[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
  
 

แลกเปลี่ยนเรียนรู้
“ท้องเดิน” ควรจะ-ไม่สมควรรับประทานอาหารอะไรบ้าง?
โดย : ความงาม   เมื่อวันที่ : พฤหัสบดี ที่ 21 เดือน เมษายน พ.ศ.2565   


“ท้องเดิน” ควรจะ-ไม่สมควรรับประทานอาหารอะไรบ้าง?

อากาศร้อนเปียกชื้นของบ้านพวกเรา เป็นอุณหภูมิที่ดีที่เชื้อแบคทีเรียในอาหารเจริญเติบโตก้าวหน้า เพราะฉะนั้นนอกเหนือจากที่จะจะต้องรักษาความสะอาดของของกินที่พวกเราทานให้ก็ดีแล้ว ต้องระวังอาหารตามห้องอาหารต่างๆให้ดีด้วย เลือกร้านค้าที่เอาไว้ในในประสิทธิภาพได้ แล้วก็พิจารณารูปกระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคมแล้วก็กลิ่นของของกินที่ทานทุกหน แม้กระนั้นถ้าคนใดที่โชคร้ายกำเนิดอาการท้องเดินขึ้นมา ก็ช่างเถอะ แต่ว่าข้างหลังอาการท้องร่วง ต้องระวังของกินที่ทานมากมายเป็นพิเศษ เพื่อไม่ให้กำเนิดอาการถ่ายท้องโดยตลอดจนกระทั่งอาจมีอาการหนักขึ้นจนกระทั่งจะต้องป่วยในโรงหมอได้

ท้องเสียบ่อย
ขุยกุหลาบ
คันช่องคลอด
ประจําเดือนสีน้ําตาล
ติดเชื้อในกระแสเลือด 

ของกินสำหรับคนที่มีลักษณะท้องร่วง
ขั้นตอนแรกจำต้องตอบแทนจำนวนน้ำที่สูญเสียไปด้วยน้ำเกลือแร่ (ที่เป็นคนละประเภทกับน้ำเกลือแร่สำหรับนักกีฬา) ให้เลือกกินน้ำ (ต้มสุก) ผสมผงน้ำตาลเกลือแร่โออาร์เอส (ORS) สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายยา ร้านขายของชำ หรือร้านค้าสบายซื้อทั่วๆไป ดื่ม ½-1 แก้วโดยเบาๆจิบทีละเล็กทีละน้อย จิบเป็นประจำแต่ว่าถ้าเกิดไม่สามารถที่จะหาซื้อผงน้ำตาลเกลือแร่ได้ ให้ผสมเกลือป่น 1 ช้อนชา กับน้ำตาล 2 ช้อนโต๊ะ ผสมในน้ำสุกสุก 1 ขวด หรือราว 750 ซีซี

-เว้นเสียแต่น้ำผสมผงเกลือแร่ ORS แล้ว ควรจะรับประทานอาหารพวกนี้

-ของกินรสอ่อนๆจืดชืดๆย่อยง่าย อย่างเช่น โจ๊ก ข้าวต้ม น้ำซุป

ของกินไขมันต่ำ อย่างเช่น ไก่ไม่มีหนัง เนื้อปลา กุ้งสับต้มสุก
เมื่ออาการท้องร่วงเริ่มดีขึน ก็เลยเริ่มกินอาหารที่มีกากใยอาหาร เป็นต้นว่า ผัก ผลไม้ (หลบหลีกผลไม้รสเปรี้ยว เพื่อหลีกเลี่ยงของกินเสาะท้อง) ข้าวซ้อมมือ เมล็ดพืชต่างๆแม้กระนั้นยังคงงดเว้นกินอาหารรสจัดไปก่อนขั้นต่ำ 1 อาทิตย์



-ของกินที่ควรจะหลีกเลี่ยง เมื่อมีลักษณะอาการท้องเดิน
ของกินจำพวกนมทั้งผอง นมสด นมวัว นมเปรี้ยว โยเกิร์ต

-ผัก ผลไม้ และก็น้ำผลไม้

-ของกินรสจัด อย่างเช่น ตำส้ม ต้มยำ อื่นๆอีกมากมาย

-ของกินที่ย่อยยาก เป็นต้นว่า เนื้อสัตว์ที่มีไขมัน แป้งที่มีส่วนผสมของเนย อาหารทะเลดังเช่นว่า หอย ปลาหมึก ฯลฯ

แม้กระนั้น ถ้าเกิดคุณเป็นผู้ที่มีลักษณะท้องเดินบ่อย บางทีอาจเป็นคนธาตุอ่อน การกินอาหารที่มีกากใยอาหารสูงอย่าง ข้าวซ้อมมือ รวมทั้งเมล็ดพืชต่างๆรวมทั้งผักผลไม้ (รสไม่เปรี้ยว) สามารถทำให้การขับถ่ายกลับมาปกติได้ รวมทั้งสำหรับใครกันแน่ที่ท้องเดินจากการทานยาปฏิชีวนะมากเกินความจำเป็น โน่นคือยาพวกนั้นบางทีอาจเข้าไปทำลายเชื้อแบคทีเรียดีๆในไส้กระทั่งหมด ก็เลยจะต้องเพิ่มแบคทีเรียที่ดีต่อไส้เข้าไปอย่างการดื่มนมเปรี้ยว หรือทานโยเกิร์ต ที่มีเชื้อจุลินทรีย์ที่มีวิโคนยู่ด้วย พึงสังเกตข้างสินค้าให้ดีว่ามีเชื้อจุลินทรีย์ที่มีชีวิตอยู่ไหม



แนวทางหลบหลีกอาการท้องร่วง
1.ลดการกินอาหารรสจัด เป็นต้นว่า เค็มจัด เปรี้ยวจัด เพื่อลดอาการเสาะท้อง

2.ลดการกินอาหารดอง เนื่องจากว่าเสี่ยงต่อการเจอเชื้อแบคทีเรียที่เกิดขึ้นมาจากขั้นตอนดองที่ไม่มีสมรรถนะ

3.เลือกรับประทานอาหารจากห้องอาหาร หรือเลือกวัตถุดิบสำหรับในการกินอาหารที่สะอาด น่าไว้ใจ ล้างชำระล้าง แล้วก็ปรุงให้สุก 100% ก่อนกินอาหารทุกคราว

4.ไม่รับประทานอาหารที่ปรุงสุกผ่านวัน และก็รักษาในอุณหภูมิที่ไม่เย็นมากพอ เนื่องจากอาจจะก่อให้กำเนิดเชื้อรา หรือเชื้อแบคทีเรียที่ทำให้ตั้งครรภ์เสียได้

5.ไม่กินอาหารมากเกินความจำเป็น ได้แก่ การทานบุฟเฟ่ต์ หรือการเลิกของกินมื้อหนึ่ง แล้วมาทานอีกมื้อหนึ่งเยอะขึ้น เนื่องจากการรับประทานอาหารครั้งเดียวในจำนวนมาก จะก่อให้ฝาผนังท้องขยายเพิ่มมากขึ้น แล้วก็ก่อให้เกิดผลเสียต่อระบบทางเดินอาหาร ควรจะเปลี่ยนแปลงมารับประทานอาหารทีละน้อยๆแต่ว่าให้บ่อยมากขึ้นจะดียิ่งกว่า แล้วก็ควรจะบดของกินให้รอบคอบทุกหนก่อนกลืน ไม่รีบทาน รีบกลืนจนกระทั่งเหลือเกิน เนื่องจากอาจก่อให้กระเพาะย่อยของกินได้ยาก กำเนิดก๊าซในกระเพาะ จนถึงทำให้ตั้งท้องพอง ของกินไม่ย่อยได้

เข้าชม : 18





Re หัวข้อ :
รูปประกอบ : Limit 100 kB
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
รายละเอียด :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ชื่อของท่าน :


 
 
กศน.ตำบลห้วยยูง ม.2 บ้านห้วยมัด อำเภอเหนือคลอง จ.กระบี่ 81130 

Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายบุญมา มาดี