[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

เนื้อหา : Download
หมวดหมู่ : ศูนย์การเรียนชุมชน2
หัวข้อเรื่อง : ฺิbest practice กศน.ตำบลคลองหิน

อังคาร ที่ 18 เดือน เมษายน พ.ศ.2560


 

กิจกรรม/โครงการเด่น  (Best Practice)

กศน.ตำบลคลองหิน

ชื่อกิจกรรมโครงการพัฒนาอาชีพ (กลุ่มสนใจ) กิจกรรมหลักสูตรระยะสั้น

ชื่อผู้รับผิดชอบ นางสาวอารี  เหล่ชาย  ครู กศน.ตำบล

ระยะเวลาดำเนินการ เดือน พฤศจิกายน ๒๕๕๙ – มีนาคม  ๒๕๖๐  สถานที่ดำเนินการ ที่ทำการกำนันตำบลคลองหิน

             ม.๑ บ้านศาลาพระม่วง ตำบลคลองหิน อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่

๑ ความสำคัญ  

         พระราชบัญญัติส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย  พ.ศ. ๒๕๕๑  กำหนดเป้าหมายการส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษานอกระบบ  ประการหนึ่งเพื่อให้ประชาชนได้รับการศึกษาอย่างต่อเนื่อง  เพื่อพัฒนากำลังคนและสังคมที่ใช้ความรู้  และภูมิปัญญาเป็นฐานในการพัฒนาทั้งด้านเศรษฐกิจ  สังคม  สิ่งแวดล้อม  ความมั่นคงและคุณภาพชีวิต  ทั้งนี้  ตามแนวทางการพัฒนาประเทศ  ประกอบกับยุทธศาสตร์การพัฒนาอาชีพของสำนักงาน กศน.  ได้มุ่งเน้นให้ประชาชนพัฒนาต่อยอดความรู้ความสามารถในการพัฒนาอาชีพ  โดยมีการจัดการความรู้และการพัฒนาอาชีพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  ภายใต้ความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน  ดังนั้น  เพื่อให้การดำเนินงานบรรลุเป้าหมายดังกล่าว  กศน.ตำบลคลองหิน จึงได้จัดทำโครงการพัฒนาอาชีพ (กลุ่มสนใจ) ขึ้น

                   ตามนโยบายสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย  ซึ่งมีภารกิจที่สำคัญในการส่งเสริมและสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในด้านการแก้ไขปัญหาความยากจนอย่างชัดเจนอีกหน่วยงานหนึ่ง  โดยมุ่งเน้นการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทำอย่างยั่งยืน โดยให้ความสำคัญกับการจัดการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทำใน ๕ กลุ่มอาชีพ ประกอบด้วย อาชีพเกษตรกรรม อุตสาหกรรม พาณิชยกรรม ความคิดสร้างสรรค์ และกลุ่มอำนวยการอาชีพเฉพาะทางที่สอดคล้องกับศักยภาพของผู้เรียนและศักยภาพของแต่ละพื้นที่ ทั้งในหลักสูตรต้นน้ำ กลางน้ำและปลายน้ำ รวมทั้งส่งเสริมการใช้ระบบเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาอาชีพ เพื่อให้ผู้เรียนสามารถนำความรู้ ความสามารถ เจตคติที่ดีต่อการประกอบอาชีพและทักษะที่พัฒนาขึ้นไปใช้ประโยชน์ในการประกอบอาชีพที่สร้างรายได้ได้จริง และการพัฒนาสู่เศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ต่อไป

๒. วัตถุประสงค์

          เพื่อจัดการศึกษาหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้นในวิชาช่างพื้นฐาน (ช่างไม้ช่างปูน ช่างเชื่อม ช่างก่อสร้าง ช่างประปา ช่างไฟฟ้า ศิลปะ ฯลฯ) และวิชาชีพระยะสั้นอื่นๆ ที่สอดคล้องกับความต้องการ ของตลาดแรงงาน บริบทของพื้นที่ และส่งเสริมการใช้ระบบเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาอาชีพ ในอันที่จะประกอบอาชีพที่สร้างรายได้ได้จริง กลุ่มเป้าหมายเกิดการพัฒนาความรู้ ความสามารถ และทักษะในการประกอบอาชีพ  ให้สามารถประกอบอาชีพ  หรือพัฒนาอาชีพของตนเองได้ โดยใช้หลักสูตรการจัดการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทำ

 

๓. หลักการและแนวคิด

            จากนโยบายของสำนักงาน กศน และนโยบายของรัฐบาล และตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพุทธศักราช ๒๕๔๒ คือการพัฒนาสังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ อันเป็นเงื่อนไขสู่ระบบเศรษฐกิจเป็นฐานความรู้ให้คนไทยทั้งปวงได้รับโอกาส เท่าเทียมกัน ในการเรียนรู้และฝึกอบรมได้ตลอดชีวิต ในการพัฒนาสังคมไทยให้สอดคล้องกับนโยบาย ซึ่งเป็นภารกิจของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภออ่าวลึก เช่นการให้การศึกษาขั้นพื้นฐาน การศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตและการศึกษาเพื่อพัฒนาสังคมและชุมชน เป็นการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริงบูรณาการกับวิถีชีวิต สามารถพัฒนาประชาชนและสังคมไทยให้นำความรู้และทักษะไปใช้ในชีวิตประจำวัน อีกทั้งเป็นการส่งเสริมการรวมกลุ่ม สร้างเครือข่าย มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์อาชีพ อีกทั้งยังก่อให้เกิดความรัก ความสามัคคีในชุมชนอีกด้วย            

๔ กระบวนการหรือขั้นตอนการดำเนินงาน

                       ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภออ่าวลึกได้ดำเนินการจัดกิจกรรมจัดกิจกรรมพัฒนาอาชีพ หลักสูตร ๒๐ ชั่วโมง เพื่อเป็นการฝึกอบรมและจัดการเรียนรู้ไปสู่ประชาชน/ผู้สนใจ ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่รับผิดชอบของสถานศึกษา

การดำเนินงานมีขั้นตอนการดำเนินงานดังนี้

๑.     สำรวจความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย แจกแจงกิจกรรมที่กลุ่มเป้าหมายต้องการ

๒.     จัดกลุ่มชี้แจงทำความเข้าในกิจกรรมที่จัด

๓.     ประสานงานเครือข่าย วิทยากร เตรียมจัดหาวัสดุอุปกรณ์

๔.     จัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักสูตร

๕.     นิเทศติดตามและประเมินผล

.ผลการดำเนินงาน

                       ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภออ่าวลึกได้ดำเนินการจัดกิจกรรมจัดกิจกรรมพัฒนาอาชีพ หลักสูตร ๒๐ ชั่วโมง เพื่อเป็นการให้ความรู้แก่กลุ่มเป้าหมาย ในระหว่าง เดือนพฤศจิกายน ๒๕๕๙ – มีนาคม  ๒๕๖๐ สถานที่ดำเนินการ ที่ทำการกำนันตำบลคลองหิน หมู่ที่ ๑ บ้านศาลาพระม่วง ตำบลคลองหิน อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ โดยได้รับการสนับสนุนเอกสารที่ใช้ในการฝึกอบรมและวิทยากรจาก และภาคีเครือข่ายทั้งด้านสถานที่ วัสดุอุปกรณ์และวิทยากร ซึ่งกลุ่มเป้าหมายที่เข้ารับการอบรมตามโครงการดังกล่าวเป็นผู้สนใจในพื้นที่ ซึ่งบางส่วนได้ผ่านการฝึกอบรมจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดกระบี่ในเบื้องต้นแล้วทำให้เกิดการเรียนรู้และเข้าใจในการจักกกระบวนการเรียนรู้ได้ง่ายยิ่งขึ้นและให้ความสนใจในการอบรมและการฝึกปฏิบัติจริง

6.   ปัจจัยความสำเร็จ

          ปัจจัยที่ส่งเสริมให้การดำเนินกิจกรรมประสบความสำเร็จปัจจัยสำคัญ ดังนี้

๑.       ปัจจัยบุคคลดำเนินการได้ ๒๐ คน

๒.       ปัจจัยงบประมาณ ๓,๓๗๕ บาท

๓.       ความร่วมมือจากหน่วยงานเครือข่ายได้รับความร่วมจากภาคีเครือข่ายทั้งบุคลากร

 

 

วิทยากร สถานที่และวัสดุอุปกรณ์ ในการจัดกระบวนการเรียนรู้

7.    ประโยชน์ที่ได้รับ

กลุ่มเป้าหมายที่เข้ารับการฝึกอบรมมีความรู้เพิ่มศักยภาพของตัวบุคคลและของกลุ่มให้มีความเข้มแข็งและยั่งยืน มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดีเกิดความภาคภูมิในในตนเอง และเป็นที่ยอมรับในสังคม

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

คำอธิบาย: original_logoS

Best practice

  กระเป๋าทำมือ หลักสูตร ๒๐ ชั่วโมง

 

 

 

 

     

 

 

กล่องข้อความ: กศน.ตำบลคลองหิน
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภออ่าวลึก
สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดกระบี่

 

            

 

 

 

 

กล่องข้อความ: กศน.ตำบลคลองหิน
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภออ่าวลึก
สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดกระบี่

 

 

กิจกรรมเด่น (Best Practice)

โครงการพัฒนาอาชีพ “กระเป๋าทำมือหลักสูตร ๒๐ ชั่วโมง”

ที่ทำการกำนันตำบลคลองหิน หมู่ ๑ บ้านศาลาพระม่วง  ตำบลคลองหิน  อำเภออ่าวลึก  จังหวัดกระบี่

 

 



 

 

 

 

             
   
 
 
   
 
 
   

กศน.ตำบลคลองหิน

ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภออ่าวลึก

สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดกระบี่

 

 

 

 

 


 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ความเป็นมา

                กศน.ตำบลคลองหิน  หมู่ ๑ บ้านศาลาพระม่วง  ตำบลคลองหิน  อำเภออ่าวลึก  จังหวัดกระบี่ ด้วยบริบทของชุมชนตำบลคลองหิน  บ้านศาลาพระม่วง  เป็นหมู่บ้านหรือชุมชน  ที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมเป็นหลัก  ประชาชนส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม  การคมนาคมจากจังหวัดกระบี่  ระยะทางประมาณ  ๓๖  กิโลเมตร  ระบบสาธารณูปโภค  โดยรวมคงต้องได้รับการพัฒนาพอสมควร

ดังนั้น  ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภออ่าวลึก  จึงได้ดำเนินการจัดกิจกรรมโครงการศูนย์พัฒนาอาชีพ กศน.ตำบลคลองหิน  หมู่   ตำบลคลองหิน  อำเภออ่าวลึก  จังหวัดกระบี่  ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมกระเป๋าทำมือปีงบประมาณ ๒๕๖๐ และมีการขยายผลโดยการส่งเสริมอาชีพกระเป๋าทำมือใช้เองในครัวเรือน  โดยเน้นให้มีระบบรูปแบบและนำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาตนเอง  เพื่อให้เกิดความมั่นคง  ยั่งยืน  สามารถขยายผลได้อย่างต่อเนื่อง  และเป็นแบบอย่างการเรียนรู้ได้ 

          การทำกระเป๋าทำมือ นั้นเป็นงานฝีมืออย่างหนึ่ง  การเย็บในแต่ละขั้นตอนจะต้องมีความละเอียดมาก   จะมาเย็บลกๆไม่ได้ เพราะเป็นงานฝีมือถ้าทำขายจะสร้างกำไรได้มาก  ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับรูปทรง  ขนาด  ลวดลายของผ้า  ชนิดของผ้าที่นำมาใช้  ซึ่งเป็นองค์ประกอบในการทำกระเป๋าทำมือ  ถ้ารูปทรงและขนาดของกระเป๋าใหญ่และเย็บด้วยผ้าที่มีลวดลายสวยงาม  มูลค่าของกระเป๋าใบนั้นก็จะสูงไปด้วย  เพราะกระเป๋าทำมือ จึงเป็นอาชีพที่สร้างรายได้สูงอีกอาชีพหนึ่ง  นอกจากจะทำขายเป็นเป็นอาชีพแล้ว  อีกทางหนึ่งนอกจากทำขายแล้วที่จะทำให้มีรายได้อีกทางคือ การเปิดสอนทำกระเป๋าทำมือนั่นเอง อาจจะเริ่มสอนจากคนใกล้ตัวเช่น เพื่อน ญาติๆ แล้วถ้าเพื่อนหรือญาติๆ สนใน สนับสนุนก็อาจจะบอกต่อคนอื่น ทำให้มีผู้คนสนใจจะมาเรียนทำกระเป๋าทำมือจากเรา  เป็นการเพิ่มรายได้อีกทางหนึ่ง

          อย่างไรก็ดี  ถ้าเรามีความรู้ความสามรถนี้ใช้ให้เกิดประโยชน์ ในการทำกระเป๋า ทำมือ เป็น เราสามารถทำกระเปาไว้ใช้เองก็ได้ ไม่จำเป็นต้องทำขายอย่างเดียว  เราสามารถเย็บกระเป๋าไว้ใช้เองมากที่สุดตามแต่ที่เราต้องการ  ทำกระเป๋าตามแต่สถานการณ์ไว้ใช้ เช่น วันนี้ต้องไปทำงาน กระเป๋าใบใหญ่ใส่สัมภาระท่าจะดี  หรือทำกระเป๋าใส่เศษสตางค์ไว้ใช้ก็ได้ เราสามรถทำกระเป๋าได้เองหลายทรง  หลายใบ  หลายลวดลาย  ไม่ต้องเสียเงินทองไปซื้อกระเป๋าแพงๆ ที่พอใช้ไปได้ไปนานก็เบื่อหรือชำรุด เราสามารถนำเอาความรู้ความสามารถของเราในทางนี้มาใช้ให้เกดประโยชน์  การทำกระเป๋าทำมือ ยังเป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์อีกด้วย 

     
          การทำกระเป๋าทำมือ เป็นกิจกรรมที่ช่วยฝึกสมาธิอีกด้วย เพราะเวลาที่ทำเราจะต้องมีสมาธิ  มีความอดทน  ต้องใจเย็น  ในการทำ   เพราะถ้าเราไม่มีสมาธิในการเย็บชิ้นงานแล้ว อาจจะทำให้เกิดความผิดพลาดได้  เป็นเหตุให้ต้องมาเสียเวลาแก้ไขชิ้นงาน  ต้องมีสมาธิ   ความอดทน  และต้องใจเย็นๆ เพราะในการทำชิ้นงานแต่ละชิ้นนั้นอาจจะต้องใช้ระยะเวลาในการทำมากกว่าปกติแล้วแต่ชิ้นงาน   ถ้าขาดความอดทน  ใจร้อน  ชิ้นงานก็จะออกมาไม่ดี ไม่สวยงาม งานไม่ละเอียดปราณีตเท่าที่ควร  ก็เหมือนที่เราจะทำอะไรสักอย่างก็ต้องพยายาม อดทน และทำสิ่งๆนั้นอย่างเต็มที่

          อย่างไรก็ตามก่อนที่เราจะทำเป็นตัวเราเองก็จะต้องเรียนรู้ วิธีการทำถึงจะค่อยทำเป็น  นี่เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เราทำแล้วเกิดประโยชน์ คือการที่เราเปิดสมองรับรู้สิ่งใหม่ๆ  หาข้อมูล  ความรู้สิ่งใหม่ๆ และเป็นประโยชน์กันตัว  การที่มีความรู้นั้นเป็นสิ่งที่ดี  เมื่อเราเริ่มเรียนรู้  เริ่มจาดพื้นฐาน ทำจนชำนาญ  จนทำแล้วกลายเป็นมืออาชีพ  ฝีมือในการทำกระเป๋าก็จะมีความละเอียดมากความผิดพลาดก็จะไม่มีหรือมีแต่น้อย  ก็จะส่งผลให้คนที่มาซื้อกระเป๋าทำมือ ของเรามีความพึงพอใจในชิ้นงานที่เราทำ  ก็จะมีครั้งต่อๆไปที่จะมีลูกค้าคนเดิมมาซื้อชิ้นงานของเรา ละอาจจะไปบอกต่อๆกันว่า

 

 

 

 

ชิ้นงานของเรานั้นดีจริง แล้วอาจจะเปลี่ยนจากลูกค้าเป็นลูกศิษย์ก็เป็นได้  เพราะคนบางคนที่เค้าสนใจจริงๆ อาจจะมาติดต่อสอบถามว่ามีการเปิดสอนไหม ถ้าเราสอนก็จะเป็นรายได้อีกทางหนึ่ง  หรืออีกทางหนึ่ง ถ้ามีเงินก็อาจจะเอามาลงทุนเปิดร้านเล็กๆ  ขายวัสดุอุปกรณ์ ในการทำงานฝีมือไม่ว่าจะเป็นผ้า หลายหลาย ลวดลาย สีสัน หลายชนิด  ไปจนถึงอุปกรณ์จำเป็นในการทำชิ้นงานประเภท เย็บ ปัก ถัก ร้อย นอกจากเปิดขายอุปกรณ์แล้วยังเปิดสอนการทำกระเป๋าทำมือควบคู่ไปด้วย

วัตถุประสงค์

 1. เพื่อส่งเสริมให้กลุ่มเป้าหมายมีอาชีพที่ยั่งยืน และมีรายได้ที่มั่งคง อย่างแท้จริง

 2. เพื่อสร้างโอกาสและทางเลือกให้เกิดการเรียนรู้  กระบวนการสร้างงาน  สร้างรายได้  และกระตุ้นให้ชุมชนได้เปลี่ยนแนวคิดในการประกอบอาชีพเพื่อสร้างเสริมรายได้

 3. เพื่อให้เป็นศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงเป็นแหล่งเผยแพร่ความรู้ที่หลากหลาย  และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์สร้างอาชีพให้แก่คนในชุมชน

จุดเด่น

          - ความสามัคคี  ความเข้มแข็ง  การบริหารจัดการกลุ่ม

            - การมีอาชีพเสริม  การสร้างรายได้  ลดรายจ่ายในครอบครัว

            - การมีทักษะ  มีความรู้  ในการประกอบอาชีพ

การบริหารจัดการ

๑.     มีกฎ  กติกา  ระเบียบข้อตกลงกลุ่ม

          ๒ . สมาชิกกลุ่มมีส่วนร่วมในการทำงานและมีความรับผิดชอบร่วมกันทุกคน

          3. สมาชิกในครอบครัวสามารถปฏิบัติงานทดแทนกันได้

4. สวัสดิการหรือผลประโยชน์ที่ได้รับในกลุ่ม  จัดสรรตามหลักการความเป็นจริง  หรือตามมติที่ประชุม

สถานที่ดำเนินการ/ติดต่อ สอบถามรายละเอียด

-                    กศน.อำเภออ่าวลึก ม.๒ ตำบลอ่าวลึกใต้ อำเภออ่าวลึก  จังหวัดกระบี่ ๘๑๑๑๐

                                  หมายเลขโทรศัพท์  ๐๗๕-๖๘๑๑๘๒

-         กศน.ตำบลคลองหิน  หมู่   ตำบลคลองหิน  อำเภออ่าวลึก  จังหวัดกระบี่  ๘๑๑๑๐   

                         หมายเลขโทรศัพท์  081-๘๙๔๙๘๙๓ (นางสาวอารี  เหล่ชาย)  หัวหน้า กศน.ตำบลคลองหิน

                         หมายเลขโทรศัพท์  ๐๘๗-๐๔๗๑๑๖๕ (นายนิยม  ยานพะโยม) ครู กศน.ตำบล

                         หมายเลขโทรศัพท์  ๐๙๗-๐๗๙๖๗๙๙ (นางสมใจ  สังหลัง)       ครูอาสาสมัครฯ

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

           กศน.ตำบลคลองหิน

             ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภออ่าวลึก

          สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดกระบี่

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  


เข้าชม : 2084


ศูนย์การเรียนชุมชน2 5 อันดับล่าสุด

      ฺิbest practice กศน.ตำบลคลองหิน 18 / เม.ย. / 2560
      ใบงานวิชาสังคมศึกษา สค 21001 24 / มิ.ย. / 2559
      ศูนย์การเรียนชุมชนเมืองนครราชสีมา(ทดสอบ) 13 / มิ.ย. / 2551




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้ง ที่นี่ เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 
 

  กศน.ตำบลคลองหิน

ที่อยู่ ม.๑ บ้านศาลาพระม่วง ต.คลองหิน อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ๘๑๑๑๐
E-mail  setehayard@hotmail.com

Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายบุญมา มาดี