[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

                                                        การศึกษาเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

                                พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทาน  ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  เป็นแนวทางการดำเนินชีวิตแก่ประชาชนมาโดยตลอด  ประกอบกับรัฐบาลได้แถลงวิสัยทัศน์ว่าจะบริหารราชการแผ่นดิน  โดยส่งเสริมการปกครองระบอบประชาธิปไตยในระบบรัฐสภาอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข  ให้มีความมั่นคงและต่อเนื่อง  และพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  รวมทั้งวิสัยทัศน์ของกระทรวงศึกษาธิการ  ที่มุ่งพัฒนาการศึกษาให้ผู้เรียนมีคุณธรรมนำความรู้  มีคุณภาพ  มีศักยภาพในการพัฒนาตนเอง  ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  เสริมสร้างสังคมคุณธรรม  พัฒนาสังคมฐานความรู้  และยืนหยัดในเวทีโลก  บนพื้นฐานของความเป็นไทย  สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย  จึงได้กำหนดกรอบแนวทางการจัดกระบวนการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงให้สถานศึกษาในสังกัดทุกแห่ง สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย  ในฐานะที่เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงเกี่ยวกับการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ได้กำหนดนโยบายเพื่อตอบสนองการสร้างฐานรากของสังคมให้เข้มแข็ง และสอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.. ๒๕๔๒ ซึ่งได้ให้ความสำคัญกับการศึกษาตลอดชีวิต จึงได้กำหนดกลยุทธ์การศึกษานอกโรงเรียนในทศวรรษใหม่ โดยมุ่งสร้างสังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ โดยยึดหลักการใช้ชุมชนเป็นฐาน (Community Base Management) ส่งเสริมให้เกิดความเข้มแข็ง ให้หน่วยงานและสถานศึกษาจัดกระบวนการการศึกษานอกโรงเรียนบูรณาการกับกิจกรรมต่าง ๆ ของชุมชนร่วมกับประชาชน  และมุ่งเน้นการนำแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯเพื่อให้ประชาชนพึ่งพาตนเอง โดยใช้ยุทธศาสตร์การส่งเสริมความเข้มแข็งของเศรษฐกิจชุมชน เพื่อให้เกิดการพัฒนาชุมชนที่ยั่งยืน และเป็นรากฐานที่มั่นคงในอันจะช่วยให้คนส่วนใหญ่มีคุณภาพที่ดีขึ้น

ดังนั้นกศน.ตำบลทับปริก ซึ่งเป็นสถานศึกษาหนึ่งซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้

 ๔ ด้าน คือ การศึกษาพื้นฐาน การศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต และการศึกษาเพื่อพัฒนาสังคมและชุมชน โดยมุ่งเน้นไปที่การสร้างสังคมการเรียนรู้ เน้นไปที่การสร้างสังคมการเรียนรู้ภายใต้ฐานข้อมูลของชุมชน ที่ได้สำรวจด้วยตนเอง การจัดเวที วิเคราะห์ ค้นหาปัญหา หาแนวทางแก้ปัญหา จากข้อมูลที่ชุมชนมีอยู่ การนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำรงชีวิต  เพื่อให้เกิดชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืนตามแนวพระราชดำริ ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมืองกระบี่ โดย กศน.ตำบลทับปริก จึงได้จัดทำโครงการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้ชุมชนเป้าหมายได้เกิดทักษะและกระบวนการเรียนรู้โดยใช้ชุมชนของตนเองเป็นแหล่งเรียนรู้ และเพื่อให้เกิดการพัฒนาให้เหมาะสมสอดคล้องกับวิถีชีวิตเดิม และให้ชุมชนพึ่งตนเองได้อย่างยั่งยืนภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ต่อไป

 วัตถุประสงค์

๑.เพื่อให้ครัวเรือนรู้จัก วิเคราะห์ สำรวจข้อมูล ด้วยตนเอง สามารถ นำข้อมูลมาเสนอ/จัดเวทีเพื่อค้นหาปัญหาและแนวทางแก้ไข

๒.เพื่อให้ชุมชนสามารถดำเนินการแก้ไขปัญหาของตนเอง โดยนำฐานข้อมูลและกระบวนการคิดตลอดจนทรัพยากรที่มีอยู่ มาใช้ในการแก้ปัญหาให้ชุมชน การนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำรงชีวิต  เพื่อให้เกิดชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืนพึ่งพาตนเองได้ตามแนวพระราชดำริ

๓.เพื่อสร้างตัวแทนในชุมชน เป็นนักวิจัยในชุมชนเอง

๔.เพื่อบูรณาการ การทำงานในชุมชนร่วมกันระหว่าง หน่วยงานราชการ,รัฐวิสาหกิจ,องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น,  ภาคเอกชน,องค์กรชุมชน,ครู และนักศึกษาการศึกษานอกโรงเรียน

เป้าหมายดำเนินงาน

                เชิงปริมาณ            นักศึกษาและประชาชนทั่วไป จำนวน ๑๐ คน

เชิงคุณภาพ           ประชาชน ในหมู่บ้านเป้าหมาย รู้จักการใช้กระบวนการคิดกระบวนการเรียนรู้/และการแก้ปัญหาในชุมชน โดยการนำแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาใช้เสริมสร้างเพื่อให้ชุมชนพึ่งพาตนเอง

 ผลการดำเนินงาน

การใช้จ่ายงบประมาณ มีการจัดสรรเงินงบประมาณ จำนวน ๔,๐๐๐ บาท

ผลผลิตของการทำงาน

-                   มีนักศึกษาและประชาชนทั่วไปเข้าร่วมกิจกรรม จำนวน ๑๘ คน

-                   กลุ่มเป้าหมายสามารถใช้กระบวนการคิดเพื่อแก้ปัญหาในชุมชน โดยใช้แนวทางเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาใช้เสริมสร้างเพื่อให้ชุมชนพึ่งพาตนเอง

ปัญหาและอุปสรรค

                - แหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในอำเภอเมืองกระบี่ มีไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่ ทำให้มีปัญหาในการเดินทางไปถึงแหล่งเรียนรู้

แนวทางการดำเนินงานต่อไป

                                           กิจกรรม ส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง คำสอนพ่อกับบ่อแก๊สของเรา



เข้าชม : 1659