การเทียบระดับการศึกษาในระดับสูงสุดของการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กรอบแนวคิด
ปัจจุบันอัตราการเปลี่ยนแปลงของสังคมทั้งด้านเทคโนโลยีและวัฒนธรรมการดำรงชีวิตเป็นไปอย่างรวดเร็วกว่าอัตราของการเรียนรู้ ทุกประเทศต้องการแรงงานฝีมือที่มีทักษะและพัฒนาแรงงานให้มีทักษะในยุคของการแข่งขันในตลาดแรงงานอาเซียนและตลาดโลก สำนักงาน กศน. จึงต้องเร่งกระบวนการพัฒนาทุนมนุษย์ Human capital ตามตัวแบบ KSM model เพื่อสร้างเสริมความรู้ความสามารถเชิงนวัตกรรม (Pro-active innovation)โดยมีเป้าหมาย เพิ่มความรู้สู่มวลชน (Education for Mass) ซึ่งมีประมาณ ๑๘ ล้านคนทั่วประเทศ โดยการกำหนดแผน (Plans) โครงงาน (Projects) กิจกรรมของงาน (Programs) หน่วยปฏิบัติการ (Operational units) และหน่วยงานในพื้นที่ (Units) ทั่วประเทศให้จัดกิจกรรมการเรียนรู้และประเมินผลความรู้ความชำนาญและประสบการณ์ของบุคคลที่มีศักยภาพได้ทุกคน ให้มีโอกาสนำผลงานด้านการทำงานมาเทียบระดับการศึกษาในระดับสูงสุดของการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตามระบบให้ผู้ที่มีศักยภาพ มีประสบการณ์ ความรู้ ความสามารถได้มัธยมศึกษาปีที่ ๖ ภายใน ๘ เดือน ตามระบบทดสอบที่ ICBL : The innovation of competency building by “Learning process” กำหนด
นวัตกรรมกระบวนการเรียนรู้เพื่อสร้างสมรรถภาพความสามารถของผู้ขาดโอกาสทางการศึกษา ICBL เป็นนโยบายตามข้อเสนอของรัฐบาล โดยกระทรวงศึกษาธิการ และสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) เป็นผู้ดำเนินการตามนโยบายการให้โอกาสแก่ผู้ที่ขาดโอกาสทางการศึกษา ได้เปิดโอกาสเสริมเติมเต็มความรู้ สร้างความรู้ความสามารถ และยอมรับความรู้ที่มีอยู่มาประเมินเพื่อให้มีความรู้ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานแก่ประชาชนจำนวนมากของประเทศ ซึ่งเป็นการพัฒนาสมรรถภาพด้านการฟัง พูด อ่าน เขียน การคิดวิเคราะห์ และความรู้ต่างๆ จากสื่อที่หลากหลาย อันเป็นพื้นฐานการพัฒนาคุณภาพชีวิตของแต่ละบุคคล แต่ละครอบครัวให้มีศักยภาพยิ่งขึ้น เพื่อเป็นการยกฐานะของประชาชนวัยแรงงานในการเข้าสู่ตลาดการแข่งขันของสังคมปัจจุบัน และการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน จึงได้นำตัวแบบ นโยบาย หลักการเหตุผล วัตถุประสงค์ หลักสูตร และการนำเข้าสู่กระบวนการเรียนรู้อย่างเป็นระบบมาใช้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาบุคลากรของประเทศให้มีความรู้ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานอย่างมีคุณภาพและทั่วถึง
จุดมุ่งหมาย
“สร้างความรู้ความสามารถ เพื่อให้ประชาชนสามารถอยู่ในโลกได้อย่างเป็นสุขด้วยกระบวนการของการเรียนรู้ตลอดชีวิต ให้มีประสบการณ์จากการทำงาน เกิดความเชี่ยวชาญ ความชำนาญ สามารถนำไปปรับใช้กับตนเองและสังคมได้อย่างสร้างสรรค์ และสอดคล้องกับการเตรียมประชาชนในระดับผู้ใช้แรงงาน ในชุมชนเมืองและชนบท เข้าเป็นสมาชิกประชาคมอาเซียน และตลาดแรงงานอาเซียน (ASEAN Market)”
เข้าชม : 205 |