[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

แลกเปลี่ยนเรียนรู้
8 ในตอนที่ควรจะ "กินน้ำ" ช่วยลดไขมัน-เพิ่มภูมิต้านทาน
โดย : 007 เสียวนะ   เมื่อวันที่ : จันทร์ ที่ 25 เดือน เมษายน พ.ศ.2565   


8 ในตอนที่ควรจะ "กินน้ำ" ช่วยลดไขมัน-เพิ่มภูมิต้านทาน


นพ.นันทพล เหล่ากอรัตนามาน คุณครูที่ปรึกษา แผนกศัลยศาสตร์เส้นโลหิต โรงพิมพ์พระมงกุฎเกล้า หรือ แพทย์ท็อป กำหนดเอาไว้ในหนังสือ “อายุยืน 100 ปีง่ายเพียงนี้เอง” ว่า การกินน้ำสำคัญต่อระบบการทำงานภายในร่างกายของพวกเรา แม้กระนั้นถ้าเลือกช่วงสำหรับเพื่อการกินน้ำที่สมควร จะยิ่งช่วยสนับสนุนสุขภาพให้ดียิ่งขึ้นในหลายๆด้านได้ด้วย ไม่ว่าจะมีความสุขภาพโดยรวม ระบบเผาผลาญพลังงาน หลักการทำงานของปวดเบ้าตาจมูกเล็บ ตากระตุกข้างซ้ายขี้เปียกทำปากกระจับดีอย่างไรปากกระจับฮอร์โมนต่างๆรวมทั้งภูมิต้านทานโรคก็จะดียิ่งกว่าผู้อื่นที่กินน้ำในจำนวนใกล้เคียงกัน แต่ว่าคนละเวลา

ขณะใดก็ตามที่พวกเรากินน้ำเมื่อหิว มีความหมายว่าร่างกายกำลังไปสู่สภาวะขาดน้ำ (dehydration) ซึ่งภาวการณ์นี้อาจจะเป็นผลให้ร่างกายกำเนิดอาการมึนหัว ตกลงใจไม่ฉับไว คุมอารมณ์ไม่ค่อยอยู่ หลักการทำงานของระบบเผาผลาญห่วยแตกลง การนอนไม่ปกติ ลักษณะการทำงานของฮอร์โมนไม่ปกติ ด้วยเหตุนี้พวกเราจะต้องกินน้ำในขณะที่จำเป็นจะต้องและไม่ควรจะปลดปล่อยให้ร่างกายรู้สึกอยากกินน้ำขึ้นมาเสมอๆ

น้ำ ที่ดีเยี่ยมที่สุดกับร่างกายเป็นน้ำ ไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นน้ำแร่หรือน้ำที่มีการเพิ่มเติมสารวิตามินต่างๆอะไร เพียงแค่เลือกขณะที่สมควรต่อการกินน้ำให้เยอะขึ้นเรื่อยๆแค่นั้น

8 ในเวลาที่ควรจะ "กินน้ำ" ช่วยลดไขมัน-เพิ่มภูมิต้านทาน
หลังจากที่ตื่นนอนขึ้นมาแล้ว
ภายหลังที่ร่างกายมิได้กินน้ำเลยแม้กระทั้งหยดเดียวระหว่างที่ไปนอนตรงเวลา 6-8 ชั่วโมง (ตรงเวลานอนธรรมดา) พวกเราจำเป็นที่จะต้องรีบกินน้ำในทันทีภายหลังตื่น เพื่อร่างกายมีชีวิตชีวา คล่องแคล่ว ลดอาการเวียนหัว มึนๆงวยงงๆเพราะเหตุว่าขาดน้ำเป็นระยะเวลานาน ด้วยเหตุนี้หลังจากที่ตื่นนอนขึ้นมาแล้วควรจะกินน้ำขั้นต่ำ 1 แก้ว (200 cc.) เพื่อเพิ่มเติมน้ำแล้วก็สร้างความมีชีวิตชีวาให้กับร่างกาย

กลเม็ดสำหรับเพื่อการกินน้ำหลังจากที่ตื่นนอนขึ้นมาแล้ว ควรจะกินน้ำหลังจากที่ตื่นนอนขึ้นมาแล้วโดยทันทีโดยไม่ต้องแปรงฟัน ด้วยเหตุว่าแบคทีเรียในโพรงปากหลังจากที่ตื่นนอนขึ้นมาแล้วที่พวกเรากินน้ำตามลงไปด้วย จะช่วยปรับให้ลักษณะการทำงานของระบบขับถ่ายดียิ่งขึ้นได้อีกด้วย

ขณะ/ข้างหลังบริหารร่างกาย
การบริหารร่างกายทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำผ่านทางเหงื่อเยอะขึ้นเรื่อยๆกว่าธรรมดา ด้วยเหตุนั้นไม่สมควรปลดปล่อยให้ร่างกายขาดน้ำอีกทั้งในระหว่างที่บริหารร่างกายรวมทั้งข้างหลังบริหารร่างกาย พวกเราควรจะจิบน้ำน้อยระหว่างบริหารร่างกายเรื่อยไม่ให้ร่างกายรู้สึกขาดน้ำตลอดการบริหารร่างกาย แม้กระนั้นไม่สมควรกินน้ำหมดทั้งยังแก้วใหญ่ๆหรือหมดขวดในคราวเดียว ด้วยเหตุว่าอาจจะก่อให้กำเนิดอาการจุกเสียดขึ้นได้ การกินน้ำระหว่างบริหารร่างกาย นอกเหนือจากการที่จะช่วยทำให้ความสามารถของการบริหารร่างกายดียิ่งขึ้นแล้ว ยังช่วยลดการเสี่ยงสำหรับเพื่อการกำเนิดอาการเวียนหัว แล้วก็หน้ามืดระหว่างบริหารร่างกายได้อีกด้วย

กลเม็ดสำหรับเพื่อการกินน้ำระหว่างและก็ข้างหลังบริหารร่างกาย สามารถกินน้ำไม่ปกติได้เลย ไม่มีความจำเป็นต้องเป็นน้ำเกลือแร่ ด้วยเหตุว่าน้ำเกลือแร่มีน้ำตาลสูง 1 ขวดราว 6-10 ช้องชา ที่ค่าน้ำประปาตาลที่พวกเราควรจะได้รับต่อวันเพียงแต่ 6 ช้อนชาแค่นั้น น้ำเกลือแร่เหมาะสมกับผู้ที่บริหารร่างกายหนักมากมายๆเพียงแค่นั้น หากบริหารร่างกายตามเดิม กินน้ำไม่ปกติก็พอเพียงแล้ว โดยจะกินน้ำเย็นหรือน้ำอุณหภูมิปกติก็ได้ แต่ว่าไม่เสนอแนะน้ำอุ่นหรือน้ำร้อน เนื่องจากว่าอาจจะทำให้ร่างกายอุณหภูมิสูงมากขึ้นได้


ก่อนที่จะกินอาหาร 30 นาที
การกินน้ำก่อนที่จะกินอาหาร 30 นาที จะเป็นการกระตุ้นร่างกายว่า พวกเรากำลังจะเริ่มทานอาหารเข้าไปแล้วนะ เพื่อระบบที่ทำการย่อยอาหารเตรียมตัวต่อการทำงานให้มีคุณภาพมากขึ้น นอกนั้นการกินน้ำก่อนที่จะรับประทานอาหารยังอาจก่อให้พวกเราอิ่มเร็วขึ้น มีความต้องการของกินลดลง ก็เลยเป็นแนวทางที่ดีต่อผู้ที่กำลังลดหุ่นอยู่ด้วย แต่ว่าไม่สมควรกินน้ำก่อนที่จะรับประทานอาหารมากเกินความจำเป็น อาจจะก่อให้จุกเสียดท้องได้

ก่อนอาบน้ำ
การกินน้ำในตอนก่อนอาบน้ำ เหมาะกับผู้ที่ถูกใจอาบน้ำอุ่น เนื่องจากว่าการอาบน้ำอุ่นทำให้โลหิตไหลเวียนไปตามผิวหนังเพิ่มมากขึ้น เลือดส่งไปเลี้ยงสมองลดน้อยลง และก็บางทีอาจมีความเสี่ยงต่ออาการเวียนหัว หรือหน้ามืดจากสภาวะความดันเลือดน้อยลงได้ ซึ่งเป็นอาการที่อันตรายอย่างยิ่ง การกินน้ำ 1-2 แก้วก่อนอาบน้ำสามารถช่วยลดการเสี่ยงสภาวะความดันตกระหว่างอาบน้ำอุ่นได้ เพื่อคุ้มครองปกป้องอาการหน้ามืดระหว่างอาบน้ำอุ่นได้

ก่อนไปนอน
การกินน้ำก่อนไปนอนจะช่วยลดการเสี่ยงสภาวะขาดน้ำระหว่างที่พวกเรานอนไปหลายชั่วโมงได้ แต่ว่าอย่ากินน้ำก่อนไปนอนมากเกินความจำเป็น เพราะว่าบางทีอาจก่อกวนร่างกายให้จำต้องลุกขึ้นยืนมาเยี่ยวระหว่างที่นอนอยู่เป็นประจำได้ ฉะนั้นพวกเราควรจะกินน้ำไม่เกิน 1 แก้วก่อนไปนอน หรือถ้ากินน้ำเพียงแต่ 1 แก้วแล้วยังเป็นเหตุให้พวกเราจำต้องยืนขึ้นมาเยี่ยวเวลาดึก เสนอแนะให้กินน้ำเพียงแค่ครึ่งแก้วก็ได้

เมื่อมีความรู้สึกว่าเป็นไข้ ป่วยหนัก
ในขณะที่พวกเราจับไข้ เจ็บป่วย ร่างกายของพวกเราอุณหภูมิสูงมากขึ้น การกินน้ำช่วยลดอุณหภูมิภายในร่างกาย และก็ขับความร้อนออกทางฉี่ ทำให้หายไข้ได้ไวเพิ่มขึ้น และก็ยังช่วยทำให้ระบบภูมิต้านทานของร่างกายปฏิบัติงานเจริญเพิ่มขึ้นอีกด้วย ผู้ที่จับไข้แม้กระนั้นกินน้ำน้อยเกินไป บางทีอาจใช้เวลาสำหรับในการหายไข้เป็นเวลานานกว่าผู้ที่กินน้ำมากยิ่งกว่า แม้กระนั้นไม่สมควรกินน้ำครั้งเดียวทั้งยังขวด ควรจะเบาๆจิบระหว่างวันมากยิ่งกว่า

เมื่อรู้สึกอ่อนล้า
แม้มีลักษณะอ่อนล้า เมื่อยล้า เบื่อ รำคาญง่าย บางทีอาจเป็นสัญญาณของสภาวะขาดน้ำได้ ฉะนั้นการกินน้ำเย็นๆสักแก้ว สามารถช่วยทำให้อาการพวกนี้ลดน้อยลงได้ โดยการกินน้ำที่พอเพียงต่อความอยากได้ของร่างกายในทุกวัน เพื่อไม่ให้ร่างกายไปสู่สภาวะขาดน้ำ เป็นน้ำดื่มราวๆ 2-3 ลิตร และไม่ควรจะกินน้ำรวดเดียวในจำนวนมาก ควรจะเบาๆจิบ เบาๆดื่มไปตลอดวันจะดีมากยิ่งกว่า

เมื่อจะต้องอยู่ดูแลผู้เจ็บป่วย หรือจะต้องอยู่ในรอบๆที่เต็มไปด้วยคนไข้
ไม่เชื่อก็จำต้องมั่นใจว่า การกินน้ำช่วยปกป้องรักษาร่างกายของพวกเราจากการได้รับเชื้อจากคนเจ็บที่อยู่รอบกายพวกเราได้ เนื่องจากว่าการกินน้ำช่วยสนับสนุนแนวทางการทำงานของระบบภูมิต้านทานนั่นเอง นอกเหนือจากนี้การกินน้ำเสมอๆในตอนที่อยู่กับคนไข้ ยังช่วยลดความเครียดรวมทั้งอาการเหน็ดเหนื่อยจากการพยาบาลผู้ป่วยได้อีกด้วย

เข้าชม : 24





Re หัวข้อ :
รูปประกอบ : Limit 100 kB
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
รายละเอียด :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ชื่อของท่าน :


 

ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมืองกระบี่
กศน.ตำบลอ่าวนาง  อาคารเอนกประสงค์ 2  ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมือง  จังหวัดกระบี่  81000
 

Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายบุญมา มาดี