[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

เนื้อหา : Download
หมวดหมู่ : ทดสอบหมวดหมู่
หัวข้อเรื่อง : ใบงานวิทยาศาสตร์ ม.ต้น

อังคาร ที่ 9 เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2559


ชื่อ - สกุล...............................................................................................รหัส...................................................

ใบงาน วิทยาศาสตร์ ม.ต้น  ครั้งที่  1

 

เรื่อง       กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และโครงงานวิทยาศาสตร์

ให้นักศึกษาตอบคำถามต่อไปนี้

1.  ให้นักศึกษาอธิบายข้อแตกต่างระหว่าง  วิทยาศาสตร์ชีวภาพและวิทยาศาสตร์กายภาพ

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

2.  ลักษณะนิสัยของนักวิทยาศาสตร์  ควรมีลักษณะอย่างไร

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

3.  โครงงานวิทยาศาสตร์จำแนกเป็นกี่ประเภท   อะไรบ้าง

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

4.  ให้บอกขั้นตอนในการจัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

...............................................................................................................................................................

 

ใบงานครั้งที่  2

 

เรื่อง       ระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ

ให้นักศึกษาตอบคำถามต่อไปนี้

1.  ระบบนิเวศ   หมายถึง

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

2.  ระบบนิเวศแบ่งเป็นกี่ประเภท   อะไรบ้าง

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

 

3.  ให้นักศึกษานำรายชื่อหมวด  B  เติมลงในช่องว่างหมวด  A  ให้ถูกต้องตามหลักการบริโภค

     A     

3.1  ผู้บริโภคพืชเพียงอย่างเดียว  ......................     ......................     .......................

                3.2  ผู้บริโภคสัตว์เยงอย่างเดียว  .......................      ......................     .......................

                3.3  ผู้บริโภคทั้งพืชและสัตว์    ......................         ......................      ......................

                3.4  ผู้บริโภคซาพืชและซากสัตว์ ......................      ......................      .....................

   B

                กระต่าย                 กบ                สิงโต

                ม้า                           นก                 ไก่

                เสือ                         คน                 ช้าง

                มด                      นกแร้ง          ปลวก

 

 

4.  ให้นักศึกษายกตัวอย่างความสัมพันธ์ของกลุ่มสิ่งมีชีวิต  ความสัมพันธ์แบบห่วงโซ่อาหาร  (การกินต่อกันเป็นทอด ๆ)

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

 

5.  ให้นักศึกษาอธิบายการเกิดปรากฏการณ์เรือนกระจก  ( Green   House  Effect)

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

 

6.  นักศึกษามีวิธีการอย่างไรในการช่วยอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

 

 

 

 

 

 

 

 

ใบงานครั้งที่  3

 

เรื่อง       เซลล์และการผ่านสาร

 

ให้นักศึกษาตอบคำถามต่อไปนี้

1.  ให้นักศึกษาอธิบายความหมายของเซลล์

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

 

2.  ให้นักศึกษาบอกส่วนประกอบของเซลล์

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

 

3.  ให้นักศึกษาอธิบายความหมายของคำต่อไปนี้

                3.1  การแพร่ของน้ำ  ( Osmosis)

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

                3.2  การแพร่ของสาร  ( Diffusion)

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

 

 

ใบงานครั้งที่  4

 

เรื่อง       การลำเลียงน้ำและแร่ธาตุของพืชและระบบในร่างกายจากพืชและสัตว์

 

ให้นักศึกษาตอบคำถามต่อไปนี้

1.  ส่วนใดของรากพืชที่มีหน้าที่ในการดูดน้ำและแร่ธาตุ

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

 

2.  ให้นักศึกษาอธิบายวิธีการดูดน้ำและการลำเลียงน้ำของพืช

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

 

3.  ให้นักศึกษาบอกลักษณะของ  ดอกสมบูรณ์เพศและ  ดอกไม่สมบูรณ์เพศ

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

 

 

 

4.  ให้นักศึกษาจัดลำดับการเจริญเติบโตของพืช  โดยพิจารณาจากกลุ่มคำต่อไปนี้

                                A             งอกราก

                                B             เมล็ดแห้ง

                                C             เมล็ดได้รับความชื้น

                                D             แตกยอดอ่อน  เห็นกลีบเลี้ยงชัดเจน

 

5.  ให้นักศึกษานำกลุ่มคำต่อไปนี้จัดลำดับตามการเจริญเติบโตของมนุษย์หลังการปฏิสนธิ

                ฟัตัส (Fetus)     เอมปริโอ (Embryo)  ไซโกต (Zygote)

 

                ไข่ (Egg)  +  อสุจิ (Sperm)  ....................                    ..........................     ............................

 

6.  ให้นักศึกษายกตัวอย่างเอนไซม์จากตับอ่อน  3  ตัวอย่าง

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

 

 

 

 

 

 

 

 

ใบงานครั้งที่  5

 

เรื่อง       การสร้างอาหารของพืชจากการสังเคราะห์แสง

 

                ให้นักศึกษาทำเครื่องหมาย ( / )  หน้าข้อความที่เห็นว่าถูกและทำเครื่องหมาย ( X  ) หน้าข้อความที่เห็นว่าผิด

 

................1.  สารสีเขียวที่อยู่ส่วนใบของพืชเรียกว่าคลอโรฟิล

................2.  พืชมีลักษณะพิเศษคือ  สามารถสร้างอาหารได้เอง

................3.  การสังเคราะห์แสงของพืชเป็นการเปลี่ยนแปลงทางเคมีทำให้มีสารใหม่เกิดขึ้น

................4.  ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ไม่จำเป็นต่อการสังเคราะห์แสงของพืช

................5.  พืชปล่อยออกซิเจนออกทางปากใบ

................6.  ถ้ามีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ปริมาณมาก ๆ ในอากาศ เป็นสาเหตุของการเกิดฝนกรา

................7.  การตอบสนองต่อสิ่งเร้าของพืชเป็นพฤติกรรมปรับตัวเพื่อความอยู่รอด

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ใบงานครั้งที่  6

 

เรื่อง       พันธุศาสตร์

 

                ให้นักศึกษาทำเครื่องหมาย  ( / )  หน้าข้อความที่เห้นว่าถูกและทำเครื่องหมาย   ( X  )  หน้าข้อความที่เห็นว่าผิด

................1.  พันธุกรรม  คือ  การถ่ายทอดลักษณะต่าง ๆ จากบรรพบุรุษสู่ลูกหลาน

................2.  การถ่ายทอดลักษณะภายนอก  ได้แก่  สีผิว    สีตา    สีผม

................3.  โรคที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรม ได้แก่  โรคปอดบวม

................4.  ความเฉลียวฉลาด   ปัญญาอ่อน  เป็นการถ่ายทอดลักษณะภายใน

................5.  การนำเมล็ดพืชไปปลูกมักมีปัญหาเรื่องการกลายพันธ์

................6.  การปรับปรุงพันธุ์เป็นวิธีการที่ทำให้เกิดพืชพันธุ์ใหม่  มีลักษณะตามต้องการ

................7.  ลักษณะต่าง ๆ ที่ถ่ายทอดทางพันธุกรรมเป็นผลมาจากการรวมตัวของยีนส์

 

8.  การดัดแปลงทางพันธุกรรม  ( GMOS) หมายถึง

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

................................................................................................................................................................

 

 

 

 

 

 

 

กล่องข้อความ: ใบงานที่  1
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ความพอเพียง

 

ชื่อ.......................................................................    รหัสนักศึกษา ....................................................................

1.ให้ผู้เรียนศึกษาด้วยตนเองจากใบความรู้ หนังสือแบบเรียนและการหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตการค้นคว้าข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตโดยค้นคว้าผ่านทาง google

1. ปรัชญา เศรษฐกิจ พอเพียง หมายถึง อะไร

..........................................................................................................................................................................

..........................................................................................................................................................................

..........................................................................................................................................................................

..........................................................................................................................................................................

..........................................................................................................................................................................

 

2. เศรษฐกิจ พอเพียง ท่าน สามารถ ปรับใช้ ใน การ ดำเนิน ชีวิต อย่างไร

...........................................................................................................................................................................

...........................................................................................................................................................................

...........................................................................................................................................................................

...........................................................................................................................................................................

...........................................................................................................................................................................

...........................................................................................................................................................................

...........................................................................................................................................................................

 

กล่องข้อความ: ใบงานที่  2
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง ชุมชนพอเพียง

 

ชื่อ.......................................................................    รหัสนักศึกษา ....................................................................

จากข้อความต่อไปนี้ ให้ผู้เรียน วิเคราะห์เขียนส่งอาจารย์ประจำกลุ่ม และ นำเสนอเพื่อแลกเปลี่ยน

การโฆษณาในจอทีวี และวิทยุปัจจุบัน ถ้ายังโฆษณากันอย่างบ้าเลือดอยู่อย่างนี้ จะไปสอนให้คนไม่ซื้อ

ไมจ่าย และให้บริโภคตามความจำเป็น ได้อย่างงไร ในเมื่อปล่อยให้มีการกระตุ้น การบริโภคแบบเอาเป็นเอาตายอยู่เช่นนี้ ผู้คนก็คิดว่าอะไรที่ตัวเองต้องการต้องเอาให้ได ้ ความต้องการถูกทำให้กลายเป็นความจำเป็ ไปหมด

...........................................................................................................................................................................

...........................................................................................................................................................................

...........................................................................................................................................................................

...........................................................................................................................................................................

...........................................................................................................................................................................

...........................................................................................................................................................................

...........................................................................................................................................................................

...........................................................................................................................................................................

...........................................................................................................................................................................

...........................................................................................................................................................................

...........................................................................................................................................................................

...........................................................................................................................................................................

 

 

กล่องข้อความ: ใบงานที่  3
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3  เรื่อง การแก้ปัญหาชุมชน

 

 

 

สมาชิกในกลุ่ม                                                                                                       

1.             ..................................................................................  2. ………………………………………………………

3.   ..................................................................................  4. ………………………………………………………

ให้ศึกษาข้อมูลจากใบความรู้และร่วมระดมความคิดเห็นในการมีส่วนร่วมแก้ปัญหาหรือพัฒนาชุมชนตามหลักแนวคิดปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในแต่ละด้านดังนี้

1.             ด้านสังคม...........................................................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

...........................................................................................................................................................................

2.             ด้านเศรษฐกิจ...........................................................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

...........................................................................................................................................................................

3.             ด้านสิ่งแวดล้อม...........................................................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

...........................................................................................................................................................................

4.             ด้านวัฒนธรรม...........................................................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

...........................................................................................................................................................................

 

แหล่งเรียนรู้ที่ศึกษาค้นคว้า...........................................................................................................................

 

 

กล่องข้อความ: ใบงานที่  4
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4   เรื่อง สถานการณ์ของประเทศกับความพอเพียง

 

 

    

ชื่อ.........................................................................    รหัสนักศึกษา ....................................................................

ให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลข่าวสังคม เศรษฐกิจของประเทศไทย   และติดลงใบงาน

 
 

 

 

                                     ติดข่าว

 

 

 

 

 

 


ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นในการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้แก้ไขปัญหา

...........................................................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

...........................................................................................................................................................................

...........................................................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

...........................................................................................................................................................................

...........................................................................................................................................................................

.......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

 

แหล่งเรียนรู้ที่ศึกษาค้นคว้า................................................................................................................................

 

 

 

กล่องข้อความ: ใบงานที่  5
หน่วยการเรียนรู้ที่ 5   เรื่อง สถานการณ์โลกกับความพอเพียง

 

ชื่อ.........................................................................    รหัสนักศึกษา ....................................................................

ให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลจากหนังสือพิมพ์ หรือ internet ในหัวข้อที่เกี่ยวกับภาวะโลกร้อน  / การสื่อสาร  /  เศรษฐกิจ โดยเลือกเพียง 1 หัวข้อ  แล้ววิเคราะห์ตามหัวข้อดังนี้

ปัญหา.......................................................................................................................................................................

.................................................................................................................................................................................

.................................................................................................................................................................................

สาเหตุ.......................................................................................................................................................................

.................................................................................................................................................................................

.................................................................................................................................................................................

แนวทางการแก้ไขปัญหาโดยนำหลักปรัชญาของ เศรษฐกิจพอเพียงไปใช้.............................................................

................................................................................................................................................................................

.................................................................................................................................................................................

2. ให้นักศึกษาวิเคราะห์สภาพปัญหาของตนเอง  ครอบครัว  ตามหัวข้อดังนี้

ปัญหา.......................................................................................................................................................................

.................................................................................................................................................................................

.................................................................................................................................................................................

สาเหตุ.......................................................................................................................................................................

.................................................................................................................................................................................

.................................................................................................................................................................................

แนวทางการแก้ไขปัญหาโดยนำหลักปรัชญาของ เศรษฐกิจพอเพียงไปใช้.............................................................

................................................................................................................................................................................

.................................................................................................................................................................................

 

 

แหล่งเรียนรู้ที่ศึกษาค้นคว้า......................................................................................................................................

 

 

 

กล่องข้อความ: ใบงานที่  6
หน่วยการเรียนรู้ที่  6  เรื่อง การประกอบอาชีพตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  เพื่อการสร้างรายได้อย่างมั่นคง  มั่งคั่งและยั่งยืน

 

 

 

ชื่อ.........................................................................    รหัสนักศึกษา ....................................................................

ให้นักศึกษาเลือกอาชีพที่เหมาะสมกับตนเองโดยอธิบายถึงกระบวนการเข้าสู่อาชีพและบอกแนวทางการพัฒนาอาชีพ

.................................................................................................................................................................................

.................................................................................................................................................................................

.................................................................................................................................................................................

.................................................................................................................................................................................

.................................................................................................................................................................................

.................................................................................................................................................................................

.................................................................................................................................................................................

.................................................................................................................................................................................

.................................................................................................................................................................................

.................................................................................................................................................................................

.................................................................................................................................................................................

.................................................................................................................................................................................

.................................................................................................................................................................................

.................................................................................................................................................................................

.................................................................................................................................................................................

.................................................................................................................................................................................

2.ให้นักศึกษาจัดทำโครงการอาชีพที่สนใจและเหมาะสมกับตนเองโดยใช้ข้อมูลความรู้จากการศึกษาแนวทางการประกอบอาชีพให้ประสบความสำเร็จจำนวน 1 โครงการ

 

 

 

 

 

แหล่งเรียนรู้ที่ศึกษาค้นคว้า......................................................................................................................................

 

 

 



เข้าชม : 393


ทดสอบหมวดหมู่ 5 อันดับล่าสุด

      แหล่งเรียนรู้ กศน.ตำบลคลองหิน 18 / เม.ย. / 2560
      แผนปฏิบัติงาน เดือน ม.ย. 24 / มิ.ย. / 2559
      ใบงาน สุขศึกษา พละศึกษา 24 / มิ.ย. / 2559
      แผน-ผล การปฏิบัติงาน 19 / มี.ค. / 2559
      คู่มือ ใบงาน วิชา ศิลปศึกษา ม.ปลาย 9 / ก.พ. / 2559




ชื่อ/Email :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
ความคิดเห็น :


กรุณาใช้คำพูดที่สุภาพ และอย่าใช้คำพูดที่พาดพิงถึงบุคคลอื่นให้เสียหาย ขอขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ


ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้ง ที่นี่ เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

 
 

  กศน.ตำบลคลองหิน

ที่อยู่ ม.๑ บ้านศาลาพระม่วง ต.คลองหิน อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ๘๑๑๑๐
E-mail  setehayard@hotmail.com

Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายบุญมา มาดี