[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

แลกเปลี่ยนเรียนรู้
สธ.แนะชำระล้างบ้านพักลดแหล่งสะสมโรค
โดย : Thaikool   เมื่อวันที่ : พุธ ที่ 18 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2565   


สธ.แนะชำระล้างบ้านพักลดแหล่งสะสมโรค

กรมอนามัย แนะ ชำระล้างที่อยู่อาศัย กำจัดเชื้อรา ลดขยะ ลดแหล่งสะสมโรค

แพทย์วชิระ เพ็งจันทร์ อธิบดีกรมอนามัย กล่าวมาว่า สามัญชนที่อยู่ในบ้านแล้วก็ชุมชนควรจะมีการจัดการสภาพแวดล้อมข้างในบ้านให้ถูกสุขลักษณะเพื่อลดโรคภูมิแพ้ โดยยิ่งไปกว่านั้นบ้านที่มีเด็กตัวเล็กๆ เหตุเพราะโรคภูมิแพ้จัดเป็นโรคที่พบได้ทั่วไปในเด็ก จำนวนมากมีเหตุที่เกิดจากสิ่งแวดล้อมที่ไม่เหมาะสม อาทิเช่น ฝุ่น อับทึบ เปียกชื้น มีเชื้อรา จะต้องจัดสิ่งแวดล้อมข้างในบ้านให้สะอาดตามหลักเขตสุขาภิบาล เรียบร้อย ห้องนอน ควรมีอากาศถ่ายเทสะดวกรวมทั้งรับแสงไฟจากธรรมชาติ โดยเริ่มตั้งแต่เปิดประตู หน้าต่าง ด้านในภาย ห้ามเปิดพัดลมหรือแอร์ระหว่างทำความสะอาดบ้านหรือขณะกำจัดเชื้อรา ด้วยเหตุว่าจะก่อให้สปอร์ราฟุ้งกระจาย นำของใช้ เครื่องเรือนออกไปชำระล้างนอกบ้าน สำหรับเครื่องใช้สอยหรือเครื่องไม้เครื่องมือ อาทิเช่น ที่พักผ่อน หมอน ประพรม วอลล์เปเปอร์ หรือฉนวนกันความร้อน ที่ไม่อาจจะนำกลับมาใช้ได้อีกจำต้องนำไปทิ้ง โดยทิ้งใส่ถุงผูกปากถุงให้เป็นระเบียบเพื่อคุ้มครองปกป้องการฟุ้งกระจายของเชื้อรารวมทั้งตู้แช่ของกิน ตู้แช่อาหาร ตู้แช่เย็น ของกินซอง แล้วก็อาหารบรรจุกระป๋อง ซึ่งจำเป็นจะต้องล้างชำระล้างอย่างเร่งด่วน เพื่อไม่ให้เป็นแหล่งสะสมรวมทั้งแพร่ขยายของเชื้อโรคได้

แม้พบว่ารอบๆใดของบ้านมีเชื้อรา สามารถเช็กชำระล้างอาคารบ้านเรือนที่แปดเปื้อนเชื้อราได้ 3 ขั้นตอนเป็น1 ผิวสิ่งของที่ขึ้นรา ให้ใช้กระดาษทิชชู

แผ่นดกแล้วก็ขนาดใหญ่ เช็ดถูผิวไปในทางเดียว 2 ผสมน้ำกับสบู่หรือน้ำยาที่เอาไว้ล้างจานใช้กระดาษทิชชูแผ่นครึ้มรวมทั้งขนาดใหญ่ชุบขัดซ้ำอีกที 3 ผสมน้ำยาฆ่าเชื้อโรครา หรือแอลกอฮอล์ความเข้มข้น 60 - 90 เปอร์เซ็นต์ โดยใช้กระดาษชุบขัดเพื่อชำระล้าง สวมถุงมือ หน้ากากปิดจมูกแล้วก็ปากคุ้มครองป้องกันทุกคราวระหว่างทำความสะอาด หมั่นดูแลความสะอาดพื้นที่อยู่ตลอด เพื่อลดการสั่งสมของเชื้อโรค ยุง หนู แมลงสาบ ที่เป็นพาหะนำโรคไข้เลือดออกแล้วก็โรคติดต่อต่างๆตามมา

สำหรับขยะมูลฝอยแล้วก็เศษอาหารในบ้านจำต้องกำจัดให้ถูกทาง โดยเก็บใส่ถุงสีดำผูกปากถุงให้มิดชิด ชำระล้างบ้านรวมทั้งห้องครัวไม่ให้มีเศษหรือกลิ่นของกินคงเหลืออยู่ เพื่อลดแหล่งการสั่งสมของเชื้อโรค และก็สัตว์ที่เป็นพาหะนำโรค

เข้าชม : 12





Re หัวข้อ :
รูปประกอบ : Limit 100 kB
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
รายละเอียด :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ชื่อของท่าน :


 

ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมืองกระบี่
กศน.ตำบลอ่าวนาง  อาคารเอนกประสงค์ 2  ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมือง  จังหวัดกระบี่  81000
 

Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายบุญมา มาดี