[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

ประวัติความเป็นมา กศน.ตำบล


ความเป็นมาและความสำคัญ กศน.ตำบล
                  สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) เร่งดำเนินการจัดตั้งศูนย์การเรียนชุมชน (ศรช.) ตำบล ให้ครบทุกตำบลทั่วประเทศ นายประเสริฐ บุญเรือง รองเลขาธิการสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) เปิดเผยว่า สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย หรือ กศน. ได้ทำการเร่งดำเนินการจัดตั้งศูนย์การเรียนชุมชน (ศรช.) ตำบล ให้ครบทุกตำบลทั่วประเทศ โดยใช้ชื่อเป็นมาตรฐานเดียวกันว่า กศน.ตำบล/แขวง และในกรณีที่ตำบลใดมีมากกว่า 1 แห่ง จะใช้ชื่อว่า ศรช.บ้าน สำหรับการบริหารจัดการ กศน.ตำบล และ ศรช. จะบริหารโดยองค์คณะบุคคล ที่ประกอบด้วยตัวแทนจากตำบล หมู่บ้าน และองค์กรนักศึกษา โดยมีครู ศรช.เป็นเลขานุการและหัวหน้า กศน.ตำบล

บทบาทและภารกิจของ กศน. ตำบล

กศน.ตำบล เป็นหน่วยงานในสังกัด กศน.อำเภอ มีฐานะเป็นหน่วยจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตของประชาชนและการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ในชุมชน

กศน.ตำบล มีภารกิจที่สำคัญ ดังนี้
1.  จัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยให้กับประชาชนกลุ่มเป้าหมายในชุมชน โดยจำแนกเป็นรายกิจกรรมดังนี้
      1.1  การศึกษานอกระบบ ประกอบด้วย
             1.1.1 การศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน  71  คน
             1.1.2 การศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ 
             1.1.3 การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิต 
             1.1.4 การศึกษาเพื่อพัฒนาสังคมและชุมชน 

             1.1.5 กระบวนการเรียนรู้ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง 

     1.2 การศึกษาตามอัธยาศัย จำนวน 300 คน

2. สร้างและขยายภาคีเครือข่ายเพื่อการมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในชุมชน

3. ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยในชุมชนของภาคีเครือข่าย ทั้งในแง่ของความเข็มแข็งและความต่อเนื่องในการมีส่วนร่วมและศักยภาพในการจัด

4. จัดทำระบบข้อมูล สถิติ และสารสนเทศ เกี่ยวกับประชากรกลุ่มเป้าหมายและผลการจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย เพื่อใช้ในการวางแผนพัฒนาและแผนการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ทั้งในระดับชุมชนหรือระดับจุลภาค ระดับอำเภอ ระดับจังหวัด และภาพรวมระดับประเทศของสำนักงาน กศน.

5. จัดทำแผนงาน โครงการการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยประจำปีงบประมาณ เพื่อจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยให้กับประชาชนกลุ่มเป้าหมายและชุมชน และพัฒนาการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ตามกรอบจุดเน้นการดำเนินงานของสำนักงาน กศน. สำนักงาน กศน.จังหวัด และ กศน.อำเภอ ที่สังกัดเพื่อการสนับสนุนงบประมาณจาก กศน.อำเภอ ที่สังกัด โดยในกรณีของการจัดกิจกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้ยึดค่าใช้จ่ายรายหัว ตามที่มติคณะรัฐมนตรีกำหนดคูณด้วย จำนวนนักศึกษา 60 คน สำหรับกิจกรรมอื่นๆนั้น จัดทำแผนงาน โครงการเพื่อเสนอของบประมาณให้ดำเนินการตามที่ได้รับมอบหมายจาก กศน.อำเภอ

6. ประสานและเชื่อมโยงการดำเนินการจัดกิจกรรมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยของศูนย์การเรียนรู้ชุมชนและภาคีเครือข่ายในตำบล โดยมีการประสานแผนการดำเนินงานภายในตำบลที่รับผิดชอบและ กับ กศน.อำเภอที่สังกัดตามกรอบจุดเน้นการดำเนินงานบนพื้นฐานของความเป็นเอกภาพ ด้านนโยบายและความหลากหลายในการปฎิบัติ

7. พัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ในความรับผิดชอบตามระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา เพื่อรับรองการประกันคุณภาพภายนอกของ กศน.อำเภอ ที่สังกัด

8. รายงานผลการดำเนินงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ต่อ กศน.อำเภอ ที่สังกัด ตามแผนหรือข้อตกลงที่กำหนดไว้
9. ปฏิบัติภารกิจอื่นๆที่ดีรับมอบหมายจาก กศน.อำเภอ สำนักงาน กศน.จังหวัด หรือ สำนักงาน กศน. และตามที่กฎหมายกำหนด.

          สถานที่จัดตั้ง
          ศาลาประชาคม ม.๕ ต.คลองขนาน อ.เหนือคลอง จ.กระบี่

          บุคลากร จำนวน ๑  คน

         ๑. นางสาวปิยะนุช  ช่างสนั่น   ครู กศน.ตำบล
       

 





เข้าชม : 576