การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต
ปัจจุบันประเทศไทยได้มีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วในทุกด้านไม่ว่าจะเป็นด้านการเมือง การปกครอง เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม ประเพณี การศึกษา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว จะเห็นได้ว่าเน้นไปทาวัตถุมากกว่าทางจิตใจ จึงทำให้เกิดปัญหาขึ้นในสังคมไทย เช่น ปัญหาอาชญากรรม ปัญหายาเสพติด ปัญหาครอบครัว ปัญหาเศรษฐกิจ ปัญหาวัยรุ่น ปัญหาโสเภณี ปัญหาโรคเอดส์ และปัญหาอื่น ๆ ซึ่งปัญหาดังกล่าวสามารถแก้ไขและป้องกันได้ หากประชาชน และเยาวชนมีความรู้และเข้าใจ รู้เท่าทันเหตุการณ์ และมีความพร้อมในการปรับตัวที่จะกำหนดวิธีการดำเนินชีวิตได้อย่างเหมาะสม การส่งเสริมและพัฒนาทักษะชีวิต จึงเป็นหนทางหนึ่งที่มีความสำคัญยิ่งที่จะลดสภาพปัญหาและความรุนแรงต่าง ๆ ให้ลดน้อยลงและหมดไปได้ การศึกษาที่ให้ได้ผลสู่การปฏิบัติและผลสัมฤทธิ์ประชาชนจะต้องมีการศึกษาและเข้าใจความหมายของการศึกษา พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพุทธศักราช ๒๕๔๒ กล่าวว่า การศึกษาหมายถึงกระบวนการเรียนรู้เพื่อเจริญงอกงามของบุคคลและสังคม โดยการถ่ายทอดความรู้ การฝึก การอบรม การสืบสานวัฒนธรรม การสร้างสรรค์ จรรโลงความก้าวหน้าทางวิชาการ การสร้างองค์ความรู้ อันเกิดจากสภาพแวดล้อม สังคมการเรียนรู้ และปัจจัยเกื้อหนุนให้บุคคลเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต ประเทศไทยในยุคปฏิรูปการศึกษามุ่งเน้นให้บุคคลเรียนรู้คู่คุณธรรม และเป็นบุคคลดี มีความสามารถมีความสุข ซึ่งต้องพัฒนาให้ผู้เรียนมีความฉลาดทั้งด้านสติปัญญา และความฉลาดทางด้านอารมณ์ ที่เรียกว่าทักษะชีวิต (สำนักบริหารงานการศึกษานอกโรงเรียน, ๒๕๔๖ : ๑) จึงมีความจำเป็นยิ่งที่จะต้องดำเนินการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต
วัตถุประสงค์
๑. เพื่อให้ประชาชนและนักศึกษา มีทักษะที่จำเป็นในการดำเนินชีวิตในสังคมปัจจุบัน
๒. เพื่อให้ประชาชนและนักศึกษา มีความรู้ ความเข้าใจ มีเจตคติที่ถูกต้องเกี่ยวกับหลักประชาธิปไตย การมีส่วนร่วมทางการเมือง การป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติด การดูแลสุขภาพ สิ่งแวดล้อม คุณธรรม จริยธรรม การป้องกันภัยอันตรายในชีวิตและทรัพย์สิน
๓. เพื่อให้ประชาชนและนักศึกษา สามารถนำความรู้จากการเข้าร่วมกิจกรรมไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
เป้าหมายดำเนินงาน
เชิงปริมาณ นักศึกษาและประชาชนทั่วไป จำนวน ๕๐ คน
เชิงคุณภาพ กลุ่มเป้าหมายมีทักษะในการดำเนินชีวิต ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างมีคุณธรรม จริยธรรม
ผลการดำเนินงาน
การใช้จ่ายงบประมาณ ใช้เงินงบประมาณในการจัดกิจกรรมการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต เป็นเงิน ๒,๐๐๐บาท
ผลผลิตของการทำงาน
๑. กลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้รับบริการ จำนวน ๕๐ คน
๒. กลุ่มเป้าหมายสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันอย่างมีคุณธรรม จริยธรรม
ปัญหาและอุปสรรค
เงินงบประมาณและวัสดุอุปกรณ์ในการบริหารมีไม่เพียงพอ
แนวทางการดำเนินงานต่อไป
มีการสำรวจความต้องการของชุมชน และบูรณาการจัดการเรียนรู้ให้ครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย

เข้าชม : 393 |