เนื้อหา : บทความสาระน่ารู้
หมวดหมู่ : ความรู้เกี่ยวกับ IT
หัวข้อเรื่อง : สาระน่ารู้ ทำไมส้อมต้องมี 4 ซี่ และเป็นเครื่องครัวที่นิยมบนโต๊ะอาหารไทย

อาทิตย์ ที่ 19 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2566

คะแนน vote : 0  

 ส้อม เป็นเครื่องครัว ที่ประกอบไปด้วยด้ามจับและปลายแหลมหรือเงี่ยงหลายซี่ที่อีกด้าน โดยปกติมีประมาณ 2-4 ซี่. ส้อมเป็นอุปกรณ์ในการช่วยรับประทานอาหารที่พบเห็นได้ทั่วไปในประเทศตะวันตก ขณะที่เอเชียตะวันออกจะใช้ตะเกียบเสียมากกว่า ซึ่งปัจจุบันนี้เอเชียตะวันออกก็ใช้ส้อมอย่างแพร่หลายแล้วเช่นกัน

🍴ทำไมส้อม 4 ซี่ถึงเป็นที่นิยม🍴

ส้อมเป็นอุปกรณ์รับประทานอาหารที่สร้างขึ้นตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 11 แต่นำมาใช้งานจริงในคริสต์ศตวรรษที่ 17 เพื่อเป็นแบบแผนมารยาทการรับประทานอย่างตะวันตก

ในช่วงแรกนั้นส้อมในการจิ้มและตรึงเนื้อเพื่อหั่นเป็นชิ้นเล็ก โดยจะเป็นส้อมที่มี 2 ซี่ แต่หลังจากนั้นมีการใช้กันอย่างแพร่หลายของส้อม 3-4 ซี่ ที่เหมาะสำหรับใช้กึ่งช้อน และนำอาหารจากจานสู่ปาก ด้วยวิธีการจิ้ม เกลี่ย และ ปาด และนั่นเองจึงทำให้ ส้อม 4 ซี่ จึงกลายมาเป็นเป็นที่นิยมในประเทศไทยจนกลายเป็นเครื่องครัวสามัญ เพราะว่าการใช้งานของส้อม 4 ซี่ ค่อนข้างมีความหลากหลาย

ส้อม 3 – 4 ซี่ เหมาะสำหรับใช้กึ่งช้อน เพื่อนำอาหารจากจานมาสู่ปากทั้งการจิ้ม ปาด เกลี่ย และนี่ก็เป็นสาเหตุที่ว่าทำไมในประเทศไทยส้อมถึงมี 4 ซี่ ก็เพื่อให้เหมาะกับอาหารไทยและการใช้งานที่หลากหลาย อีกทั้งยังมีลักษณะแบนมากกว่าจึงสามารถใช้งานคู่กับช้อนได้อย่างถนัดมือ ยกตัวอย่างให้ชัด นั่นก็คือการเกลี่ยข้าวเข้าช้อน และใช้คู่กับมีดในการตรึงเนื้อเพื่อการหั่นและจิ้มเนื้อเข้าปาก ดังนั้นเราจึงเห็นส้อม 4 ซี่ตามร้านอาหารทั่วไปมากกว่าส้อมรูปแบบอื่นๆ

ที่มา : https://www.sanook.com/campus/1414195/ 
ดูน้อยลง


เข้าชม : 25


ความรู้เกี่ยวกับ IT 5 อันดับล่าสุด

      สาระน่ารู้ !!! รูที่เก้าอี้พลาสติก มีไว้ทำอะไร 19 / ก.พ. / 2566
      สาระน่ารู้ ทำไมส้อมต้องมี 4 ซี่ และเป็นเครื่องครัวที่นิยมบนโต๊ะอาหารไทย 19 / ก.พ. / 2566
      การพัฒนา Koratsite 31 / ต.ค. / 2553
      มันสามารถเขียนทับไฟล์ที่ลึกกว่า root ได้อีกด้วย 20 / เม.ย. / 2551
      ตามล่าหาไฟล์ .dll ที่หายไป 3 / ก.พ. / 2551




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้ [กด F5 ถ้ารหัสไม่ชัดเจน]
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ mocyc@hotmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป