[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 

งานการศึกษาขั้นพื้นฐาน

ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๕๘

การศึกษาเป็นรากฐานสำคัญที่สุดของการพัฒนาประเทศ โดยเหตุที่การศึกษาเป็นกลไกสำคัญ ที่สุดในการพัฒนาคน ซึ่งเป็นทรัพยากรที่สำคัญที่สุดในการพัฒนาประเทศ หรืออาจจะกล่าวอีกนัยหนึ่งว่า ความสำเร็จหรือความล้มเหลวในเบื้องต้นของการพัฒนาประเทศขึ้นอยู่กับการศึกษาเป็นสำคัญ การศึกษานอกโรงเรียน ก็เป็นกระบวนการของการศึกษาตลอดชีวิตมีภารกิจสำคัญที่จะต้องให้ประชาชนได้รับการศึกษาอย่างสม่ำเสมอภาคกัน โดยเฉพาะการศึกษาขั้นพื้นฐานที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตตามมาตรฐานของสังคม ซึ่งเป็นสิทธิที่คนทุกคนพึงได้รับการศึกษา และนอกจากนั้นยังต้องได้รับการศึกษาต่อเนื่องจากการศึกษาพื้นฐานของชีวิต เพื่อนำความรู้ไปพัฒนาอาชีพและคุณภาพชีวิตของเขา การศึกษานอกโรงเรียนจึงเป็นการศึกษาอีกรูปแบบหนึ่งที่มีบทบาทในการพัฒนาคน เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ

ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอคลองท่อม  เป็นสถานศึกษาที่มีหน้าที่ดูแลรับผิดชอบในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้กับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้ใหญ่ มีคุณลักษณะความต้องการและเป้าหมายในการศึกษาแตกต่างจากกลุ่มเป้าหมายเด็กในระบบโรงเรียน จึงได้พัฒนาหลักเกณฑ์และวิธีจัดการศึกษานอกโรงเรียนให้เหมาะสมสอดคล้องกับสภาพการดำเนินชีวิต เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม โดยมีแนวคิดหลักการและปรัชญาที่ตอบสนองความต้องการของผู้เรียนที่เป็นผู้ใหญ่บนพื้นฐานที่เชื่อว่า ผู้ใหญ่เป็นผู้ที่มีประสบการณ์ในชีวิตมาพอสมควร สาระการเรียนรู้ที่จัดให้จึงพัฒนาให้เหมาะสมกับวัย เพื่อให้สามารถนำองค์ความรู้ไปใช้ในชีวิตได้ทันที ทั้งนี้ได้ยึดสาระและมาตรฐานการเรียนรู้จึงเป็นข้อกำหนดคุณภาพผู้เรียน ด้านความรู้ ทักษะ กระบวนการ คุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมของหมวดวิชาตามหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑ โดยใช้แนวทางการปฏิรูปการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ก็ย่อมส่งผลต่อผู้เรียนให้มีความสามารถเรียนรู้ ลำพัฒนาตนเองตามธรรมชาติ สามารถคิด วิเคราะห์ และลงมือปฏิบัติเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ และจดจำ นำไปใช้แก้ปัญหาได้จนก่อให้เกิดการพัฒนาตนเอง ครอบครัว ชุมชน สังคมได้

วัตถุประสงค์

เพื่อจัดการศึกษาสำหรับกลุ่มเป้าหมายนอกระบบโรงเรียนในพื้นที่ตำบลคลองท่อมใต้  ด้วยรูปแบบ วิธีการ และมีสาระหลักสูตรที่หลากหลาย สอดคล้องกับความต้องการ โดยยึดสาระและมาตรฐานการเรียนรู้ เป็นข้อกำหนด คุณภาพผู้เรียน ด้านความรู้ ทักษะ กระบวนการ คุณธรรม จริยธรรม และค่านิยม ตามหลักสูตรการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๕๑

เป้าหมายดำเนินงาน

เชิงปริมาณ  การศึกษาพื้นฐานแบบพบกลุ่ม  ปีงบประมาณ ๒๕๕๘  ภาคเรียนที่ ๑  ตามแผน  จำนวน ๖๐  คน ดำเนินการได้  ๖๑  คน คิดเป็นร้อยละ ๑๐๐ จำแนกเป็นระดับการศึกษาได้ดังนี้

ระดับ

มัธยมศึกษาตอนต้น

มัธยมศึกษาตอนปลาย

รวม

หลักสูตร ๕๑

๒๘  คน

๓๓  คน

๖๑  คน



เข้าชม : 218
 
 
ศรช.บ้านคลองขนาน  ตำบลคลองท่อมใต้  อำเภอคลองท่อม  จังหวัดกระบี่
เยื้องโรงเรียนไทยรัฐวิทยา 53 (บ้านคลองขนาน)  หมู่ที่ 3  ตำบลคลองท่อมใต้  อำเภอคลองท่อม  จังหวัดกระบี่

โทร 081-4697515   E-mail : kruzaiipanii@gmail.com
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายบุญมา มาดี