[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 


เนื้อหา : บทความสาระน่ารู้
หมวดหมู่ : บทความทั่วไป
หัวข้อเรื่อง : เสน่ห์หลวงพระบาง

อังคาร ที่ 5 เดือน มกราคม พ.ศ.2559

คะแนน vote : 80  

 
 
เสน่ห์หลวงพระบาง
หลวงพระบางเดิมเคยเป็นเมืองหลวงเก่าแก่แห่งอาณาจักรล้านช้าง ซึ่งเขตตัวเมืองชั้นในได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกเมื่อปี 2538 (UNESCO World Heritage Sites)  ปัจจุบันเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศลาวและภูมิภาคอาเซียน เสน่ห์ของหลวงพระบางอยู่ที่วิถีชีวิตของผู้คนที่ยังคงดำเนินไปอย่างไม่เร่งรีบและอัธยาศัยไมตรีที่ดี ไม่เพียงแค่นั้น ในตัวเมืองยังเต็มไปด้วยวัดวาอารามและสิ่งปลูกสร้างที่มีอายุเก่าแก่สไตล์โคโลเนียลผสมเรือนไม้แบบลาว สำหรับภูมิประเทศของหลวงพระบางตั้งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศลาวมีแม่น้ำโขงไหนผ่านทางทิศเหนือและแม่น้ำคานผ่านมาบรรจบกับแม่น้ำโขง สภาพอากาศอยู่ในเขตร้อนชื้นแบ่งออกเป็น 3 ฤดู ฤดูร้อน (ก.พ.-เม.ย.)  อุณหภูมิเฉลี่ย 29-33 องศาเซลเซียส แสงแดดค่อนข้างร้อน – ฤดูฝน (พ.ค.-ต.ค.) อุณหภูมิเฉลี่ย 25-30 องศาเซลเซียส มีฝนตกชุก – ฤดูหนาว (พ.ย.-ม.ค.) อุณหภูมิเฉลี่ย 15-20 องศาเซลเซียส อากาศค่อนข้างเย็น เป็นช่วงไฮซีซัน แนะนำให้เดินทางท่องเที่ยวมาในช่วงนี้
ปั่นจักรยานเที่ยวเขตเมืองชั้นในหลวงพระบาง
สำหรับไฮไลต์ของการท่องเที่ยวหลวงพระบางก็คือการเช่าจักรยานปั่นตามตรอกซอกซอยในเขตตัวเมืองชั้นใน เลาะเข้าชมวัดวาอารามต่างๆ เช่น วัดพระมหาธาตุราชบวรวิหาร , วัดหอเชียงวรวิหาร , วัดโพนไซซะนะสงคราม , วัดใหม่สุวันนะพูมาราม หรือจะแวะขึ้นพูสี (พระธาตุพูสี) ที่อยู่ใจกลางเมืองหลวงพระบางที่ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานพระธาตุพูสี พระคู่บ้านคู่เมืองหลวงพระบาง  ตกดึกช่วงเวลาประมาณ 18.00-24.00 น. ของทุกวันจะมีตลาดมึด หรือ ถนนคนเดิน ซึ่งเป็นทางยาวประดับประดาไปด้วยแผงวางขายสินค้ามากมาย อยู่แถวๆ ถนนสีสะหว่างวง (ใกล้ทางขึ้นพูสีด้านหอพิพิธภัณฑ์ฯ) ซึ่งชาวบ้านจะนำสินค้าพื้นเมืองมาวางขาย ได้แก่ กระเป๋าผ้า เสื้อผ้า และของที่ละลึก เป็นต้น ส่วนในช่วงเช้าของทุกๆ วัน ประมาณ 5.30-9.00 น. จะมีตลาดเช้า บริเวณถนนอินทาสม (ใกล้ที่ทำการไปรษณีย์) ซึ่งเป็นแบบวิถีชาวบ้านเพื่อคนท้องถิ่นอย่างแท้จริง  และหากต้องการใส่บาตรข้าวเหนียวให้เตรียมตัวในช่วง 5.30-6.00 ที่ถนนสีสะหว่างวงถึงถนนกิ่งกิตสะราชจะมีพระสงฆ์เดินผ่านเพื่อรับบิณฑบาตราวๆ 300 รูป ซึ่งจะมีชาวลาวแต่งกายเรียบร้อยทั้งยังพาดแพรเบี่ยงหรือสไบพาดไหล่แทบทุกคน  สำหรับอาหารพื้นเมืองที่สนใจคือ เฝอ แนะนำอยากให้ไปลองชิมที่ร้านเฝอหน้าวัดแสงช่วงเช้าๆ หน่อย เพราะเที่ยงๆ อาจจะหมดได้ครับ
เรื่องราวทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่บางส่วนที่ถ่ายทอดเสน่ห์ของหลวงพระบาง หากเพื่อนๆ อยากรู้ถึงเสน่ห์ที่แท้จริง คงต้องหาโอกาสไปสัมผัสเพื่อที่จะได้เข้าใจคำว่าเสน่ห์ของหลวงพระบางนั้นเป็นอย่างไร 

เข้าชม : 1628


บทความทั่วไป 5 อันดับล่าสุด

      ท่องเที่ยวบ้านเรา 5 / ม.ค. / 2559
      เสน่ห์หลวงพระบาง 5 / ม.ค. / 2559
      เป็นความจริงที่ปฏิเสธไม่ได้ว่า “การอ่าน” คือการเปิดประตูสู่โลกกว้าง 19 / ม.ค. / 2554
      เลี้ยงไก่ไข่ด้วยอีแวป...ทำไบโอแก๊สลดค่าใช้จ่าย 3 / ธ.ค. / 2551
      Concept คุณจะสร้างเวบเกี่ยวกับอะไร 4 / ก.พ. / 2551




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้ [กด F5 ถ้ารหัสไม่ชัดเจน]
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ mocyc@hotmail.com เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 
กศน.ตำบลลำทับ  ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอลำทับ  จังหวัดกระบี่
 ตำบลลำทับ อำเภอลำทับ  จังหวัดกระบี่  โทรศัพท์ 075643448
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายบุญมา มาดี