[x] ปิดหน้าต่างนี้
 

 

ข้อมูลพื้นฐานของ กศน.ตําบลหนองทะเล

 

          ประวัติตำบลหนองทะเล

ตำบลหนองทะเล  ตั้งอยู่ทางทิศเหนือของอำเภอเมืองกระบี่ ประมาณ ๑๕ ก.ม.
มีเนื้อที่ประมาณ ๖๓ ตารางกิโลเมตร ลักษณะพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ราบสลับกันเป็นเนินเขา ทางทิศตะวันออกและทิศตะวันตก จดทะเลอันดามัน ด้านทิศใต้และทิศตะวันออกจดทับปริก และตำบลอ่าว-นาง ทิศเหนือ จดทะเลอันดามัน และตำบลเขาทอง
          ด้านเศรษฐกิจ

 

      ประชากรตำบลหนองทะเลส่วนใหญ่มีการประกอบอาชีพด้านเกษตรกรรมและมีพื้นที่ทำการเกษตร 13,265 ไร่ ประชากรส่วนใหญ่จะทำการเกษตรเพื่อทำการบริโภคในครัวเรือน โดยส่วนมากจะเป็นการเพาะปลูก ได้แก่ การทำสวนยางพารา ปาล์มน้ำมัน มะพร้าว สะตอ  พืชเศรษฐกิจที่สำคัญของตำบลหนองทะเล ได้แก่ ยางพารา สับปะรด ปาล์มน้ำมัน ลองกอง  สะตอ  ด้านการเลี้ยงสัตว์เป็นการทำอาชีพเสริมเล็กๆ น้อยๆเพียงเพื่อการบริโภคภายในครัวเรือน หรือจำหน่ายผลิตผลภายในชุมชนเท่านั้น ประชาชนทั่วไปจะทำการประมงชายฝั่งเป็นส่วนมาก ส่วนประมงน้ำลึกจะมีเรือมาจากที่อื่นตามฤดูกาล

 

 

 

 

          ด้านประชากร

          ประชากรส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม ประมาณ 90% และศาสนาพุทธประมาณ 10% สำหรับด้านการมีส่วนร่วมและความเข้มแข็งของชุมชนแล้ว   ประชาชนในพื้นที่ตำบลหนองทะเลมีส่วนร่วมในชุมชนของตนเองค่อนข้างสูง ครัวเรือนมีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็น ในรอบปีบางหมู่บ้านมีการจัดเวทีประชาชน 1-6 ครั้ง มีครัวเรือนที่เป็นสมาชิกกลุ่มต่างๆ เป็นชุมชนที่มีความเข้มแข็ง มีภูมิปัญญาท้องถิ่นที่หลากหลาย และมีศูนย์กลางการเรียนรู้ชุมชน

      ด้านการเมืองการปกครอง

หมู่บ้าน
 
จำนวนครัวเรือน (ครัวเรือน)
 
จำนวนประชากร
 
(คน)
หมู่ที่ ๑ บ้านหนองทะเล
787

 

,๖๔๑

หมู่ที่ ๒ บ้านคลองม่วง

725

 

,๕๒๖

หมู่ที่ ๓ บ้านเกาะกวาง

657

๘๘๙

หมู่ที่ ๔ บ้านแหลมสอม

175

๖๘๘

หมู่ที่ ๕ บ้านในไร่

354

 

,๓๑๖

หมู่ที่ ๖ บ้านดินแดงน้อย

218

๗๕๔

หมู่ที่ ๗ บ้านเขากลม

522

 

,๙๓๑

 

รวม

 
3,438

 

,๗๔๕

         
 
ผู้นำท้องถิ่น
หมู่บ้าน
รายชื่อผู้นำ
หมู่ที่ ๑ บ้านหนองทะเล
นายสุมิตร   รักโอ

หมู่ที่ ๒ บ้านคลองม่วง

กำนันสมพร   จันทร์อ่อน

หมู่ที่ ๓ บ้านเกาะกวาง

นายก้าหรีม    เตบบุตร

หมู่ที่ ๔ บ้านแหลมสอม

นายรุ่งโรจน์   บุตรหลี

หมู่ที่ ๕ บ้านในไร่

นายอรรณพ   เกบุตร

หมู่ที่ ๖ บ้านดินแดงน้อย

นายสุชาติ  รวดเร็ว

หมู่ที่ ๗ บ้านเขากลม

นายส่อแหละ  เสวก
 
           ด้านการคมนาคม

 

           ตำบลหนองทะเลมีเส้นทางหลัก ได้แก่ ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4034 (กระบี่-เขาทอง) ทำหน้าที่เชื่อมโยงเส้นทางการคมนาคมติดต่อระหว่างอำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ กับตำบลหนองทะเลและทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4033 ที่เชื่อมระหว่างทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4 กับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4034 และยังมีระบบถนนเชื่อมโยงเครือข่าย ระดับอำเภอ ตำบล และหมู่บ้าน

 

        1. ระดับอำเภอ  ใช้ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4034

 

        2. ระดับตำบล   สายบ้านในไร่ - ตำบลเขาทอง ระยะทาง 1,500 เมตร

 

                             สายตำบลหนองทะเล - ตำบลทับปริก ระยะทาง 4,500 เมตร

 

          ตำบลหนองทะเลมีศูนย์กลางอยู่ที่หมู่ที่ 1 บ้านหนองทะเล ประชากรส่วนใหญ่มาใช้บริการอยู่ที่หมู่ที่ 1 สภาพเส้นทางการเชื่อมโยงของถนน

  • เส้นทางกระบี่-บ้านในสระ  เริ่มต้นจากสถานที่จอดรถโดยสารประจำทาง จังหวัดกระบี่ ไปตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 411 (ถนนอุตรกิจ) แยกขวาไปตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4034 (ถนนกระบี่) ผ่านบ้านทุ่งโหลง  บ้านคลองจิหลาด  บ้านไสไทย  บ้านช่องพลี  บ้านหนองทะเล  บ้านแหลมสอม  บ้านเขากลม  บ้านในไร่  ไปสุดเส้นทางที่สถานที่จอดรถโดยสารประจำทางบ้านในสระ
  •  
  •  เส้นทางกระบี่-บ้านคลองม่วง  เริ่มต้นจากสถานที่จอดรถโดยสารประจำทาง จังหวัดกระบี่ ไปตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 411 (ถนนอุตรกิจ) แยกขวาไปตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4034 (ถนนกระบี่) ผ่านบ้านทุ่งโหลง  บ้านคลองจิหลาด  บ้านไสไทย  บ้านช่องพลี  บ้านหนองทะเล  แยกซ้ายไปตามถนนกรมโยธาธิการหมายเลข  กบ.2005  (บ้านหนองทะเลคลองม่วง) ผ่านทางแยกบ้านนาหนองไปสุดเส้นทางที่สถานที่จอดรถโดยสารประจำทางบ้านคลองม่วง
 

 

ด้านสาธารณูปโภค

 

          ตำบลหนองทะเลมีที่ทำการไปรษณีย์ 1 แห่ง  และโทรศัพท์สาธารณะ 13 แห่ง พื้นที่ตำบลหนองทะเลได้รับกระแสไฟฟ้าจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เขต 3 ซึ่งมีโรงผลิตไฟฟ้าอยู่ที่ตำบลคลองขนาน อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ สามารถส่งจ่ายกระแสไฟฟ้าได้ทั่วถึงทุกหมู่บ้าน พื้นที่ตำบลหนองทะเล มีโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล  ทั้งสิ้น 2 แห่ง คือ

 

          1) โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล  บ้านคลองม่วง ตั้งอยู่หมู่ที่ 2 บ้านคลองม่วง การให้บริการโรคทั่วไป มีบุคลาการประกอบด้วย เจ้าหน้าที่สาธารณสุข 1 คน พยาบาลวิชาชีพ 1 คน มีจำนวนเตียงรักษาผู้ป่วย 2 เตียง

 

          2) โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล  บ้านในไร่ ตั้งอยู่หมู่ที่ 5 บ้านในไร่ การให้บริการรักษาโรคทั่วไปในระดับเบื้องต้นและทำการคลอด มีบุคลากรประกอบด้วย เจ้าหน้าที่สาธารณสุข 2 คนพยาบาลวิชาชีพ 1 คน มีจำนวนเตียงรักษาผู้ป่วย 1 เตียง

 

          ด้านการกำจัดขยะมูลฝอยในพื้นที่ตำบลหนองทะเล องค์การบริหารส่วนตำบลหนองทะเลเป็นผู้รับผิดชอบในการจัดเก็บ และกำจัดขยะนำไปฝั่งกลบที่ศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยเทศบาลเมืองกระบี่

          สถานที่ด้านการนันทนาการและการพักผ่อน  ปัจจุบันประชาชนส่วนใหญ่ใช้บริการสนามกีฬาในพื้นที่โรงเรียน นอกจากนี้พื้นที่โล่งในพื้นที่ว่างสาธารณะและพื้นที่บริเวณชายหาดใช้เพื่อกิจกรรมนันทนาการพักผ่อนหย่อนใจ และสัญจรของชุมชน

 



เข้าชม : 2199
 
 
สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย  จังหวัดนครราชสีมา
ถนนสืบศิริ ตำบลในเมือง  อำเภอเมือง  จังหวัดนครราชสีมาโทรศัพท์ 0-4424-3350  0-4425-1039  0-4425-5895
โทรสาร  0-4425-8428 
ni_g@hotmail.com  nikorn@korat.nfe.go.th
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายบุญมา มาดี