ใบงานที่ 1
เรื่อง ความพอเพียง
สาระทักษะการดำเนินชีวิต หมวดวิชาเศรษฐกิจพอเพียง (ทช3101)
ชื่อ-สกุล ………………………………….…….รหัสนักศึกษา……………….……..กลุ่ม..................
1. ให้ผู้เรียนเขียนแผนภูมิคำหลักขององค์ประกอบเศรษฐกิจพอเพียง
ด้าน............................ ด้าน......................................... ด้าน..........................
และด้าน...................................
|
สมดุล / พร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลง
|
พอเพียง ทางสายกลาง
|
เงื่อนไขความรู้
...................................................................
...................................................................
..................................................................
|
เงื่อนไขคุณธรรม
......................................................................
......................................................................
......................................................................
|
ใบงานที่ 2
เรื่อง ครอบครัวพอเพียง
สาระทักษะการดำเนินชีวิต หมวดวิชาเศรษฐกิจพอเพียง (ทช3101)
ชื่อ-สกุล ………………………………….…….รหัสนักศึกษา……………….……..กลุ่ม..................
ให้ผู้เรียนเขียนแผนการดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
1. หัวเรื่องที่วางแผน..................................................................................................................................
2. วิธีการ...................................................................................................................................................
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
3. ผลที่ได้จากการวางแผน............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
4. บุคคลที่มีส่วนร่วมในการวางแผน
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
5. ปัญหาอุปสรรค
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
6. แนวทางแก้ไข
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ใบงานที่ 3
เรื่อง การแสวงหาความรู้
สาระทักษะการดำเนินชีวิต หมวดวิชาเศรษฐกิจพอเพียง (ทช3101)
ชื่อ-สกุล ………………………………….…….รหัสนักศึกษา……………….……..กลุ่ม..................
ข้อมูลเกี่ยวกับเศรษฐกิจจากหนังสือพิมพ์ 5 เรื่อง
เรื่องที่ 1 กองทุนชุมชน จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐสัปดาห์วิจารณ์ปีที 52 ฉ.6 1-7 ก.ค.48
รูปแบบทางเศรษฐกิจของประเทศที่เปลี่ยนไป ต้นทุนทางธรรมชาติถูกนำมาใช้เพื่อสนับสนุนการเจริญเติบโตของตลาดมากขึ้น ปัจจัยพื้นฐาน 4 ประการ ไม่สามารถตอบสนองความต้องการพื้นฐานได้ เพราะเงินกลายเป็นปัจจัยพื้นฐานประการที่ 5 ที่เข้ามามีบทบาทต่อชีวิตชุมชน ชาวบ้านทำงานหนังเพราะต้องการรายได้ที่มากขึ้นเพื่อมากลยอดรายจ่ายที่พอกพูน ชาวนาเกษตรกรจำนวนมากกลายเป็นลูกหนี้ เสียที่นา สูญเสียความเชื่อมั่นในความรู้ของตน ต้องหันมาพึ่งพาเทคโนโลยี ปุ๋ยเคมี รวมทั้งยาฆ่าแมลง ความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ เหล่านี้ คือตัวแปรสำคัญที่ทำให้ชุมชนตกอยู่ในสภาพสูญเสียการจัดการตนเอง รัฐมองสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในชุมชนว่าเป็นปัญหาความยากจนที่ต้องเข้ามาแก้จัดการ
เรื่องที่ 2 เลี้ยงชีพด้วยมูลวัว จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐสัปดาห์วิจารณ์ปีที่ 52 ฉ.30 16-22 ธ.ค. 48
พ่อเจริญ พรหมวิหาร หนึ่งในเกษตรกรที่ริเริ่มโครงการธนาคารมูลวัว บ้านใหม่สมบูรณ์ อำเภอหนองบุญมาก จังหวัดนครราชสีมา เล่าว่า เราเลี้ยงวัวไว้ขายไม่ได้ใช้งาน วัวขายได้ราคาดีในละครเท่านั้นแหละที่เราเห็นวิถีชีวิตชาวนาดั้งเดิม เดี๋ยวนี้ ชีวิตชาวนาเปลี่ยนไปแล้ว ขี้วัว มูลสัตว์ เราก็หาได้ในชุมชน สมัยผมเล็ก ๆ ก็เลี้ยงวัวควายในทุ่งนา วัวควายกินหญ้าในทุ่ง แล้วก็ถ่ายในท้องนา โดยที่ไม่ต้องหาปุ๋ย ขี้วัวทำให้นาร่วนซุย และอุ้มน้ำได้ดี แล้วมาถึงวันนี้มูลสัตว์อย่างขี้วัวก็ยังคงหาได้ในชุมชน แม้ว่าจะมีปริมาณที่ลดลงเพราะเลี้ยงวัวน้อยลง
เรื่องที่ 3 คนของป่า ป่าของชุมชน จากหนังสือพิมพ์สยามรัฐสัปดาห์วิจารย์ ปีที่ 52 ฉ.29 9 -15 ธ.ค.48
การสร้างป่าชุมชนผักหวานของผู้ใหญ่พรม ปีกกลาง ไม่ใช่เรื่องฝันที่ไกลเกินตัว พื้นที่ 14 ไร่ 1 งาน ของแต่ละครัวเรือน คือการสร้างพื้นที่ป่าขนาดย่อมที่แต่ละครัวเรือนจะหาอยู่หากินได้อย่างพอเพียงภายในบ้านของตนเอง ใช้พลังทุนทางสังคมเดิมที่มีอย่าง บ้าน วัด โรงเรียน เป็นจุดเชื่อมสำนึกร่วม ความรู้สึกร่วมในการดูแลและสร้างพื้นที่สีเขียวของชุมชน ดังนั้นแม้ว่าบ้านใหม่สมบูรณ์จะมีการประกวดเขตป่าของชุมชนอย่างเป็นทางการ แยกจากที่อยู่อาศัยชัดเจน แต่เรากลับพบว่าป่าของบ้านใหม่สมบูรณ์กำลังขยายตัวทั่วพื้นที่ของหมู่บ้าน ป่าในโรงเรียน ป่าในบ้าน ป่าที่มีวัดดูแล เป็นแนวคิดวิถีทางสร้างคนให้กับป่า คนที่มีวิธีคิดจัดการป่า เข้าใจตระหนักถึงความสำคัญ ใช้ป่าอย่างรู้ค่าและเพียงพอ เป็นผืนป่าเศรษฐกิจที่ไม่ได้หมายความถึงการปลูกพืชพันธุ์เชิงเดียว การตัดไม้เพื่อการค้าขายอย่างทั่วไป
เรื่องที่ 4 คนรู้ทันปลาจากหนังสือพิมพ์สยามรัฐสัปดาห์วิจารณ์ ปีที่ 52 ฉ.5 24 มิ.ย.48
เมื่อลำน้ำมูลเปลี่ยนไปจากกลไกธรรมชาติ ผ่านกลไกอานาจรัฐในนามของเขื่อนซึ่งปิดกั้นลำน้ำที่ส่งผลทำให้คนลุ่มน้ำมูล ได้รับผลกระทบหาอยู่หากินได้ยาก ปลาที่เคยอุดมสมบูรณ์ลดน้อยลง บางก็สูญหายไปเขื่อนจึงกลายเป็นสัญลักษณ์ของอำนาจรัฐที่กำหนดชะตาชีวิตของชุมชนลุ่มน้ำมูล ให้เป็นคนจนอย่างถาวรกว่า 3 อำเภอ 65 หมู่บ้าน ซึ่งได้รับผลกระทบมาเป็น 13 ปี ทำให้วิถีชีวิตเปลี่ยนไป มีความเป็นอยู่ลำบากมากผู้คนได้เดินทางอพยพไปขายแรงงานต่างจังหวัดก็ถูกนายจ้างไม่จ่ายค่าแรง ติดยาเสพติด ติดโรคเอดส์บ้าง และอีกส่วนหนึ่งก็รวมตัวกัน พยายามเรียกร้องสิทธิความเป็นธรรมขอค่าชดเชยจากรัฐบาลแต่ก็ไม่เป็นผล รวมระยะเวลา 13 ปี ทำให้องค์ความรู้ ภูมิปัญญาที่สืบทอดกันมาจากบรรพบุรุษสูญหายไปเกือบหมดสิ้น
ตั้งแต่ปิดมูลจนถึงวันนี้ 13 ปี ที่คนลุ่มน้ำมูลเคลื่อนไหวและต่อสู้เพื่อเรียกร้องสิทธิชุมชนในการจัดการตนเอง ถ้าการเคลื่อนไหวที่สังคมทั่วไปรับรู้และเข้าใจนั้น ย่อมหนีไม่พ้นภาพประท้วงเรียกร้องอย่างยืดยื้อภายใต้เครือข่ายสมัชชาคนจน ที่ต้องต่อสู้กับยุคทุนนิยม ที่มุ่งเน้นการแข่งขัน และการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยใช้ประโยชน์จากฐานทรัพยากรต่าง ๆ ทำให้การเคลื่อนไหวที่ผ่านมาของคนลุ่มน้ำมูลมองไม่เห็นโอกาสแห่งความหวังที่จะสามารถจัดการฐานทรัพยากรของคนได้ ด้วยเหตุนี้กระบวนการเคลื่อนไหวในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาของชุมชน ลุ่มน้ำมูลเมื่อไม่มีช่องทางเจรจาต่อรอง เปิดเขื่อนได้อย่างถาวร พวกเขาจึงมุ่งที่จะสร้างตัวตนของคนลุ่มน้ำมูลผ่านฐานคิดองค์ความรู้ตามวิถีวัฒนธรรมชุมชนอีสานไทบ้าน ที่ยังยืนและสอดคล้องกับบริบทของชุมชนเพื่อที่จะบอกกล่าวแก่สังคมว่า คนกลุ่มน้ำมูลมีความรู้ที่จะจัดการฐานทรัพยากรธรรมชาติของตน
เรื่องที่ 5 รวมคิดรวมทุนกับหนังสือพิมพ์สยามรัฐสัปดาห์วิจารณ์ ปี่ที่ 52 ฉ.2 3-9 มิ.ย. 48
เท่าที่ควรเนื่องจากไม่มีเงินทุนเพียงพอ สมาชิกจึงริเริ่มจัดตั้งกลุ่มออมทรัพย์เพื่อการผลิตที่เน้นการออมเงิน
โดยนำเงินฝากของสมาชิกไปลงทุนทางร้านค้าชุมชน
|
|
ร้านค้าชุมชนตำบลห้วงน้ำขาว อำเภอเมือง จังหวัดตราด เกิดจากแรงบันดาลใจที่ชุมชนประสบความสำเร็จในการจัดตั้งกลุ่มยางพารา และสมาชิกได้รับประโยชน์ที่เป็นธรรมอย่างทั่วหน้า เม็ดเงินย้อนกลับสู่สมาชิก โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลางเนื่องจากการขายน้ำยางพาราได้ราคาดีขึ้น สมาชิกมีรายได้เพิ่มขึ้น พร้อมทั้งผลสำเร็จจากการทำออมทรัพย์เพื่อการผลิต ดังนั้น ความสำเร็จในการดำเนินของกลุ่มน้ำยางและกลุ่มสัจจะออมทรัพย์เพื่อการผลิตจึงเป็นการจุดประกายให้เกิดการจัดตั้งร้านค้าชุมชน โดยทั้งที่ภาครัฐและชุมชน ได้ร่วมมือกันอย่างจริงจัง ด้วยการที่ภาครัฐจากเกษตรตำบลและพัฒนาชุมชนเป็นที่ปรึกษา ส่งเสริมให้ความรู้และสนับสนุนงบประมาณบ้างส่วนในการจัดตั้งร้านค้าชุมชน นอกจากนี้กลุ่มผู้นำชุมชนท้องถิ่น ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน เจ้าอาวาสวัดห้วงน้ำขาว กลุ่มสมาชิกในชุมชนและสถานศึกษาในชุมชนต่างก็รวมมือกันผลักดันให้เกิดร้านค้าชุมชนขึ้น เพราะว่าคนในชุมชนต้องกินต้องใช้และทำให้ทุกคนในชุมชนรู้สึกถึงความเป็นเจ้าของร้านค้าชุมชนร่วมกัน สมาชิกในชุมชนจึงร่วมกันคิดที่จัดตั้งร้านค้าชุมชน ซึ่งเดิมนั้นร้านค้าชุมชนเป็นร้านค้าเล็ก ๆ จำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคที่ใช้ในชีวิตประจำวัน และเป็นศูนย์กลางรวมผลผลิตทาการเกษตรของชุมชน เมื่อทำได้ประมาณ 2 ปี การขยายผลยังไม่มาก
1. ให้ผู้เรียนเลือกศึกษาเรื่องที่สนใจคนละ 1 เรื่อง เล่าให้เพื่อนในกลุ่มฟัง โดยเลือกเรื่องที่ดีที่สุด 1 เรื่อง
2. ผู้เรียนแต่ละกลุ่มคิดหาคำตอบเรื่องที่ศึกษาว่ามีความสัมพันธ์กับปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงอย่างไร
3. แต่ละคนนำเสนอความคิด คนละ 2 นาที
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ใบงานที่ 4
เรื่อง ประกอบอาชีพอย่างพอเพียง
สาระทักษะการดำเนินชีวิต หมวดวิชาเศรษฐกิจพอเพียง (ทช3101)
ชื่อ-สกุล ………………………………….…….รหัสนักศึกษา……………….……..กลุ่ม..................
ข้อ 1 จากใบความรู้ที่ 2 หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินชีวิตของผู้เรียนสอดคล้องกับ
3 ห่วง 2 เงื่อนไข อย่างไรจงอธิบาย
1. ความพอประมาณ
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
2. รู้เหตุ รู้ผล
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
3. ภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
4. เงื่อนไขความรู้
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
5. เงื่อนไขคุณธรรม
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
ข้อ2 ให้ผู้เรียนร่วมกันเลือกการประกอบอาชีพที่นักศึกษารู้จักและสอดคล้องกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจ
พอเพียง เป็นขั้นตอน มาคนละ 1 เรื่อง พร้อมนำเสนอผลงาน
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
ใบงานที่ 5
เรื่อง การวางแผนประกอบอาชีพแบบพอเพียง
สาระทักษะการดำเนินชีวิต หมวดวิชาเศรษฐกิจพอเพียง (ทช3101)
ชื่อ-สกุล ………………………………….…….รหัสนักศึกษา……………….……..กลุ่ม..................
ให้ผู้เรียนศึกษาตามประเด็น ต่อไปนี้
1. ความหมายและความสำคัญของแผนการดำเนินชีวิต
…………………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
2. ธรรมะในการดำเนินชีวิต
…………………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
3. ให้ทำบัญชีครัวเรือน 1 สัปดาห์ โดยใช้แบบฟอร์มในใบความรู้ที่ 3 เรื่องการทำบัญชีครัวเรือน
…………………………………………………………………………………………………………..
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ใบงานที่ 6
เรื่อง การวางแผนประกอบอาชีพแบบพอเพียง
สาระทักษะการดำเนินชีวิต หมวดวิชาเศรษฐกิจพอเพียง (ทช3101)
ชื่อ-สกุล ………………………………….…….รหัสนักศึกษา……………….……..กลุ่ม..................
ข้อ 1 การวางแผนการเรียนรู้ การประกอบอาชีพโดยใช้กระบวนการ 3 ห่วง 2 เงื่อนไข
หลักคิดเศรษฐกิจพอเพียง
|
แผนอาชีพของผู้เรียน
|
ผลที่คาดหวัง(ได้/ไม่ได้)
|
§ ความพอประมาณ
§ มีเหตุผล
§ คุณธรรมนำความรู้
§ นำไปสู่
เศรษฐกิจ/สังคม/สิ่งแวดล้อม/วัฒนธรรม อย่างสมดุลพร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลง
|
แผนอาชีพที่คำนึงถึง หลักคิดเศรษฐกิจพอเพียง
1...............................................
2...............................................
3...............................................
4...............................................
5...............................................
6................................................
7................................................
|
................................................................ ............................................................... .............................................................. .............................................................. .............................................................. ............................................................... ............................................................... .............................................................. ...............................................................
|
สรุปผลของการวางแผนเข้าสู่อาชีพ
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ข้อเสนอแนะ
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
ข้อ 2 ให้ผู้เรียนเขียนขั้นตอนการทำโครงงาน จากการประกอบอาชีพแบบพอเพียง มา 1 โครงงาน
1. ชื่อโครงงาน
……………………………………………………………………………………….…………
2. หลักการและเหตุผล
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
3. วัตถุประสงค์
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
4. เป้าหมาย
……………………………………………………………………………………………………
5. การดำเนินงาน
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
6. ระยะเวลาการดำเนินงาน
……………………………………………………………………………………………………
7. งบประมาณ
……………………………………………………………………………………………………
8. สถานที่ปฏิบัติโครงงาน
……………………………………………………………………………………………………
9. การประเมินโครงงาน
……………………………………………………………………………………………………
10. ผลที่คาดว่าจะได้รับ
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
11. ชื่อผู้ทำโครงงาน
……………………………………………………………………………………………………
ใบงานที่ 7
เรื่อง สร้างเครือข่ายดำเนินชีวิตแบบพอเพียง
สาระทักษะการดำเนินชีวิต หมวดวิชาเศรษฐกิจพอเพียง (ทช3101)
ชื่อ-สกุล ………………………………….…….รหัสนักศึกษา……………….……..กลุ่ม..................
ให้ผู้เรียนสำรวจบุคคล หรือชุมชน เกี่ยวกับการดำเนินชีวิตแบบพอเพียง มาอย่างน้อย 2 แห่ง
แบบสำรวจการดำเนินชีวิตแบบพอเพียง
1. ชื่อ ……………………………………………………………………………………………………
2. ที่ตั้ง ………………………………………………………………………………………………….
3. เจ้าของ / ผู้ครอบครอง / ผู้ดำเนินชีวิตแบบพอเพียง ……….………………………………………..
4. ชื่อบุคคล (สำหรับติดต่อ) ……………………………………….……………………..……………
โทรศัพท์ ………………………………………………………………………………………………
5. ประเภทการดำเนินชีวิตแบบพอเพียง ……………………………………..……………………..…….
6. เนื้อหาสาระสำคัญที่ได้รับจากการดำเนินชีวิตแบบพอเพียง…………………………………………….
…………………………..……………………..………………………………………………..………
7. ความรู้ที่สามารถเรียนได้จากการดำเนินชีวิตแบบพอเพียงนี้………………………….………………...
………………………………………………………………………………………...…………..……
8. รางวัลหรือการยกย่องจาก …………………………………………..………………………………
เมื่อปี พ.ศ. …………………………………………ในด้าน …………………………………………..
9. ผู้บันทึก …………………………………..……………………………………..……….………….
เข้าชม : 2328
|