[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

 

                                                                                     การศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ

                พระราชบัญญัติส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย  พ.ศ. ๒๕๔๑  กำหนดเป้าหมายการส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษานอกระบบ  ประการหนึ่งเพื่อให้ประชาชนได้รับการศึกษาอย่างต่อเนื่อง  เพื่อพัฒนากำลังคนและสังคมที่ใช้ความรู้  และภูมิปัญญาเป็นฐานในการพัฒนาทั้งด้านเศรษฐกิจ  สังคม  สิ่งแวดล้อม  ความมั่นคงและคุณภาพชีวิต  ทั้งนี้  ตามแนวทางการพัฒนาประเทศ  ประกอบกับยุทธศาสตร์การพัฒนาอาชีพของสำนักงาน กศน.  ได้มุ่งเน้นให้ประชาชนพัฒนาต่อยอดความรู้ความสามารถในการพัฒนาอาชีพ  โดยมีการจัดการความรู้และการพัฒนาอาชีพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  ภายใต้ความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน  ดังนั้น  เพื่อให้การดำเนินงานบรรลุเป้าหมายดังกล่าว  กศน.ตำบลทับปริก  จึงได้จัดทำโครงการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพขึ้น

                กระทรวงศึกษาธิการโดยสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย  ซึ่งมีภารกิจที่สำคัญในการส่งเสริมและสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในด้านการแก้ไขปัญหาความยากจนอย่างชัดเจนอีกหน่วยงานหนึ่ง  โดยมุ่งเน้นการศึกษาให้กับประชาชนผู้ด้อยโอกาสที่อยู่นอกระบบโรงเรียน  และจัดการศึกษาด้านอาชีพ  เพื่อเป้าหมายในการยกระดับการศึกษาและพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับกลุ่มเป้าหมาย  สร้างกระบวนการเรียนรู้ให้ชุมชนพึ่งตนเองเอาชนะปัญหาความยากจนอย่างยั่งยืน  รวมทั้งบูรณาการแผนชุมชนเพื่อความเข้มแข็งของชุมชน

                ภายใต้ พันธกิจแก้ไขปัญหาดังกล่าว  ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมืองกระบี่          โดย กศน.ตำบลทับปริก  จึงได้ดำเนินการจัดกิจกรรมการศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ  เป็นการศึกษาเพื่อพัฒนาความรู้ความสามารถและทักษะในการ ประกอบอาชีพของบุคคลและกลุ่มบุคคล  ซึ่งมีจุดมุ่งหมายในชีวิตที่แตกต่างกันโดยมุ่งเน้นการปฏิบัติจริงที่บูรณาการกับวิถีชีวิตให้กับบุคคลและชุมชนเพื่อแก้ปัญหาการว่างงาน  และส่งเสริมความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจชุมชนขึ้น

  วัตถุประสงค์

                เพื่อการจัดการศึกษา พัฒนาความรู้ ความสามารถ และทักษะในการประกอบอาชีพ ของกลุ่มเป้าหมาย  ให้สามารถประกอบอาชีพ  หรือพัฒนาอาชีพของตนเองได้

 เป้าหมายการดำเนินงาน

เชิงปริมาณ            จำนวนผู้รับบริการ  ๓๒  คน

เชิงคุณภาพ           กลุ่มเป้าหมายสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประกอบอาชีพ และส่งเสริมอาชีพเพื่อก่อให้เกิดเป็นอาชีพใหม่ที่เป็นอาชีพเสริมส่งเสริมรายได้ให้กับครอบครัว

 ผลการดำเนินงาน

การใช้จ่ายงบประมาณ ใช้เงินงบประมาณในการจัดกิจกรรมการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะอาชีพ เป็นเงิน ๑๓,๗๒๕ บาท

ผลผลิตของการทำงาน

                ๑. กลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้รับบริการ จำนวน  ๓๒  คน

                ๒. กลุ่มเป้าหมายสามารถประกอบอาชีพ และเกิดอาชีพใหม่ที่เป็นอาชีพเสริม

                ๓. กลุ่มเป้าหมายสามารถเพิ่มรายได้ให้กับครอบครัวได้ในอีกทางหนึ่ง

 ปัญหาและอุปสรรค

                ค่าวัสดุฝึกในการบริหารจัดการน้อยเกินไป ทำให้ผู้ฝึกไม่สามารถที่จะใช้ได้อย่างทั่วถึง

 แนวทางการดำเนินงานต่อไป

                มีการสำรวจความต้องการของชุมชน เพื่อให้ได้กลุ่มเป้าหมายที่มีความประสงค์พัฒนาอาชีพอย่างแท้จริง



เข้าชม : 746