[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
- ที่อยู่ : ศาลาเอนกประสงค์ หมู่2 ตำบลคีรีวง อำเภอปลายพระยา จังหวัดกระบี่ -

 

ประวัติความเป็นมา

เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน พ.ศ.2516 ทางราชการโดยกระทรวงมหาดไทย ได้ทำการแบ่งการปกครองของอำเภออ่าวลึก ตั้งเป็นกิ่งอำเภอปลายพระยา โดยให้ตำบลเขาเขน ตำบลปลายพระยา และตำบลเขาต่อ  ขึ้นอยู่กับการปกครองของกิ่งอำเภอปลายพระยา เมื่อมีประชาชนเข้ามาอาศัยอยู่มากขึ้น ทางราชการได้ยกฐานะจากกิ่งอำเภอปลายพระยา เป็นอำเภอปลายพระยา ส่วนตำบลเขาเขนก็ได้มีราษฎรอพยพมาจากต่างถิ่น  มาอยู่อาศัยมากขึ้น ประกอบกับตำบลเขาเขนมีพื้นที่การปกครองมาก  การไปมาหาสู่ติดต่อกันเป็นไปด้วยความยากลำบาก  ทางราชการจึงได้ทำการแบ่งแยกตำบลเขาเขนออกเป็นตำบลคีรีวง  เมื่อวันที่ 2  กันยายน  2526  องค์การบริหารส่วนตำบลคีรีวง เดิมได้รับการจัดตั้งเป็นท้องถิ่นรูปแบบสภาตำบล ซึ่งต่อมาได้รับการเปลี่ยนแปลงเป็นการปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบองค์การบริหารส่วนตำบล เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์  2540

พื้นเพดั้งเดิม

 

                   ราษฎรในตำบลคีรีวง มีทั้งคนดั้งเดิม และอพยพมาจากต่างจังหวัด ส่วนใหญ่ราษฎรที่อพยพมานั้น  จะอพยพมาจากจังหวัดนครศรีธรรมราช จังหวัดสุราษฎร์ธานี จังหวัดพัทลุง และจังหวัดสงขลา โดยการส่งเสริมสหกรณ์ ได้จัดตั้งเป็นนิคมสหกรณ์ขึ้น และจัดสรรที่ดินให้ราษฎรคนละประมาณ 25 ไร่ เพื่อทำการเพาะปลูกปาล์มน้ำมัน ร่วมกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ สนับสนุนในด้านเงินทุนและปัจจัยการผลิตต่างๆ ให้ โดยมีระยะเวลาชำระเงินคืน

ลักษณะภูมิประเทศ

 

สภาพพื้นที่ตำบลคีรีวง แบ่งออกได้ 3 ลักษณะ ดังนี้
     1. ที่ราบสูง  มีประมาณร้อยละ 40 ของพื้นที่ทั้งหมด อยู่ในบริเวณหมู่ที่ 5 บ้านห้วยกรวด หมู่ที่ บ้านสหกรณ์ และหมู่ที่ 7 บ้านน้ำรอบ

 

     2. ที่ราบ  มีอยู่ประมาณร้อยละ 45 ของพื้นที่ทั้งหมด อยู่ในบริเวณหมู่ที่ 1 บ้านควนทัง หมู่ที่ 2 บ้านบางเหลียว และหมู่ที่ 3 บ้านโคกแซะ
     3. ที่ราบลุ่ม  มีอยู่ประมาณร้อยละ 15 ของพื้นที่ทั้งหมด อยู่ในบริเวณหมู่ที่ 4 บ้านนา

 

ทิศเหนือ: ติดต่อกับ ตำบลปลายพระยา อำเภอปลายพระยา จังหวัดกระบี่
ทิศใต้: ติดต่อกับ ตำบลอ่าวลึกเหนือ อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่
ทิศตะวันออก:
ติดต่อกับ ตำบลคลองยา อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่
ทิศตะวันตก: ติดต่อกับ ตำบลเขาเขน อำเภอปลายพระยา จังหวัดกระบี่

ลักษณะภูมิอากาศ
                     ลักษณะภูมิอากาศของตำบลคีรีวง มีฝนตกชุกตลอดปี โดยเฉพาะฝนตกชุกในระหว่างเดือนมิถุนายน ถึง เดือนตุลาคม เพราะมีลมมรสุมตะวันออกเฉียงใต้ และลมมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือพัดผ่าน ดังนั้นจึงมีเพียง 2 ฤดูเท่านั้น คือ
     ฤดูฝน  เริ่มจากเดือนพฤษภาคม - ธันวาคม
     ฤดูร้อน  เริ่มจากเดือนกุมภาพันธ์ - เมษายน
     อุณหภูมิเฉลี่ย 32 องศาเซลเซียส




เข้าชม : 357
 
 
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอปลายพระยา
 
95  ตำบลปลายพระยา  อำเภอปลายพระยา  จังหวัดกระบี่ โทรศัพท์ 0-75687-049
โทรสาร  0-75687236  
plaipaya@krabi.nfe.go.th
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายบุญมา มาดี