็บข้อมูลการดำเนินงานโครงการการศึกษาตามอัธยาศัย
๔. ดำเนินงานโครงการ แต่ละกิจกรรมดังนี้ คือ
๔.๑ กิจกรรมกิจกรรมวันลอยกระทง และกิจกรรมอำเภอและจังหวัดเคลื่อนที่ ณ
กศน. ตำบลเขาต่อ
บทที่ ๓
ผลการดำเนินงาน
โครงการการศึกษาตามอัธยาศัย กิจกรรมวันลอยกระทง และกิจกรรมอำเภอและจังหวัดเคลื่อนที่ ผู้เข้าร่วม โครงการนักศึกษา กศน.ตำบลทุกตำบล จำนวน ๑๘๐ คน
๑. เครื่องมือที่ใช้
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเพื่อประเมินผลการจัดกิจกรรมครั้งนี้เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับความคิดเห็นของนักศึกษา เกี่ยวกับการจัดการศึกษาตามอัธยาศัย จำนวน ๑ ฉบับ ลักษณะของแบบสอบถาม แบ่งเป็น ๓ ตอน ดังนี้
ตอนที่ ๑ เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถาม
ตอนที่ ๒ เป็นแบบสอบถามการดำเนินการจัดกิจกรรมโดยวัดระดับความพึงพอใจ ความรู้ความเข้าใจ และการนำไปใช้
ตอนที่ ๓ ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
๑. วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล
ในการเก็บรวบรวมข้อมูลใช้วิธีการแจกแบบสอบถามให้แก่นักศึกษาโดยตรง แล้วเก็บคืนหลังเสร็จสิ้นกิจกรรม
๒. การวิเคราะห์ข้อมูลเนินการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์โปรแกรม excell นำผลวิเคราะห์มาแปลผล ซึ่งแบ่งออกเป็น ๕ ระดับ ประกอบด้วย
- ต่ำกว่าร้อยละ ๕๐ มีความพึงพอใจในระดับ น้อยที่สุด
- ร้อยละ ๕๐ – ๖๙ มีความพึงพอใจในระดับ น้อย
- ร้อยละ ๗๐ – ๗๙ มีความพึงพอใจในระดับ ปานกลาง
- ร้อยละ ๘๐ – ๘๙ มีความพึงพอใจในระดับ มาก
- ร้อยละ ๙๐ – ๑๐๐ มีความพึงพอใจในระดับ มากที่สุด
๓. ผลการดำเนินงานโครงการ
๓.๑ กิจกรรมวันลอยกระทง
จากตารางวิเคราะห์ข้อมูลผู้รับบริการที่พึงพอใจ ต่อการจัดกิจกรรมวันลอยกระทง มีผู้เข้าร่วมโครงการ จำนวน ๖๐ คน ตอบแบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน ๓๕ คน ผลปรากฏว่า ผู้เข้าร่วมโครงการมีความพึงพอใจในระดับ มาก คิดเป็นร้อยละ ๘๓ โดยแยกออกได้ดังนี้
การดำเนินกิจกรรมด้านวิทยากรมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ ๘๒ ประกอบด้วย
๑. การถ่ายทอดความรู้ของวิทยากรมีความชัดเจน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากคิดเป็นร้อยละ ๘๐
๒. ความสามารถในการอธิบายเนื้อหามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ ๘๐
๓. การเชื่อมโยงเนื้อหามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ ๘๐
๔. ความครบถ้วนของเนื้อหาในการศึกษามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ ๘๐
๕. การใช้เวลาในแต่ละเนื้อหาที่กำหนดไว้มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ ๘๐
๖. การตอบข้อซักถามของนักศึกษามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ ๘๐
การดำเนินกิจกรรมด้านกระบวนการมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ ๘๑ประกอบด้วย
๗. ความน่าสนใจของกิจกรรมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ ๘๐
๘. กิจกรรมมีความเหมาะสมกับนักศึกษามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ ๘๐
๙. กิจกรรมมีความเหมาะสมกับเวลามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ ๘๐
การดำเนินกิจกรรมด้านการบริหารจัดการมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ ๘๐ประกอบด้วย
๑๐. สถานที่จัดกิจกรรมมีความเหมาะสม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ ๘๐
๑๑. ความพร้อมของสื่อ/คู่มือ/โสตทัศนูปกรณ์มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ ๘๐
๑๒. ระยะเวลาในการจัดกิจกรรมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ ๘๐
การดำเนินกิจกรรมด้านความรู้ความเข้าใจมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ ๘๐ประกอบด้วย
๑๒. ความรู้ความเข้าใจก่อนการเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ ๘๐
๑๓.ความรู้ความเข้าใจก่อนการเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ ๘๐
การดำเนินกิจกรรมด้านการนำความรู้ไปใช้มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ ๘๐ประกอบด้วย
๑๔.สามารถเผยแพร่/ถ่ายทอดความรู้ได้มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ ๘๐
๑๕.สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน/ดำรงชีวิตได้มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ ๘๐
๓.๒ กิจกรรมอำเภอและจังหวัดเคลื่อนที่
จากตารางวิเคราะห์ข้อมูลผู้รับบริการที่พึงพอใจ ต่อการจัดกิจกรรมกิจกรรมและทอดผ้าป่าสามัคคีและทอดผ้าป่าสามัคคี มีผู้เข้าร่วมโครงการ จำนวน ๘๐ คน ตอบแบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน ๕๐ คน ผลปรากฏว่า ผู้เข้าร่วมโครงการมีความพึงพอใจในระดับ มาก คิดเป็นร้อยละ ๘๔ โดยแยกออกได้ดังนี้
การดำเนินกิจกรรมด้านวิทยากรมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ ๘๒ ประกอบด้วย
๑.การถ่ายทอดความรู้ของวิทยากรมีความชัดเจน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากคิดเป็นร้อยละ ๘๑
๒. ความสามารถในการอธิบายเนื้อหามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ ๘๑
๓.การเชื่อมโยงเนื้อหามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ ๘๑
๔. ความครบถ้วนของเนื้อหาในการศึกษามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ ๘๑
๕. การใช้เวลาในแต่ละเนื้อหาที่กำหนดไว้มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ ๘๑
๖. .การตอบข้อซักถามของนักศึกษามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ ๘๑
การดำเนินกิจกรรมด้านกระบวนการมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ ๘๑ประกอบด้วย
๗. ความน่าสนใจของกิจกรรมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ ๘๑
๘. กิจกรรมมีความเหมาะสมกับนักศึกษามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ ๘๑
๙. กิจกรรมมีความเหมาะสมกับเวลามีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ ๘๑
การดำเนินกิจกรรมด้านการบริหารจัดการมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ ๘๑ประกอบด้วย
๑๐. สถานที่จัดกิจกรรมมีความเหมาะสม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ ๘๑
๑๑. ความพร้อมของสื่อ/คู่มือ/โสตทัศนูปกรณ์มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ ๘๑
๑๒. ระยะเวลาในการจัดกิจกรรมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ ๘๑
การดำเนินกิจกรรมด้านความรู้ความเข้าใจมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ ๘๐ประกอบด้วย
๑๓.ความรู้ความเข้าใจก่อนการเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ ๘๐
๑๔.ความรู้ความเข้าใจก่อนการเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ ๘๐
การดำเนินกิจกรรมด้านการนำความรู้ไปใช้มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ ๘๐ประกอบด้วย
๑๕.สามารถเผยแพร่/ถ่ายทอดความรู้ได้มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ ๘๐
๑๖. สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน/ดำรงชีวิตได้มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก คิดเป็นร้อยละ ๘๐
๑๗.ข้อเสนอแนะ
-
๗. ค่าใช้จ่ายในโครงการ - บาท รายละเอียดดังนี้
รวมทั้งหมด - บาท
บทที่ ๔
สรุปผลและข้อเสนอแนะ
๑. เป้าหมาย
ผู้เข้าร่วมโครงการการศึกษาตามอัธยาศัย กิจกรรมวันลอยกระทง และกิจกรรมอำเภอจังหวัดเคลื่อนที่ มีผู้เข้าร่วมโครงการ ทั้งหมด ๑๘๐ คน มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโครงการการศึกษาตามอัธยาศัย กิจกรรมรดน้ำดำหัววันผู้สูงอายุ และกิจกรรมวันอาสาฬหบูชาและทอดผ้าป่าสามัคคี คิดเป็น ร้อยละ ๘๒
๒. ค่าใช้จ่ายทั้งหมด - บาท
๓. ความคิดเห็นของผู้เข้าร่วมโครงการ
-
๔. ข้อเสนอแนะ
-
บทที่ ๕
รายงานผลการประเมินโครงการ
๑. ชื่อโครงการพัฒนาโครงการการศึกษาตามอัธยาศัย กิจกรรมวันลอยกระทง และกิจกรรมอำเภอและจังหวัดเคลื่อนที่
๒. ผู้รับผิดชอบโครงการ
นางนันท์ณภัส บำรุงผล
๓. วัน/เวลา การจัดกิจกรรม
กิจกรรมวันลอยกระทง
|
๕ พ.ย. ๕๗
|
กิจกรรมอำเภอเคลื่อนที่
|
๑๙ พ.ย. ๕๗
|
กิจกรรมจังหวัดเคลื่อนที่
|
๒๒ ม.ค. ๕๘
|
๔. สถานที่ ณ ตำบลเขาต่อ
๕. วิทยากร
๖. งบประมาณ
๗.
งบประมาณที่ตั้งไว้
|
ค่าใช้จ่ายจริง(ระบุรายละเอียด)
|
- บาท
|
-
|
๘. การบรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการ (ระบุว่าบรรลุวัตถุประสงค์หรือไม่ พร้อมทั้งระบุเหตุผล)
วัตถุประสงค์
|
การบรรลุวัตถุประสงค์
|
เหตุผล
|
บรรลุ
|
ไม่บรรลุ
|
๔.๑ เพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและเห็นความสำคัญของการอ่าน การเรียนรู้ทั้งในและห้องสมุด
|
√
|
|
|
วัตถุประสงค์
|
การบรรลุวัตถุประสงค์
|
เหตุผล
|
บรรลุ
|
บรรลุ
|
๔.๒ เพื่อฝึกทักษะกระบวนการคิดสร้างสรรค์ มีทัศนคติที่ดีต่อการอ่าน มีนิสัยรักการค้นคว้าจนเป็นนิสัย
|
√
|
|
|
๔.๓ เพื่อส่งเสริมให้นำความรู้ที่ได้จากการอ่าน ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน และสามารถเผยแพร่ให้ผู้อื่นได้ในรูปแบบต่างๆ
ประมุข
|
√
|
|
|
๙. การบรรลุเป้าหมายของโครงการ
๘.๑ ผู้เข้าร่วมโครงการ (ระบุประเภทและจำนวนที่เสนอขออนุมัติโครงการและจำนวนผู้เข้าร่วมโครงการจริง พร้อมทั้งสรุปว่าเป็นไปตามเป้าหมายหรือไม่ เพราะเหตุใด
ประเภท/จำนวน
|
สรุป
|
แผน
|
ผล
|
๑๘๐
|
๑๘๐
|
เป็นไปตามเป้าหมาย เนื่องจากนักศึกษา กศน.เข้าร่วม ตามเป้าหมายที่วางไว้
|
๘.๒ ผลการจัดกิจกรรม (ตามดัชนีชี้วัด พร้อมทั้งสรุปว่าเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้หรือไม่
เพราะเหตุใด)
ตัวชี้วัด
|
เกณฑ์
|
ผลการดำเนินงาน
|
เป้าหมายการบรรลุ
|
หมายเหตุ
|
บรรลุ
|
ไม่บรรลุ
|
๑.การดำเนินกิจกรรมในด้านวิทยากร
|
ร้อยละ ๘๐ มีพึงพอใจระดับมากขึ้นไป
|
ร้อยละ
๘๓
|
ü
|
|
|
๒.การดำเนินกิจกรรมในด้านกระบวนการ
|
ร้อยละ ๘๐ มีพึงพอใจระดับมากขึ้นไป
|
ร้อยละ
๘๒
|
ü
|
|
|
๓.การดำเนินกิจกรรมในด้านการบริหารจัดการ
|
ร้อยละ ๘๐มีความพึงพอใจระดับมากขึ้นไป
|
ร้อยละ
๘๒
|
ü
|
|
|
๔. การดำเนินกิจกรรมในด้านความรู้ความเข้าใจของผู้เข้าร่วมโครงการ
|
ร้อยละ ๘๐มึความรู้ความเข้าใจระดับมากขึ้นไป
|
ร้อยละ
๘๐
|
ü
|
|
|
๕. การดำเนินกิจกรรมในด้านการนำความรู้ไปใช้
|
ร้อยละ ๘๐มึความมั่นใจระดับมากขึ้นไป
|
ร้อยละ
๘๐
|
ü
|
|
|
๑๐. ปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติงาน และแนวทางแก้ไขและพัฒนา (ถ้ามี)
-
๑๑. ความคิดเห็นและข้อเสนอแนะในการทำกิจกรรมในครั้งต่อไป
-
เข้าชม : 350 |