[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

การศึกษาเพื่อพัฒนาสังคมและชุมชน

                จากสภาพการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วทางสังคมโลก  ทำให้ประเทศไทยได้รับการพัฒนาประเทศ  เพื่อให้ก้าวทันกับความเจริญ  ซึ่งการพัฒนาที่ผ่านมาได้ส่งผลกระทบต่อโครงการสร้างทางเศรษฐกิจ  สังคม  วัฒนธรรม  สิ่งแวดล้อม และทรัพยากรธรรมชาติ  ก่อให้เกิดความอ่อนแอในสังคมไทย  ดังนั้นในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ  ฉบับที่  ๙  จึงให้ความสำคัญในการพัฒนาคนควบคู่กับการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม  ดังนั้นประชาชนจึงจำเป็นต้องมีความรู้ ความเข้าใจ  เพื่อการปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงและการพัฒนา  ซึ่งเครื่องมือสำคัญของการพัฒนาคนคือการศึกษา  นอกจากการศึกษาในระบบแล้วยังมีการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยที่จะเป็นกระบวนการส่งเสริมการเรียนรู้  แสวงหาความรู้  และนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้กับอาชีพ  การดำรงชีวิต  และแก้ปัญหาของสังคมและชุมชน

                การศึกษาเพื่อพัฒนาสังคมและชุมชน  เป็นกิจกรรมสำคัญอย่างหนึ่งที่ช่วยแก้ปัญหา  เพราะเป็นการศึกษาที่บูรณาการความรู้และทักษะจากการศึกษาที่มีอยู่หรือได้รับจากการเข้าร่วมกิจกรรมแล้วนำไปใช้ประโยชน์ต่อการพัฒนาสังคมและชุมชน  โดยมีรูปแบบที่หลากหลายให้ชุมชนเป็นฐานในการพัฒนาการเรียนรู้ของคนในชุมชน  เนื้อหาสาระมุ่งเน้นในเรื่องที่เกี่ยวกับกาพัฒนาสังคมและชุมชน  เช่นประชาธิปไตย  สิ่งแวดล้อม  วิสาหกิจชุมชน แผนแม่บทชุมชน  กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง  เป็นต้น

วัตถุประสงค์

                เพื่อจัดกระบวนการเรียนรู้ให้กลุ่มเป้าหมายมีความรู้เรื่องเศรษฐกิจ การเมืองการปกครอง สังคม  ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

                ๒.   เพื่อส่งเสริมให้กลุ่มเป้าหมายสามารถนำความรู้ที่ได้รับจากการเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อพัฒนาสังคมและชุมชนไปประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวันและแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมและชุมชนได้

 

 

 เป้าหมายดำเนินงาน

เชิงปริมาณ            นักศึกษาและประชาชนทั่วไป          จำนวน ๑๑๕  คน

เชิงคุณภาพ           กลุ่มเป้าหมายมีทักษะในการดำเนินชีวิต ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีคุณธรรม จริยธรรม

 ผลการดำเนนงาน

การใช้จ่ายงบประมาณ ใช้เงินงบประมาณในการจัดกิจกรรมการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาสังคมและชุมชน    เป็นเงิน  ๗,๐๐๐ บาท

ผลผลิตของการทำงาน

                1. กลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้รับบริการ จำนวน ๑๑๕ คน

                2. กลุ่มเป้าหมายสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันอย่างมีคุณธรรม จริยธรรม

 ปัญหาและอุปสรรค

                เงินงบประมาณและวัสดุอุปกรณ์ในการบริหารมีไม่เพียงพอ

 แนวทางการดำเนินงานต่อไป

ลงนามถวายพระพรแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และฟังบรรยายสรุปโครงการชั่งหัวมันตามพระราชดำนิ

              

                                           กิจกรรมวันผู้สูงอายุ






เข้าชม : 531