เนื้อหา : บทความสาระน่ารู้
หมวดหมู่ : สมุนไพรน่ารู้
หัวข้อเรื่อง : ตะไคร้ ประโยชน์และสรรพคุณของตะไคร้

พฤหัสบดี ที่ 23 เดือน กรกฏาคม พ.ศ.2558

คะแนน vote : 83  

ตะไคร้ (Lemon Grass) เป็นพืชสมุนไพรจำพวกหญ้า ที่มีชื่อเรียกตามท้องถิ่นต่างๆ เช่น ภาคเหนือเรียก เยี่ยงเฮื้อ และภาคอีสานเรียก สิงไค เป็นต้น ซึ่งตะไคร้นั้นเป็นพืชสมุนไพรที่กำเนิดขึ้นในประเทศอินเดีย อิน พม่า ศรีลังกา อินโดนีเซียและไทย โดยนิยมนำมาเป็นส่วนประกอบของอาหารต่างๆ รับประทาน นับเป็นสมุนไพรไทยที่หลายๆ คนนิยมปลูกในบ้าน เรียกได้ว่าเป็นพืชผักสวนครัวก็ว่าได้ เนื่องจากเป็นทั้งยารักษาโรคแถมยังมีวิตามินที่สำคัญต่อร่างกายอีกมากมายเลยทีเดียว โดยเฉพาะเป็นส่วนประกอบในอาหารของไทยอย่างต้มยำที่หลายๆ คนชอบรับประทานกัน

ลักษณะทั่วไปของตะไคร้
สำหรับต้นตะไคร้นั้นจัดเป็นพืชล้มลุก มีความสูงของลำต้นประมาณ 4 – 6 ฟุต ซึ่งลำต้นนั้นจะมีกาบห่อหุ้มอยู่รอบใบ ส่วนใบนั้นจะมีลักษณะยาวเรียว ช่วงปลายจะมีขนหนาม ลักษณะลำต้นรวมกันเป็นกอ และมีกลิ่นหอม และในใบของต้นตะไคร้นี้แหละที่อุดมด้วยน้ำมันหอมระเหย สำหรับดอกของต้นตะไคร้นั้นจะออกเป็นช่อยาวและมีดอกเล็กๆ ฝอยๆ อยู่มากมาย โดยส่วนต้นหัวมักจะนำไปประกอบอาหาร ซึ่งเป็นพืชที่อยู่ในตระกูลหญ้า สามารถขึ้นและเจริญเติบโตได้ง่าย

ตะไคร้

ต้น ใบ และกอของตะไคร้

ประโยชน์และสรรพคุณของตะไคร้
ใบ – ช่วยแก้อาการไข้ และลดความดันโลหิต ให้รสหอมปร่า
ต้น – ช่วยแก้โรคทางเดินปัสสาวะ ช่วยขับลม แก้นิ่ว รวมทั้งดับกลิ่นคาว และช่วยให้เจริญอาหาร ให้รสหอมปร่า
เหง้า – ช่วยบำรุงไฟธาตุ แก้กระษัย ช่วยขับลมในลำไส้ รวมทั้งแก้อาการเบื่ออาหาร แก้ขัดปัสสาวะ และแก้ปัสสาวะพิการ โรคนิ่ว ให้รสหอมปร่า
ทั้งต้น – ช่วยขับเหงื่อ บำรุงธาตุ รวมทั้งขับปัสสาวะ แก้อาการปวดท้อง และแก้หืด ให้รสหอมปร่า

ตะไคร้

ต้นตะไคร้แบบพร้อมนำไปใช้งาน

ดังนั้น จะเห็นได้ว่าต้นตะไคร้นั้นเป็นพืชสมุนไพรที่เรียกได้ว่าแทบทุกบ้านต้องมีติดครัวกันเลยทีเดียว เพราะนอกจากใช้ประกอบอาหารกันมาอย่างยาวนานแล้ว ยังมีประโยชน์และสรรพคุณอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นคุณค่าสารอาหารวิตามินต่างๆ ที่อยู่ในต้นตะไคร้ หรือใช้สำหรับไล่แมลงก็ดี เพราะในตะไคร้นั้นมีน้ำมันหอมระเหยอยู่ ซึ่งมีการแปรรูปเป็นสบู่ หรือสเปรย์สำหรับฉีดไล่ยุงหรือแมลงต่างๆ นอกจากนี้ยังใช้สำหรับขับล้างสารพิษในร่างกายได้ดีอีกด้วย 
ที่มา - http://www.xn--12cg1cxchd0a2gzc1c5d5a.net/%E0%B8%95%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%84%E0%B8%A3%E0%B9%89/

เข้าชม : 1805


สมุนไพรน่ารู้ 5 อันดับล่าสุด

      ตะไคร้ ประโยชน์และสรรพคุณของตะไคร้ 23 / ก.ค. / 2558
      ทุเรียนน้ำ สมุนไพรต้านโรคมะเร็ง 19 / ม.ค. / 2554




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้ [กด F5 ถ้ารหัสไม่ชัดเจน]
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ mocyc@hotmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป