[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
- ที่อยู่ : ศาลาเอนกประสงค์ หมู่2 ตำบลคีรีวง อำเภอปลายพระยา จังหวัดกระบี่ -

 


*******************


ชื่อโครงการ   
โครงการจัดกระบวนการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงตำบล

ความสอดคล้องกับยุทธศาสตร์และจุดเน้นการดำเนินงานกศน.

                    สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ที่หวังผลใน ๓ เดือน ข้อ ๑. การเร่งปฏิรูปการดำเนินงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยให้สามารถขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลทุกระดับในส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติให้บรรลุผลอย่างมีประสิทธิภาพ ข้อ ๑.๒) การประเมิน ทบทวนและปรับกิจกรรมการศึกษานอกระบบ ให้เอื้อต่อการเรียนรู้และสอดคล้องกับวิถีชีวิต  พัฒนาทักษะที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต  สามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อการพัฒนาตนเองอย่างแท้จริง และ ยุทธศาสตร์ที่หวังผลใน ๑ ปี ข้อ๑.๓) การส่งเสริมสนับสนุนให้สถานศึกษา นำภูมิปัญญาท้องถิ่น ปราชญ์ชาวบ้าน หรือภูมิปัญญาพื้นบ้าน และแหล่งวิทยาการชุมชนทุกประเภทในพื้นที่มาใช้ประโยชน์ในการจัดการศึกษาให้เกิดประสิทธิภาพและมีการอนุรักษ์ สืบสาน ประยุกต์ใช้ ต่อยอดสร้างสรรค์ และพัฒนา เพื่อความยั่งยืนและความเข้มแข็งของชุมชน

จุดเน้นการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ ข้อ ๓ จุดเน้นด้านผลสัมฤทธิ์ ข้อ ๓.๑)ผู้สำเร็จหลักสูตรหรือร่วมกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย มีผลสัมฤทธิ์ที่มีคุณภาพ ตรงจุดมุ่งหมายของหลักสูตรหรือกิจกรรมการศึกษา/การเรียนรู้ที่กำหนดไว้  และสามารถนำความรู้และประสบการณ์การเรียนรู้ที่ได้รับไปใช้ประโยชน์ได้จริง

สอดคล้องตามมาตรฐานประกันคุณภาพภายในมาตรฐานที่ ๑ คุณภาพผู้เรียน/ผู้รับบริการ ตัวบ่งชี้ ๑.๖ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนการศึกษาต่อเนื่อง  ตัวบ่งชี้ ๑.๗ ผู้เรียนมีงานทำหรือมีรายได้เสริม มีทักษะในการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต มาตรฐานที่ ๒ คุณภาพการจัดการศึกษา/การให้บริการตัวบ่งชี้ ๒.๗ การสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ และมาตรฐานที่ ๖ มาตรการส่งเสริม ตัวบ่งชี้ ๖.๑ผลการส่งเสริมพัฒนาสถานศึกษาเพื่อยกระดับมาตรฐาน รักษามาตรฐานและพัฒนาสู่ความยั่งยืน เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายทางการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ

หลักการและเหตุผล

ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอปลายพระยา เป็นศูนย์กลางการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างมีคุณภาพสำหรับประชาชนอำเภอปลายพระยามุ่งน้อมนำ  พระราชดำรัสแก่พสกนิกรชาวไทยเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตโดยยึดหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งเป็นปรัชญาที่ตั้งอยู่บน พื้นฐานของทางสายกลางและความไม่ประมาท โดยคำนึงการรู้จักพึ่งตนเอง ความพอประมาณ พอมีพอกิน พอมีพอใช้ ความมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีในตัว ตลอดจนใช้ความรู้ความรอบคอบ   และคุณธรรมประกอบการวางแผนตัดสินใจและกระทำในสิ่งที่ควรจะเป็น เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตอย่างยั่งยืนภายใต้ยุคโลกาภิวัฒน์และความเปลี่ยนแปลงของสภาพชุมชนในปัจจุบัน

  นักศึกษากศน.มีส่วนพัฒนาเห็นความสำคัญ   ของเศรษฐกิจพอเพียงเพื่อนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน   และเพื่อส่งเสริมให้นักศึกษารู้จักความพอเพียง ปลูกฝัง อบรม บ่มเพาะให้นักศึกษามีความสมดุลทางเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรม โดยสอดแทรกแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้เข้าเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต  ให้นักศึกษารู้จักการใช้ชีวิตได้อย่างสมดุล ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง เห็นคุณค่าของทรัพยากรต่างๆ รู้จักอยู่ร่วมกับผู้อื่น รู้จักเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และแบ่งปัน มีจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม และเห็นคุณค่าของวัฒนธรรมค่านิยม ความเป็นไทย ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงต่างๆ รู้ว่าตนเองเป็นองค์ประกอบหนึ่งในสิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรมของ

 ในการนี้ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอปลายพระยา จึงได้ดำเนินการจัดโครงการจัดกระบวนการเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงตำบล เพื่อส่งเสริม พัฒนานักศึกษา ให้มีความรู้ความเข้าหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  และสามารถเชื่อมโยงกับการดำเนินชีวิตของตนเองได้  โดยคำนึงถึง ความพอประมาณ ความมีเหตุผล การสร้างภูมิคุ้มกันที่ดี ตลอดจนใช้ความรู้ ความรอบคอบและคุณธรรมประกอบการตัดสินใจ เกิดความสมดุล ตลอดจนพร้อมกับความเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆ              


 

 

 




เข้าชม : 290
 
 
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอปลายพระยา
 
95  ตำบลปลายพระยา  อำเภอปลายพระยา  จังหวัดกระบี่ โทรศัพท์ 0-75687-049
โทรสาร  0-75687236  
plaipaya@krabi.nfe.go.th
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายบุญมา มาดี