[x] ปิดหน้าต่างนี้
 



            
 

แลกเปลี่ยนเรียนรู้
"ขอบตาดำ" แล้วก็ "ถุงใต้ตา" ปรับแต่งยังไง?
โดย : ความงาม   เมื่อวันที่ : พฤหัสบดี ที่ 21 เดือน เมษายน พ.ศ.2565   


"ขอบตาดำ" แล้วก็ "ถุงใต้ตา" ปรับแต่งยังไง?

ปัญหาขอบตาดำรวมทั้งถุงใต้ตานั้นคือปัญหาที่ผู้คนจำนวนไม่ใช้น้อยพบเห็น และก็บางโอกาสก็ไม่รู้จักว่าเกิดขึ้นจากอะไร ทั้งๆที่ตนมีการดูแลรักษาสุขภาพร่างกายที่ดี แม้กระนั้นเพราะเหตุไรถึงยังเจอกับปัญหานี้อยู่ ลองทำความรู้จักอาการขอบตาดำและก็ถุงใต้ตา ให้เพิ่มมากขึ้นกันเลยดีกว่า
ขอบตาดำรวมทั้งถุงใต้ตามีปัจจัยที่ไม่เหมือนกันดังต่อไปนี้

1.ปัญหาขอบตาดำ มีต้นเหตุจากนานัปการต้นสายปลายเหตุประกอบกัน เป็นต้นว่า ปัญหาผิวหนังรอบๆนี้คล้ำจากลักษณะตามกรรมพันธุ์ของครอบครัว ร่วมกับอาการบวมช้ำเมื่อขยี้ตาเป็นประจำอดหลับอดนอน ความตึงเครียด รอยคล้ำข้างหลังการอักเสบจากอาการแพ้หรือเคือง หรืออาการร่วมของโรคภูมิแพ้ ประกอบกับเส้นโลหิตที่มีจำนวนหลายชิ้นหรือขยายตัวในรอบๆนี้จะเห็นกระจ่างเจนกว่ารอบๆอื่นๆเนื่องมาจากเป็นรอบๆที่มีผิวหนังบาง นอกเหนือจากนั้นในคนเจ็บที่เบ้าตาลึก หรือมีร่องใต้ตา จะยิ่งมีแสงสว่างเงาที่แน่ชัดมากยิ่งขึ้นในรอบๆนี้ ทำให้มองเห็นพื้นที่ใต้ตามีสีแก่กว่าธรรมดามากขึ้นไปอีก

2.ปัญหาถุงใต้ตา มีเหตุมาจากผิวหนังรวมทั้งกล้ามรอบๆใต้ตา มีความเสื่อมถอยภาวะกระทั่งสูญเสียความยืดหยุ่นไป เมื่อปลดปล่อยให้ปัญหาเรื้อรังเป็นระยะเวลาที่ยาวนาน จะสูญเสียความรู้ความเข้าใจสำหรับในการประคองตัวของเยื่อรอบๆรอบกระบอกตา ทำให้ไขมันชั้นลึกในรอบๆใต้ตาแขวนห้อยออกมาและก็มองเห็นเป็นถุงใต้ตาที่แจ่มกระจ่างมากขึ้นเรื่อยๆตามวัย นอกจากนั้นปัญหาถุงใต้ตาอาจเป็นเพราะการยุบเกร็งที่มากเกินความจำเป็นของกล้ามรอบๆใต้ตา จะสังเกตว่าถุงใต้ตาประเภทนี้จะเห็นกระจ่างเจนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆเมื่อคนป่วยขยับกล้ามเนื้อตา ดังเช่น หรี่ตามองดู หรือ ยิ้มตาหรี่ ฯลฯ

งาขี้ม่อน คืออะไร
คันหัวนม
เกล็ดเลือดต่ำ
ขอบตาดำ
การ ออกกำลัง กาย

การจัดการปัญหาขอบตาดำแล้วก็ถุงใต้ตา

1.ปัญหาขอบตาดำ มีต้นเหตุที่เกิดจากหลายกรณี ชี้แนะให้ผู้พบเจอปัญหานี้ตัดต้นสายปลายเหตุต่างๆที่ก่อให้เกิดปัญหาเยอะขึ้น อาทิเช่น นอนพักให้พอเพียง ลดความเคร่งเครียด พากเพียรรักษาความชื้นของผิวเปราะบางรอบๆใต้ตาด้วยครีมบำรุงรอบดวงตา รักษาอาการภูมิแพ้ให้ดี แล้วก็หลบหลีกวิธีการทำให้มีการระคายรอบๆนี้ อาทิเช่น งดการขยี้ตาหรือสัมผัสผิวรอบดวงตาภายหลังสัมผัสสารเคมีต่างๆที่เสี่ยงต่อการเกิดอาการแพ้ถ้าเกิดผิวหนังมีสีคล้ำมากยิ่งกว่าเดิม หมอบางทีอาจเสนอแนะให้ใช้ยาใช้ภายนอกกรุ๊ปปรับลดเม็ดสีผิวให้ดูกระนายสิบงใสขึ้น

2.ปัญหาถุงใต้ตา การปรับปรุงที่เห็นผลมักหนีไม่พ้นการผ่าตัดถุงใต้ตาเพื่อนำไขมันส่วนเกินออกและก็เย็บซ่อมผิวหนังให้กลับมาตึงขึ้น หรือการดูแลและรักษาเพื่อเพิ่มความกระชับของเยื่อใต้ตา เป็นต้นว่า การดูแลและรักษาด้วยคลื่นเสียงหรือคลื่นวิทยุ แม้มีถุงใต้ตาร่วมกับการสูญเสียเยื่อรอบๆนี้ไม่น้อยเลยทีเดียว หมอบางทีอาจไตร่ตรอง ใช้สารเติมเต็มช่วยฉีดเพิ่มเติมเพื่อลดแสงสว่างเงาลง

นอกเหนือจากที่จะรักษาปัญหารอบดวงตาไปและจากนั้นก็ควรจะดูแลรักษาสุขภาพร่างกาย รวมทั้งตัดสิ่งที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่างๆออกเป็นต้นว่า พักน้อย เพราะว่าเป็นรอบๆที่ผิวหนังอ่อนบางมากมาย ก่อให้เกิดปัญหาได้ง่ายดายกว่ารอบๆอื่นๆเพื่อการดูแลและรักษาผิวรอบดวงตาให้แจ่มใสอยู่ตลอด

เข้าชม : 16





Re หัวข้อ :
รูปประกอบ : Limit 100 kB
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
รายละเอียด :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ชื่อของท่าน :


 
กศน.ตำบลกระบี่ใหญ่
ชุมชนรวมใจชน ตำบลกระบี่ใหญ่  อำเภอเมือง  จังหวัดกระบี่
โทรศัพท์ 075-631476
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายบุญมา มาดี