2
|
ความพอเพียง
1. ความเป็นมา ความหมายหลักแนวคิด
2. ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงกับการจัดการความรู้
|
1. อธิบายความเป็นมา ความหมายและหลักแนวคิดของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
2. รู้เข้าใจและวิเคราะห์แนวคิดหลักการปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
|
ขั้นที่ 1 กำหนดสภาพปัญหาการเรียนรู้
1.ครูสนทนากับผู้เรียนถึงเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงว่าเคยทราบเรื่องนี้มาก่อนหรือไม่และมีความเข้าใจว่าอย่างไร
2.ครูให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน 10 ข้อ
3.ครูสนทนากับผู้เรียนถึงเรื่องปัญหาที่เกิดขึ้นในครอบครัวว่ามีสามเหตุมาจากเรื่องใดบ้าง เช่น ปัญหาความยากจน
การว่างงาน ครอบครัวแตกแยก
ขั้นที่ 2 แสวงหาข้อมูลและจัดการเรียนรู้
1.ครูและผู้เรียนระดมปัญหาที่เกิดขึ้นจริงในครอบครัว ชุมชนของตนเอง เขียนลงในกระดาน
2.เรียงลำดับความสำคัญของ ปัญหาเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติ
|
1.ผู้เรียนตอบคำถามครูแสดงความคิดเห็นตามความเข้าใจของแต่ละคน
2.ผู้เรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน 10 ข้อ
3.ผู้เรียนร่วมพูดคุยกับครูและแสดงความคิดเห็นในปัญหาที่ครูเปิดประเด็น
1.ผู้เรียนนำเสนอประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นจริงในครอบครัว ชุมชนของผู้เรียน
2.ผู้เรียนร่วมกับครูจัดเรียงลำดับความสำคัญเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติโดยเลือก
|
- หนังสือ
- ใบความรู้
- อินเตอร์เน็ต
แหล่งเรียนรู้
- ภูมิปัญญาท้องถิ่น
- ภูมิปัญญาชาวบ้าน
- ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง
-แบบทดสอบก่อนเรียน
1.แบบทดสอบ
|
1. ใบงาน
2. การทำบัญชีครัวเรือนอย่างง่าย
3. แบบทดสอบ
4. บันทึกการเรียนรู้
|