[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 


งานการศึกษาขั้นพื้นฐาน

ประจำปีงบประมาณ  พ.ศ.  ๒๕๖๓

 

                การศึกษาเป็นรากฐานสำคัญที่สุดของการพัฒนาประเทศ  โดยเหตุที่การศึกษาเป็นกลไกสำคัญ  ที่สุดในการพัฒนาคน  ซึ่งเป็นทรัพยากรที่สำคัญที่สุดในการพัฒนาประเทศ  หรืออาจจะกล่าวอีกนัยหนึ่งว่า  ความสำเร็จหรือความล้มเหลวในเบื้องต้นของการพัฒนาประเทศขึ้นอยู่กับการศึกษาเป็นสำคัญ  การศึกษานอกโรงเรียน  ก็เป็นกระบวนการของการศึกษาตลอดชีวิตมีภารกิจสำคัญที่จะต้องให้ประชาชนได้รับการศึกษาอย่างสม่ำเสมอภาคกัน  โดยเฉพาะการศึกษาขั้นพื้นฐานที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตตามมาตรฐานของสังคม  ซึ่งเป็นสิทธิที่คนทุกคนพึงได้รับการศึกษา  และนอกจากนั้นยังต้องได้รับการศึกษาต่อเนื่องจากการศึกษาพื้นฐานของชีวิต  เพื่อนำความรู้ไปพัฒนาอาชีพและคุณภาพชีวิตของเขา  การศึกษานอกโรงเรียนจึงเป็นการศึกษาอีกรูปแบบหนึ่งที่มีบทบาทในการพัฒนาคน  เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ

                ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมืองกระบี่โดย กศน.ทับปริกเป็นสถานศึกษาที่มีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน  ให้กับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้ใหญ่  มีคุณลักษณะความต้องการและเป้าหมายในการศึกษาแตกต่างจากกลุ่มเป้าหมายเด็กในระบบโรงเรียน  จึงได้พัฒนาหลักเกณฑ์และวิธีจัดการศึกษานอกโรงเรียนให้เหมาะสมสอดคล้องกับสภาพการดำเนินชีวิต  เศรษฐกิจ  สังคม  และวัฒนธรรม  โดยมีแนวคิดหลักการและปรัชญาที่ตอบสนองความต้องการของผู้เรียนที่เป็นผู้ใหญ่บนพื้นฐานที่เชื่อว่า  ผู้ใหญ่เป็นผู้ที่มีประสบการณ์ในชีวิตมาพอสมควร  สาระการเรียนรู้ที่จัดให้จึงพัฒนาให้เหมาะสมกับวัย  เพื่อให้สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ในชีวิตได้ทันที  ทั้งนี้ได้ยึดสาระและมาตรฐานการเรียนรู้จึงเป็นข้อกำหนดคุณภาพผู้เรียน  ด้านความรู้  ทักษะ  กระบวนการ  คุณธรรม  จริยธรรม  และค่านิยมของหมวดวิชาตามหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน  พุทธศักราช ๒๕๕๑  โดยใช้แนวทางการปฏิรูปการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  ก็ย่อมส่งผลต่อผู้เรียนให้มีความสามารถเรียนรู้  ลำพัฒนาตนเองตามธรรมชาติ  สามารถคิด  วิเคราะห์  และลงมือปฏิบัติเพื่อให้เกิดการเรียนรู้  และจดจำ  นำไปใช้แก้ปัญหาได้จนก่อให้เกิดการพัฒนาตนเอง  ครอบครัว  ชุมชน  สังคมได้

 

 

 วัตถุประสงค์

                เพื่อจัดการศึกษาสำหรับกลุ่มเป้าหมายนอกระบบโรงเรียนในพื้นที่ตำบลทับปริก  ด้วยรูปแบบ  วิธีการ  และมีสาระหลักสูตรที่หลากหลาย สอดคล้องกับความต้องการ โดยยึดสาระและมาตรฐานการเรียนรู้ เป็นข้อกำหนด คุณภาพผู้เรียน ด้านความรู้ ทักษะ กระบวนการ คุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมของหมวดวิชา ตามหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน  พุทธศักราช ๒๕๕๑

 เป้าหมายดำเนินงาน

เชิงปริมาณ การศึกษาพื้นฐานแบบพบกลุ่มปีงบประมาณ ๒๕๕๕ตามแผนจำนวน ๖๐ คน ดำเนินการได้ ๖๖ คน คิดเป็นร้อยละ ๑๐๐ จำแนกเป็นระดับการศึกษาได้ดังนี้

ระดับ

มัธยมศึกษาตอนต้น

มัธยมศึกษาตอนปลาย

รวม

หลักสูตร ๕๑ปรับปรุง

๒๒ คน

๒๐ คน

๔๒ คน

เชิงคุณภาพ ร้อยละ ๘๕ ของผู้เรียนมีความพึงพอใจในการให้บริการ

 ผลการดำเนินงาน
               การใช้จ่ายงบประมาณ มีการจัดสรรเงินงบประมาณแผนงานเสริมสร้างรายได้พัฒนาคุณภาพชีวิตและความมั่นคงด้านสังคม โครงการที่ ๑ สนับสนุนการจัดการศึกษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ๑๕ ปี งบอุดหนุนค่าใช้จ่ายในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานนอกระบบ มีนักศึกษาในระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้น และมัธยมศึกษาตอนปลาย ทั้งสิ้น  ๗๗ คน กลุ่มเป้าหมายสามารถยกระดับคุณภาพการศึกษาให้กับตนเอง เพื่อใช้ในการประกอบอาชีพและศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้น

ปัญหาและอุปสรรค

                นักศึกษาบางคน ไม่สามารถที่จะมาพบกลุ่มได้อย่างต่อเนื่อง 




เข้าชม : 422