[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

แลกเปลี่ยนเรียนรู้
แนวทางดูอาการ “โรคกล้ามอ่อนเพลีย” ถ้ามีลักษณะ ควรจะรีบเจอหมอ
โดย : ความงาม   เมื่อวันที่ : พฤหัสบดี ที่ 21 เดือน เมษายน พ.ศ.2565   


แนวทางดูอาการ “โรคกล้ามอ่อนเพลีย” ถ้ามีลักษณะ ควรจะรีบเจอหมอ

บางบุคคลบางทีอาจจะเคยพบเจอคนเฒ่าคนแก่ และก็ยังรวมทั้งวันทำงาน มีลักษณะอาการไม่ปกติ ดังเช่น กล้ามกระตุก ควบคุมอวัยวะต่างๆทุกข์ยากลำบาก การพูดการกลืนก็ไม่ดีเหมือนปกติ อาการพวกนี้เป็นสัญญาณอันตรายของโรค "กล้ามอ่อนเพลีย"

โรคกล้ามเมื่อยล้า เป็นอย่างไร?
โรคกล้ามอ่อนเพลีย หรือ ALS (Amyotrophic Lateral Sclerosis)หมายถึงจัดเป็นโรคที่มักพบที่สุดในกรุ๊ปโรคเสื่อมของเซลล์ควบคุมกล้าม อีกทั้งในส่วนของสมอง รวมทั้งไขสันหลัง โดยมีลักษณะกล้ามเกร็ง กล้ามอ่อนล้าแล้วก็ลีบเล็กลงเรื่อย รอบๆมือ แขน ขา หรือเท้าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งก่อน และก็จะเบาๆเป็นมากขึ้น จนถึงลุกลามไป ทั้งยัง 2 ข้าง ร่วมกับมีลักษณะกล้ามเกร็งหรือกล้ามกระตุก ถัดมาจะมีลักษณะอาการบอกทุกข์ยากลำบาก กลืนตรากตรำ หายใจไม่สะดวกและก็หอบเมื่อยล้าจากกล้ามที่ใช้สำหรับการหายใจอ่อนเพลีย จนกว่าเสียชีวิต

AHA คืออะไร
คิ้วขวากระตุก
คันช่องคลอด
กล้ามเนื้ออ่อนแรง
ประโยชน์ของอะโวคาโด

ลักษณะโรคกล้ามเหน็ดเหนื่อย
โดยมากปริมาณร้อยละ 75 จะเจออาการเริ่มต้นที่แขน ขา ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งก่อน จำนวนร้อยละ 25 คนเจ็บที่ออกอาการทีแรกด้วยการกลืนหรือบอกตรากตรำ ส่วนต้นสายปลายเหตุการเกิดโรคที่จริงจริงยังไม่รู้ชัดแจ้ง แต่ว่าพบว่าราวๆจำนวนร้อยละ 10 ของคนไข้มีต้นเหตุมาจากกรรมพันธุ์ โรคดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้นพบได้ทั่วไปในเพศชายมากยิ่งกว่าเพศหญิง ส่วนมากกำเนิดในช่วงอายุ 40-60 ปี

กรรมวิธีการพิจารณาลักษณะโรคกล้ามอ่อนเปลี้ยเพลียแรง
อาการเหน็ดเหนื่อยของกล้าม แขน หรือ ขา หรือมีลักษณะอาการกลืนทุกข์ยากลำบาก เสียงแปลง ร่วมกับอาการกล้ามลีบรวมทั้งกล้ามเต้นกระตุก โดยอาการเมื่อยล้าจะเบาๆเป็นมากขึ้นเรื่อย เมื่อมีลักษณะอาการดังที่กล่าวมาแล้วควรจะรีบมาเจอหมอเพื่อวิเคราะห์รักษา โดยหมออายุรกรรมสาขาประสาทวิทยาที่มีประสบการณ์ จะกระทำการซักเรื่องราว ตรวจสุขภาพ และก็ตรวจทางห้องทดลองเพิ่มอีก โดยการตรวจเส้นประสาทรวมทั้งกล้ามด้วยคลื่นกระแสไฟฟ้า

ดังนี้ การรักษาคนป่วยโรคนี้เป็นการรักษาแบบทะนุถนอม ส่วนยาในขณะนี้ที่มีการเห็นด้วยในแวดวงแพทย์ ช่วยชะลอการดำเนินของโรคได้มีเพียงแต่ยา Riluzole โดยมีฤทธิ์สำหรับเพื่อการยั้งสารกลูตาเมต ซึ่งเป็นสารสื่อประสาท ประเภทหนึ่งซึ่งหากมีมากจนเกินความจำเป็นจะมีผลให้มีการตายของเซลล์

นอกเหนือจากการใช้ยาสำหรับโรคกล้ามเหน็ดเหนื่อย แล้ว การให้กำลังใจคนเจ็บไม่ให้มีการหมดหวังแล้วก็ผลักดันให้มีคุณภาพชีวิตที่ดี แล้วก็ให้คนเจ็บบริหารร่างกายอย่างสม่ำเสมอ ทำกิจกรรมรวมทั้งทำกายภาพบำบัดกล้ามส่วนที่เมื่อยล้า เพื่อคุ้มครองการลีบที่เกิดขึ้นมาจากภาวการณ์ที่กล้ามมิได้ใช้งานนานๆแล้วก็คุ้มครองการตำหนิดของข้อ การทานอาหารและก็พักให้พอเพียง

แม้คนไข้มีปัญหานอนราบมิได้หรือเหน็ดเหนื่อย เนื่องมาจากกล้ามเครื่องกั้นลมอ่อนล้า การใช้งานเครื่องช่วยหายใจประเภทไม่ใส่ท่อช่วยหายใจที่บ้าน จะก่อให้คนป่วยนอนได้ไม่อิดโรย มีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้นได้

เข้าชม : 17





Re หัวข้อ :
รูปประกอบ : Limit 100 kB
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
รายละเอียด :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ชื่อของท่าน :


 
สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย  จังหวัดกระบี่
กศน.ตำบลเกาะศรีบอยา อำเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ 
โทรศัพท์  075-636488 075-691902 084-8502453  โทรสาร  075-692174
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายบุญมา มาดี