รายงานผลการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ 2559
(ไตรมาส 1 – 2)
1. ชื่องาน/โครงการ
โครงการจัดการศึกษาตามอัธยาศัย กศน.ตำบลลำทับ
2. สอดคล้องกับยุทธศาสตร์นโยบายและจุดเน้นการดำเนินงานประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 ของสำนักงาน กศน.ข้อใด
ยุทธศาสตร์ที่ 3 จัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ทุกช่วงวัยและพัฒนาคุณภาพชีวิต
จุดเน้นการดำเนินงาน
3.1 มุ่งเน้นการส่งเสริมให้เกิดชุมชนรักการอ่าน “สร้างการอ่าน เสริมการเรียนรู้” ในรูปแบบหมู่บ้าน/ชุมชนแห่งการอ่าน อาสาสมัครส่งเสริมการอ่าน บ้านหนังสือชุมชน
3.2 มุ่งเน้นการจัดการศึกษาเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับสถาบันครอบครัว อาทิ หลักสูตรครอบครัวศึกษา ค่ายครอบครัว การจัดกระบวนการเรียนรู้สำหรับผู้สูงอายุ Book – start การส่งเสริมการอ่านสำหรับเด็กปฐมวัย บ้านหลังเรียน
3. หลักการและเหตุผล
ตามนโยบายยุทธศาสตร์และจุดเน้นการดำเนินงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย มุ่งเน้นการจัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ทุกช่วงวัยและพัฒนาคุณภาพชีวิต พร้อมทั้งพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอย่างเป็นองค์รวมทั้งระบบ โดยการส่งเสริมสนับสนุนให้สถานศึกษา และหน่วยจัดบริการการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย นำภูมิปัญญาท้องถิ่น ปราชญ์ชาวบ้าน หรือภูมิปัญญาพื้นบ้าน และแหล่งวิทยาการชุมชนทุกประเภทในพื้นที่มาใช้
การส่งเสริมนิสัยการอ่านให้แก่ประชาชนทุกเพศทุกวัย มีเป้าหมายสุดท้าย คือ ให้คนไทยมีนิสัยรักการอ่านเพื่อเป็นพื้นฐานในการพัฒนาคุณภาพชีวิตในทุกด้าน จำเป็นจะต้องอาศัยความร่วมมือในการขับเคลื่อนการส่งเสริมการจัดกิจกรรมด้านการส่งเสริมการอ่านจากทุกภาคส่วน รวมทั้งความร่วมมือจากครอบครัวและชุมชนในการเสริมสร้างนิสัยรักการอ่านให้เกิดอย่างเป็นรูปธรรม เช่น การมีมุมหนังสือในบ้าน ร้านค้า สถานีขนส่ง สถานีรถไฟ โดยมีหนังสือและสื่อส่งเสริมการอ่านต่างๆเป็นตัวเชื่อมโยงให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเองจากการอ่าน ปัจจัยที่เกื้อหนุนให้คนเกิดนิสัยรักการอ่านจำเป็นจะต้องมี ได้แก่ แหล่งการเรียนรู้จำนวนมากและสะดวกต่อการอ่าน เช่น มุมหนังสือในบ้าน ร้านค้า สถานที่บริการต่างๆ ห้องสมุดประชาชน ฯลฯ ได้รับความร่วมมือจากภาคีเครือข่ายและพลังมวลชนในการมีส่วนร่วมสร้างกระแสและผลักดันให้เกิดกิจกรรมรักการอ่านในชุมชน มีสื่อส่งเสริมการอ่านที่หลากหลาย เหมาะสม สอดคล้องกับเป้าหมายทุกเพศทุกวัยสนับสนุนเทคโนโลยีสารสนเทศทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟแวร์เพื่อสนับสนุนการอ่านในยุคปัจจุบัน ในการเข้าถึงข้อมูลยุคดิจิตอลเพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายการอ่านและการเรียนรู้
ดังนั้น สำนักงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ได้เล็งเห็นความสำคัญในการสร้างนิวัยรักการอ่าน จึงกำหนดนโยบายและจัดสรรงบประมาณให้ ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยตำบลลำทับ จัดทำโครงการสร้างสังคมแห่งการอ่าน ขึ้นเพื่อเพิ่มศักยภาพการเรียนรู้ของประชาชนผู้อยู่นอกระบบ ในท้องถิ่นที่อยู่ห่างไกลห้องสมุด ให้มีโอกาสได้รับความรู้ทางการศึกษา สามารถนำความรู้จากการอ่านหนังสือไปประกอบอาชีพ และศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม มุ่งกระจายโอกาสทางการศึกษา เสริมสร้างศักยภาพประชากร สร้างเสริมคุณภาพทางด้านปัญญา และการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ เพื่อชี้นำทางเลือกที่ดีแก่ชุมชนและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้สามารถมีรายได้เพิ่มขึ้นศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย กศน.ตำบลลำทับ จึงจัดโครงการนี้ขึ้น
4. วัตถุประสงค์
๑. เพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน และต่อยอดกิจกรรม การจัดมุมส่งเสริมการอ่านในชุมชน
๒. เพื่อเพิ่มศักยภาพการเรียนรู้ของประชาชนผู้อยู่นอกระบบ ในท้องถิ่นที่อยู่ห่างไกลห้องสมุดให้มีโอกาสได้รับความรู้
5. เป้าหมายเชิงปริมาณและคุณภาพ
เชิงปริมาณ
๑. มีผู้เข้าร่วมโครงการ จำนวน 1๐๐ คน
๒. มีสถานที่อ่านหนังสือที่มีสับเปลี่ยน หมุนเวียน หนังสือ อย่างสม่ำเสมอ
3. บ้านหนังสือชุมชนในตำบลลำทับ 3 หมู่บ้าน
เชิงคุณภาพ
๑. เพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน โดยจัดมุมหนังสือในชุมชน
๒. เพื่อเพิ่มศักยภาพการเรียนรู้ของประชาชนผู้อยู่นอกระบบ ในท้องถิ่นที่อยู่ห่างไกลห้องสมุดให้มีโอกาสได้รับความรู้และสามารถนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
๓. เพื่อชี้นำทางเลือกที่ดีแก่ชุมชนและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้สามารถมีรายได้เพิ่มขึ้น
6. ผลการดำเนินงาน
1. การใช้จ่ายงบประมาณ (ความก้าวหน้าของการใช้จ่ายงบประมาณคิดเป็นร้อยละของจำนวนงบประมาณที่งาน/โครงการได้รับจัดสรร)
งบประมาณที่ได้รับ (บาท)
|
งบประมาณที่ใช้ในโครงการ (บาท)
|
คิดเป็นร้อยละของงบประมาณ (%)
|
10,600
|
10,600
|
100
|
2. ผลผลิตของการดำเนินงาน/โครงการเชิงปริมาณและคุณภาพ (เปรียบเทียบกับเป้าหมายของงาน/โครงการที่กำหนดไว้)
กลุ่มเป้าหมายของโครงการ
|
กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมโครงการ
|
กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน
การจัดตั้งแหล่งเรียนรู้ในชุมชน
บรรณสัญจร
|
100
1
30
|
7. ปัญหาและอุปสรรค
1. หนังสือมีราคาแพงทำให้นักเรียน/นักศึกษาและประชาชนไม่มีความสามารถในการซื้อหนังสืออ่าน 2. ไม่มีจัดกิจกรรมรณรงค์การส่งเสริมการอ่านหนังสืออย่างต่อเนื่อง
8. แนวทางการดำเนินงานต่อไป
1. รัฐควรกําหนดมาตรการที่ทําให้หนังสือมีราคาถูกลง เพี่อให้นักเรียน/นักศึกษาและประชาชน มีความสามารถในการซื้อหนังสืออ่านได้มากยิ่งขึ้น
2. ควรมีการจัดกิจกรรมรณรงค์การส่งเสริมการอ่านหนังสืออย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งเน้นไปยังกลุ่ม พ่อ แม่และ ผู้ปกครอง เพื่อให้ขยายสู่เด็กและเยาวชนต่อไป
3. ส่งเสริมให้มีห้องสมุดไปสู่ชุมชนให้มากยิ่งขึ้น
เข้าชม : 768
|