ชื่อ - สกุล...............................................................................................รหัส...................................................
ใบงาน วิทยาศาสตร์ ม.ต้น ครั้งที่ 1
เรื่อง กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และโครงงานวิทยาศาสตร์
ให้นักศึกษาตอบคำถามต่อไปนี้
1. ให้นักศึกษาอธิบายข้อแตกต่างระหว่าง วิทยาศาสตร์ชีวภาพและวิทยาศาสตร์กายภาพ
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
2. ลักษณะนิสัยของนักวิทยาศาสตร์ ควรมีลักษณะอย่างไร
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
3. โครงงานวิทยาศาสตร์จำแนกเป็นกี่ประเภท อะไรบ้าง
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
4. ให้บอกขั้นตอนในการจัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
...............................................................................................................................................................
ใบงานครั้งที่ 2
เรื่อง ระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ
ให้นักศึกษาตอบคำถามต่อไปนี้
1. ระบบนิเวศ หมายถึง
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
2. ระบบนิเวศแบ่งเป็นกี่ประเภท อะไรบ้าง
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
3. ให้นักศึกษานำรายชื่อหมวด B เติมลงในช่องว่างหมวด A ให้ถูกต้องตามหลักการบริโภค
A
3.1 ผู้บริโภคพืชเพียงอย่างเดียว ...................... ...................... .......................
3.2 ผู้บริโภคสัตว์เยงอย่างเดียว ....................... ...................... .......................
3.3 ผู้บริโภคทั้งพืชและสัตว์ ...................... ...................... ......................
3.4 ผู้บริโภคซาพืชและซากสัตว์ ...................... ...................... .....................
B
กระต่าย กบ สิงโต
ม้า นก ไก่
เสือ คน ช้าง
มด นกแร้ง ปลวก
4. ให้นักศึกษายกตัวอย่างความสัมพันธ์ของกลุ่มสิ่งมีชีวิต ความสัมพันธ์แบบห่วงโซ่อาหาร (การกินต่อกันเป็นทอด ๆ)
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
5. ให้นักศึกษาอธิบายการเกิดปรากฏการณ์เรือนกระจก ( Green House Effect)
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
6. นักศึกษามีวิธีการอย่างไรในการช่วยอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
ใบงานครั้งที่ 3
เรื่อง เซลล์และการผ่านสาร
ให้นักศึกษาตอบคำถามต่อไปนี้
1. ให้นักศึกษาอธิบายความหมายของเซลล์
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
2. ให้นักศึกษาบอกส่วนประกอบของเซลล์
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
3. ให้นักศึกษาอธิบายความหมายของคำต่อไปนี้
3.1 การแพร่ของน้ำ ( Osmosis)
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
3.2 การแพร่ของสาร ( Diffusion)
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
ใบงานครั้งที่ 4
เรื่อง การลำเลียงน้ำและแร่ธาตุของพืชและระบบในร่างกายจากพืชและสัตว์
ให้นักศึกษาตอบคำถามต่อไปนี้
1. ส่วนใดของรากพืชที่มีหน้าที่ในการดูดน้ำและแร่ธาตุ
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
2. ให้นักศึกษาอธิบายวิธีการดูดน้ำและการลำเลียงน้ำของพืช
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
3. ให้นักศึกษาบอกลักษณะของ “ดอกสมบูรณ์เพศ” และ “ดอกไม่สมบูรณ์เพศ”
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
4. ให้นักศึกษาจัดลำดับการเจริญเติบโตของพืช โดยพิจารณาจากกลุ่มคำต่อไปนี้
A งอกราก
B เมล็ดแห้ง
C เมล็ดได้รับความชื้น
D แตกยอดอ่อน เห็นกลีบเลี้ยงชัดเจน
5. ให้นักศึกษานำกลุ่มคำต่อไปนี้จัดลำดับตามการเจริญเติบโตของมนุษย์หลังการปฏิสนธิ
ฟัตัส (Fetus) เอมปริโอ (Embryo) ไซโกต (Zygote)
ไข่ (Egg) + อสุจิ (Sperm) .................... .......................... ............................
6. ให้นักศึกษายกตัวอย่างเอนไซม์จากตับอ่อน 3 ตัวอย่าง
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
ใบงานครั้งที่ 5
เรื่อง การสร้างอาหารของพืชจากการสังเคราะห์แสง
ให้นักศึกษาทำเครื่องหมาย ( / ) หน้าข้อความที่เห็นว่าถูกและทำเครื่องหมาย ( X ) หน้าข้อความที่เห็นว่าผิด
................1. สารสีเขียวที่อยู่ส่วนใบของพืชเรียกว่าคลอโรฟิล
................2. พืชมีลักษณะพิเศษคือ สามารถสร้างอาหารได้เอง
................3. การสังเคราะห์แสงของพืชเป็นการเปลี่ยนแปลงทางเคมีทำให้มีสารใหม่เกิดขึ้น
................4. ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ไม่จำเป็นต่อการสังเคราะห์แสงของพืช
................5. พืชปล่อยออกซิเจนออกทางปากใบ
................6. ถ้ามีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ปริมาณมาก ๆ ในอากาศ เป็นสาเหตุของการเกิดฝนกรา
................7. การตอบสนองต่อสิ่งเร้าของพืชเป็นพฤติกรรมปรับตัวเพื่อความอยู่รอด
ใบงานครั้งที่ 6
เรื่อง พันธุศาสตร์
ให้นักศึกษาทำเครื่องหมาย ( / ) หน้าข้อความที่เห้นว่าถูกและทำเครื่องหมาย ( X ) หน้าข้อความที่เห็นว่าผิด
................1. พันธุกรรม คือ การถ่ายทอดลักษณะต่าง ๆ จากบรรพบุรุษสู่ลูกหลาน
................2. การถ่ายทอดลักษณะภายนอก ได้แก่ สีผิว สีตา สีผม
................3. โรคที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรม ได้แก่ โรคปอดบวม
................4. ความเฉลียวฉลาด ปัญญาอ่อน เป็นการถ่ายทอดลักษณะภายใน
................5. การนำเมล็ดพืชไปปลูกมักมีปัญหาเรื่องการกลายพันธ์
................6. การปรับปรุงพันธุ์เป็นวิธีการที่ทำให้เกิดพืชพันธุ์ใหม่ มีลักษณะตามต้องการ
................7. ลักษณะต่าง ๆ ที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรมเป็นผลมาจากการรวมตัวของยีนส์
8. การดัดแปลงทางพันธุกรรม ( GMOS) หมายถึง
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
................................................................................................................................................................
ชื่อ....................................................................... รหัสนักศึกษา ....................................................................
1.ให้ผู้เรียนศึกษาด้วยตนเองจากใบความรู้ หนังสือแบบเรียนและการหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตการค้นคว้าข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตโดยค้นคว้าผ่านทาง google
1. ปรัชญา เศรษฐกิจ พอเพียง หมายถึง อะไร
..........................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................
2. เศรษฐกิจ พอเพียง ท่าน สามารถ ปรับใช้ ใน การ ดำเนิน ชีวิต อย่างไร
...........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................
ชื่อ....................................................................... รหัสนักศึกษา ....................................................................
จากข้อความต่อไปนี้ ให้ผู้เรียน วิเคราะห์เขียนส่งอาจารย์ประจำกลุ่ม และ นำเสนอเพื่อแลกเปลี่ยน
“ การโฆษณาในจอทีวี และวิทยุปัจจุบัน ถ้ายังโฆษณากันอย่างบ้าเลือดอยู่อย่างนี้ จะไปสอนให้คนไม่ซื้อ
ไมจ่าย และให้บริโภคตามความจำเป็น ได้อย่างงไร ในเมื่อปล่อยให้มีการกระตุ้น การบริโภคแบบเอาเป็นเอาตายอยู่เช่นนี้ ผู้คนก็คิดว่าอะไรที่ตัวเองต้องการต้องเอาให้ได ้ ความต้องการถูกทำให้กลายเป็นความจำเป็ ไปหมด ”
...........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................
สมาชิกในกลุ่ม
1. .................................................................................. 2. ………………………………………………………
3. .................................................................................. 4. ………………………………………………………
ให้ศึกษาข้อมูลจากใบความรู้และร่วมระดมความคิดเห็นในการมีส่วนร่วมแก้ปัญหาหรือพัฒนาชุมชนตามหลักแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในแต่ละด้านดังนี้
1. ด้านสังคม...........................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................
2. ด้านเศรษฐกิจ...........................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................
3. ด้านสิ่งแวดล้อม...........................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................
4. ด้านวัฒนธรรม...........................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................
แหล่งเรียนรู้ที่ศึกษาค้นคว้า...........................................................................................................................
ชื่อ......................................................................... รหัสนักศึกษา ....................................................................
ให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลข่าวสังคม เศรษฐกิจของประเทศไทย และติดลงใบงาน
ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นในการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้แก้ไขปัญหา
...........................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
แหล่งเรียนรู้ที่ศึกษาค้นคว้า................................................................................................................................
ชื่อ......................................................................... รหัสนักศึกษา ....................................................................
1 ให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ หรือ internet ในหัวข้อที่เกี่ยวกับภาวะโลกร้อน / การสื่อสาร / เศรษฐกิจ โดยเลือกเพียง 1 หัวข้อ แล้ววิเคราะห์ตามหัวข้อดังนี้
ปัญหา.......................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
สาเหตุ.......................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
แนวทางการแก้ไขปัญหาโดยนำหลักปรัชญาของ เศรษฐกิจพอเพียงไปใช้.............................................................
................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
2. ให้นักศึกษาวิเคราะห์สภาพปัญหาของตนเอง ครอบครัว ตามหัวข้อดังนี้
ปัญหา.......................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
สาเหตุ.......................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
แนวทางการแก้ไขปัญหาโดยนำหลักปรัชญาของ เศรษฐกิจพอเพียงไปใช้.............................................................
................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
แหล่งเรียนรู้ที่ศึกษาค้นคว้า......................................................................................................................................
ชื่อ......................................................................... รหัสนักศึกษา ....................................................................
ให้นักศึกษาเลือกอาชีพที่เหมาะสมกับตนเองโดยอธิบายถึงกระบวนการเข้าสู่อาชีพและบอกแนวทางการพัฒนาอาชีพ
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
.................................................................................................................................................................................
2.ให้นักศึกษาจัดทำโครงการอาชีพที่สนใจและเหมาะสมกับตนเองโดยใช้ข้อมูลความรู้จากการศึกษาแนวทางการประกอบอาชีพให้ประสบความสำเร็จจำนวน 1 โครงการ
แหล่งเรียนรู้ที่ศึกษาค้นคว้า......................................................................................................................................
เข้าชม : 393
|