[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

 

 

แหล่งเรียนรู้ตำบลอ่าวลึกเหนือ

ถ้ำคลัง Klang Cave


 

"ถ้ำคลัง" ถ้ำหินงอกหินย้อยที่สวยงามและมีความสมบูรณ์ที่สุดถ้ำหนึ่งในประเทศไทย ซึ่งน้อยคนนักที่จะรู้จัก และถือว่าสวยงามเป็นอันดับที่สองของเอเชียอีกด้วย ถ้ำแห่งนี้ต้องอาศัยผู้นำทางเข้าไปชม เพราะเส้นทางมีความมืด ลึก และซับซ้อนมาก ด้านในจะมีโถงถ้ำต่างๆ ทั้งหมด 13 ห้อง ใช้เวลาประมาณ 1-2 ชั่วโมง แต่สำหรับคนที่ไม่ใช่นักสำรวจถ้ำ แค่เดินไป 3 ห้องแรกก็นับว่าสวยงามเกินพอและควรค่ากับการได้ชมเป็นอย่างยิ่งแล้ว เดินต่อไปยังด้านในจะพบหินย้อยที่มีลักษณะเป็นหินควอทซ์รูปปะการังสีขาวสะอาด และรวมไปถึงโถงถ้ำที่มีหินย้อยรูปหลอดกาแฟนับพันๆ แท่งย้อยลงมาจากเพดาน งดงามมาก นอกขากนี้ยังมีหินงอกลูกเล็กๆ ที่เกิดขึ้นบนพื้น ม่านหินย้อยรูปคนกอดกัน ห้องนี้มีพื้นของถ้ำมีลักษณะคล้ายๆ กำแพงเมืองจีน เส้นทางในถ้ำค่อนข้างจะไม่เรียบ บางจุดอาจจะต้องใช้การปีนป่าย ดังนั้นนักท่องเที่ยวไม่ควรใส่กระโปรง หรือรองเท้าส้นสูง เพราะอาจจะก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ ของสำคัญที่สุดก็คือไฟฉาย และควรติดต่อเจ้าหน้าที่ด้านหน้าก่อนเข้าไปชม

ถ้ำเพชร

เป็นถ้ำขนาดใหญ่ ลึกหลายร้อยเมตร พื้นถ้ำค่อนข้างเรียบเดินชมได้สบายๆ ภายในมืดมากและมีโถงถ้ำซอกซอนหลายแห่ง ซึ้งยังมีการก่อตัวของหินงอกหินย้อย อยู่จัดเป็นถ้ำที่มีความสวยงามและสมบูรณ์มากจากปากถ้ำเดินเข้าไปไม่ไกลนัก จะพบแร่ที่ผสมอยู่ในหินปูนตามผนังถ้ำส่องแสงแวววาวเมื่อกระทบแสงไฟ จึงเป็นที่มาของชื่อ ถ้ำเพชรเดินลึกเข้าไปจะพบรูปร่างหินงอกหินย้อยที่แปลกตาจำนวนมาก ที่น่าตื่นตาที่สุดเห็นจะเป็น ฟองหิน มีลักษณะเป็นหินงอกเล็กๆ ตะปุ่มตะป่ำงอกออกมาคล้ายปะการัง และเปราะหักง่ายมาก นักท่องเที่ยวต้องระมัดระวังในการชมนอกจานี้ยังมีหินปูนที่ก่อตัวเป็นอ่างน้ำตรงกลางอ่างมีหินก่อตัวเป็นรูปคล้ายพาน เป็นอีกจุดหนึ่งที่สร้างความตื่นตา ตื่นใจ ให้กับนักท่องเทียว ตั้งอยู่ หมู่ที่ 2 ตำบลอ่าวลึกเหนือ อยู่ห่างจากสี่แยกตลาดอ่าวลึกเหนือ 3 กม. บริเวณด้านหน้ามีพระพุทธรูปปูนประดิษฐานอยู่ และมีหินสะท้อนแสงซึ่งส่องประกายสวยงามราวกับเพชรตามผนังถ้ำ

ถํ้าเพชร เป็นชื่อถํ้าซึ่งเป็นอุโมงค์ลึกเข้าไปหลายร้อยเมตร ภายในถํ้ามีหินงอกหินย้อยอ่างนํ้าหินปูน เสาหินปูน เกล็ดหินปูนเกาะตามผนังถํ้า มีแสงแวววาวเมื่อกระทบแสงสว่างประดุจกากเพชรอยู่ในพื้นที่ราบระหว่างแนวพืดเขาซึ่งติดกันหลายลูกแวดล้อมด้วยสวนยางพารา สวนปาล์มนํ้ามันของชาวบ้าน มีลำคลองสายเล็กๆไหลผ่านพื้นที่ราบไปสู่แหล่งธรรมชาติธารโบกขรณี

ความสำคัญแหล่งธรรมชาติถํ้าเพชรนั้นมีการสำรวจทางโบราณคดีของนักโบราณคดีกรมศิลปากรและจากการบอกเล่าของชาวบ้านพบหลักฐานทางโบราณคดี คือ ขวานหินขัด เศษภาชนะดินเผาจำพวกหม้อในปัจจุบันแหล่งธรรมชาติถํ้าเพชรเป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมากจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไปเที่ยวชมทุกวันความเชื่อของชาวบ้านเกี่ยวกับถํ้าเพชร ชาวบ้านแถบนี้เชื่อกันว่าภายในถํ้าเพชรมีเจ้าที่สิงสถิตอยู่มักจะปรากฏร่างให้เห็นเป็นงูบองหลา(งูจงอาง)ขนาดใหญ่ ตัว แต่ก็ไม่เคยปรากฏว่าเคยทำร้ายใคร แม้ในปัจจุบันนี้วันดีคืนดี คือวันเพ็ญ คํ่า หรือ ๑๕ คํ่างูทั้งสองจะปรากฏตัวมาเล่นนํ้าในถํ้าเสมอ ฉะนั้นในวันดังกล่าวจึงไม่มีชาวบ้านเข้าไปเที่ยวถํ้า หรือเข้าไปก็รีบออกจากถํ้าก่อนมืด

ปัญหาของแหล่งธรรมชาติ บางส่วนของถํ้าเพชรในปัจจุบันโดนทำลายจากการขุดค้นขุดคุ้ยหาสิ่งของมีค่าหรือการนำมูลค้างคาวไปใช้ในการทำการเกษตรของชาวบ้านในท้องถิ่น และที่สำคัญคือนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวมักจะมีการขีดเขียน วาดภาพต่างๆ ลงบนผนังถํ้าเป็นการทำลายแหล่งธรรมชาติทำให้ถํ้านั้นมองดูแล้วไม่สวยงามเส้นทางเข้าสู่แหล่งธรรมชาติการเดินทางเข้าสู่แหล่งธรรมชาติ จากตัวเมืองจังหวัดกระบี่โดยใช้เส้นทางกระบี่-อ่าวลึก ก่อนถึงตลาดอ่าวลึกเหนือมีทางแยกขวามือไปตามถนนชนบทเข้าบ้านถํ้าเพชรอีกประมาณ ๕ กิโลเมตร ก็ถึงถํ้าเพชร หรือใช้เส้นทางสายอื่นก็ได้คือ เมื่อเดินทางถึงสี่แยกอ่าวลึกเหนือแล้วเลี้ยวขวาไปตามถนนสาย อ่าวลึก-พระแสง ประมาณ ๑ กิโลเมตรเลี้ยวขวาใกล้ธนาคารเพื่อการเกษตรอ่าวลึก เข้าไปตามเส้นทางชนบทประมาณ ๕ กิโลเมตร ก็ถึงถํ้าเพชรถ้ำเพชรตั้งอยู่หมู่ที่ 2 ตำบลอ่าวลึกเหนืออยู่ห่างจากสี่แยกตลาดอ่าวลึกเหนือ 3 กม.บริเวณด้านหน้ามีพระพุทธรูปปูนประดิษฐานอยู่ และมีหินสะท้อนแสงซึ่งส่องประกายสวยงามราวกับเพชรตามผนังถ้ำ การไปเที่ยวชมถ้ำเพชร สามารถติดต่อขอคนนำทางจากอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณีได้ ทั้งนี้ควรนำไฟฉายติดตัวไปด้วย

ถ้ำสระยวนทอง

ถ้ำสระยวนทอง ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่บ้านในยวนแขก หมู่ที่ 1 ตำบลอ่าวลึกเหนือ อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ บริเวณรองถ้ำสระยวนทองถูกล้อมรอบโดยพื้นที่ทำกินของราษฎรที่เป็นสวนยางพารา และสวนปาล์มน้ำมัน

ถ้ำสระยวนทอง เกิดจากภูเขาหินปูน บริเวณปากถ้ำจะมีแหล่งน้ำขนาดใหญ่โดยน้ำภายในถ้ำและภายนอกถ้ำจะเชื่อต่อกันเหมาะสำหรับการเล่นน้ำ บรรยากาศบริเวณถ้าสระยวนทองจะมีความร่มรื่นเหมาะสำหรับการพักผ่อนเป็นอย่างยิ่ง

ถ้ำหนองทุ่งนา

ตั้งอยู่ที่หมู่ ๑ บ้านในยวนแขก ตำบลอ่าวลึกเหนือ อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ ถ้ำหนองทุ่งนา เป็นแหล่งท่องเที่ยวประเภทถ้ำแห่งใหม่ล่าสุดของอำเภออ่าวลึก ที่มีความสวยงามเป็นเอกลักษณ์ ถ้ำแห่งนี้ในฤดูฝนจะไม่สามารถเข้ได้หรือต้องใช้เรื่อแคนนูพายเข้าไปเท่านั้น บริเวณช่วงแรกจะมีหินย้อย ย้อยลงมาจากเพดานถ้ำสวยงามมาก และนอกจากนี้พบค้างคาวหน้ายักษ์กุมภรรณที่ใกล้สูญพันธ์อาศัยอยู่ในถ้ำแห่งนี้ ความอัศจรรย์คือในส่วนลึกสุดของถ้ำมีสระน้ำคริสตัลสีฟ้าสดใสใต้ภูเขาหินปูนซึ่งงดงามไม่เหมือนถ้ำแห่งใดในประเทศไทย

 



เข้าชม : 326
 
 
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภออ่าวลึก
กศน.ตำบลอ่าวลึกเหนือ ตำบลอ่าวลึกเหนือ  อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ โทรศัพท์ 086 2702319
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายบุญมา มาดี