การศึกษาเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทาน “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” เป็นแนวทางการดำเนินชีวิตแก่ประชาชนมาโดยตลอด ประกอบกับรัฐบาลได้แถลงวิสัยทัศน์ว่าจะบริหารราชการแผ่นดิน โดยส่งเสริมการปกครองระบอบประชาธิปไตยในระบบรัฐสภาอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ให้มีความมั่นคงและต่อเนื่อง และพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง รวมทั้งวิสัยทัศน์ของกระทรวงศึกษาธิการ ที่มุ่งพัฒนาการศึกษาให้ผู้เรียนมีคุณธรรมนำความรู้ มีคุณภาพ มีศักยภาพในการพัฒนาตนเอง ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เสริมสร้างสังคมคุณธรรม พัฒนาสังคมฐานความรู้ และยืนหยัดในเวทีโลก บนพื้นฐานของความเป็นไทย สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จึงได้กำหนดกรอบแนวทางการจัดกระบวนการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงให้สถานศึกษาในสังกัดทุกแห่ง สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ในฐานะที่เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบโดยตรงเกี่ยวกับการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ได้กำหนดนโยบายเพื่อตอบสนองการสร้างฐานรากของสังคมให้เข้มแข็ง และสอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ ซึ่งได้ให้ความสำคัญกับการศึกษาตลอดชีวิต จึงได้กำหนดกลยุทธ์การศึกษานอกโรงเรียนในทศวรรษใหม่ โดยมุ่งสร้างสังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ โดยยึดหลักการใช้ชุมชนเป็นฐาน (Community Base Management) ส่งเสริมให้เกิดความเข้มแข็ง ให้หน่วยงานและสถานศึกษาจัดกระบวนการการศึกษานอกโรงเรียนบูรณาการกับกิจกรรมต่าง ๆ ของชุมชนร่วมกับประชาชน และมุ่งเน้นการนำแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯเพื่อให้ประชาชนพึ่งพาตนเอง โดยใช้ยุทธศาสตร์การส่งเสริมความเข้มแข็งของเศรษฐกิจชุมชน เพื่อให้เกิดการพัฒนาชุมชนที่ยั่งยืน และเป็นรากฐานที่มั่นคงในอันจะช่วยให้คนส่วนใหญ่มีคุณภาพที่ดีขึ้น
ดังนั้นกศน.ตำบลทับปริก ซึ่งเป็นสถานศึกษาหนึ่งซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
๔ ด้าน คือ การศึกษาพื้นฐาน การศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต และการศึกษาเพื่อพัฒนาสังคมและชุมชน โดยมุ่งเน้นไปที่การสร้างสังคมการเรียนรู้ เน้นไปที่การสร้างสังคมการเรียนรู้ภายใต้ฐานข้อมูลของชุมชน ที่ได้สำรวจด้วยตนเอง การจัดเวที วิเคราะห์ ค้นหาปัญหา หาแนวทางแก้ปัญหา จากข้อมูลที่ชุมชนมีอยู่ การนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำรงชีวิต เพื่อให้เกิดชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืนตามแนวพระราชดำริ ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมืองกระบี่ โดย กศน.ตำบลทับปริก จึงได้จัดทำโครงการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้ชุมชนเป้าหมายได้เกิดทักษะและกระบวนการเรียนรู้โดยใช้ชุมชนของตนเองเป็นแหล่งเรียนรู้ และเพื่อให้เกิดการพัฒนาให้เหมาะสมสอดคล้องกับวิถีชีวิตเดิม และให้ชุมชนพึ่งตนเองได้อย่างยั่งยืนภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ต่อไป
วัตถุประสงค์
๑.เพื่อให้ครัวเรือนรู้จัก วิเคราะห์ สำรวจข้อมูล ด้วยตนเอง สามารถ นำข้อมูลมาเสนอ/จัดเวทีเพื่อค้นหาปัญหาและแนวทางแก้ไข
๒.เพื่อให้ชุมชนสามารถดำเนินการแก้ไขปัญหาของตนเอง โดยนำฐานข้อมูลและกระบวนการคิดตลอดจนทรัพยากรที่มีอยู่ มาใช้ในการแก้ปัญหาให้ชุมชน การนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในการดำรงชีวิต เพื่อให้เกิดชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืนพึ่งพาตนเองได้ตามแนวพระราชดำริ
๓.เพื่อสร้างตัวแทนในชุมชน เป็นนักวิจัยในชุมชนเอง
๔.เพื่อบูรณาการ การทำงานในชุมชนร่วมกันระหว่าง หน่วยงานราชการ,รัฐวิสาหกิจ,องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น, ภาคเอกชน,องค์กรชุมชน,ครู และนักศึกษาการศึกษานอกโรงเรียน
เป้าหมายดำเนินงาน
เชิงปริมาณ นักศึกษาและประชาชนทั่วไป จำนวน ๑๐ คน
เชิงคุณภาพ ประชาชน ในหมู่บ้านเป้าหมาย รู้จักการใช้กระบวนการคิดกระบวนการเรียนรู้/และการแก้ปัญหาในชุมชน โดยการนำแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาใช้เสริมสร้างเพื่อให้ชุมชนพึ่งพาตนเอง
ผลการดำเนินงาน
การใช้จ่ายงบประมาณ มีการจัดสรรเงินงบประมาณ จำนวน ๔,๐๐๐ บาท
ผลผลิตของการทำงาน
- มีนักศึกษาและประชาชนทั่วไปเข้าร่วมกิจกรรม จำนวน ๑๘ คน
- กลุ่มเป้าหมายสามารถใช้กระบวนการคิดเพื่อแก้ปัญหาในชุมชน โดยใช้แนวทางเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาใช้เสริมสร้างเพื่อให้ชุมชนพึ่งพาตนเอง
ปัญหาและอุปสรรค
- แหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในอำเภอเมืองกระบี่ มีไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่ ทำให้มีปัญหาในการเดินทางไปถึงแหล่งเรียนรู้
แนวทางการดำเนินงานต่อไป
กิจกรรม ส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง คำสอนพ่อกับบ่อแก๊สของเรา
เข้าชม : 1692 |