5
|
1. สรุปความ จับประเด็นสำคัญของเรื่องที่ฟังและ ดู
2. หลักการจับใจความสำคัญของเรื่องที่ฟังและดู
3. การวิเคราะห์ วิจารณ์ข้อเท็จจริง ข้อคิดเห็น และสรุปความ
4. การมีมารยาทในการฟัง และดู
|
1. สรุปความ จับประเด็นสำคัญของเรื่องที่ฟังและดู
2. วิเคราะห์ความน่าเชื่อถือจากการฟัง และดูสื่อโฆษณาและข่าวสารประจำวันอย่างมีเหตุผล
3. วิเคราะห์ วิจารณ์การใช้น้ำเสียง กิริยาท่าทาง ถ้อยคำของ ผู้พูดอย่างมีเหตุผล
4. ปฏิบัติตนเป็นผู้มีมารยาทในการฟัง และดู
|
ขั้นที่ 1 กำหนดสภาพปัญหาการเรียนรู้
ครูชี้แจงผู้เรียนเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ของการเรียน
ครูชวนคิดชวนคุยเกี่ยวกับการฟังข่าว หรือการดูข่าว ดูละคร ดูหนัง หนังเรื่องปัจจุบันที่กำลังเป็นที่นิยม
ครูสอบถามผู้เรียนว่า หากมีเพื่อนชวนไปดูหนังที่โรงหนังในเวลากลางคืน ผู้เรียนจะคิดและตัดสินใจอย่างไร (ตามหลักคิดเป็น)
ขั้นที่ 2 แสวงหาข้อมูลและกิจกรรมการเรียนรู้
ครูให้ผู้เรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน
ครูนำภาพตัวอย่าง สื่อโฆษณา มาให้ผู้เรียนร่วมกันวิเคราะห์หาความน่าเชื่อถือ
ครูเปิดคลิปข่าว ให้ผู้เรียนดูและฟัง และร่วมกันวิเคราะห์หาข้อสรุป
ครูแจกใบความรู้เรื่อง สรุปความ จับประเด็นสำคัญของเรื่องที่ฟังและดู
|
ขั้นที่ 1
ผู้เรียนจดวัตถุประสงค์ของการเรียน
ผู้เรียนร่วมพูดคุยกับครูเกี่ยวกับการดูละคร ดูข่าว ดูหนัง
ผู้เรียนร่วมตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น
ขั้นที่ 2
ผู้เรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน
ผู้เรียนร่วมกันวิเคราะห์ภาพข่าว
ผู้เรียนดูคลิปข่าวและร่วมกันหาข้อสรุป
ผู้เรียนศึกษาใบความรู้
|
- ใบความรู้
- ใบงาน
- สื่อภาพข่าว
- คลิปรายการคนดังนั่งเคลียร์
https://www.youtube.com/watch?v=LD75IUEO3w8
คลิปรายการสะเก็ดข่าว https://www.youtube.com/watch?v=S07jrDUZRC0
|
- แบบทดสอบก่อนเรียน/หลังเรียน
-ใบงาน
-สังเกต/ซักถาม
-การทำงานเป็นกลุ่ม
-การนำเสนอ
|
5
|
|
|
ครู แบ่งกลุ่มหรือจับคู่ผู้เรียน เพื่อให้ร่วมกันหาข่าวหรือคลิปข่าวที่น่าสนใจและนำมาเสนอพร้อมทั้งวิเคราะห์ข่าวตามหลักการวิเคราะห์
ครูแจกใบความรู้ เรื่อง การวิเคราะห์ข้อมูล ผู้พูด
ครู ให้ผู้เรียนดูคลิปรายการข่าว และให้ผู้เรียนแสดงความคิดเห็นส่วนตัว
ครู แจกใบความรู้เรื่อง มารยาทในการฟังและดู
ขั้นที่ 3 การปฏิบัติและการนำไปประยุกต์ใช้
ครู แจกใบงานเรื่อง สรุปความ จับประเด็นสำคัญของเรื่องที่ฟังและดู
ครู แจกใบงาน เรื่อง มารยาทในการฟังและการดู
ครู ให้ผู้เรียนแบ่งกลุ่มหรือจับคู่ เพื่อแสดงละครบทบาทสมมุติ ในการอ่านข่าวหรือเล่านิทาน และแสดงบทบาทสมมุติเป็นผู้อ่านที่ดี , เป็นผู้อ่านที่ไม่ดี , ผู้ฟังที่ดี ,ผู้ฟังที่ไม่ดี
|
ผู้เรียนแบ่งกลุ่มหรือจับคู่ เพื่อหาข่าวหรือคลิปข่าว พร้อมทั้งวิเคราะห์ตามหลักวิธีการ
ผู้เรียนศึกษาใบความรู้
ผู้เรียนร่วมแสดงความคิดเห็น
ผู้เรียนศึกษาใบความรู้
ขั้นที่ 3
ผู้เรียนทำใบงาน
ผู้เรียนแสดงบทบาทสมมุติ และผู้เรียนกลุ่มอื่น ร่วมกันวิพากษ์วิจารณ์
|
|
- แบบทดสอบก่อนเรียน/หลังเรียน
-ใบงาน
-บันทึกหลังการเรียนรู้
-สังเกต/ซักถาม
-การทำงานเป็นกลุ่ม
-การนำเสนอ
|
5
|
|
|
ขั้นที่ 4 การประเมินผลการเรียนรู้
ครู ร่วมกับผู้เรียนสรุปเนื้อหาวิชาที่เรียนพร้อมตอบข้อซักถาม
ครู ให้ผู้เรียน กรต.เรื่อง วิธีจับประเด็นสำคัญ พร้อมยกตัวอย่างเนื้อหามา 1 เรื่อง
ครู ให้ผู้เรียน กรต.เรื่อง ดูละครหรือดูข่าว และเขียนวิเคราะห์นักข่าวหรือตัวละคร พร้อมบอกที่มาให้ละเอียด
ครู แจกแบบทดสอบหลังเรียน
|
ผู้เรียนร่วมสรุปเนื้อหา
ผู้เรียน ศึกษาและทำชิ้นงาน
ผู้เรียน ทำแบบทดสอบหลังเรียน
|
|
- แบบทดสอบก่อนเรียน/หลังเรียน
-ใบงาน
-บันทึกหลังการเรียนรู้
-สังเกต/ซักถาม
-การทำงานเป็นกลุ่ม
-การนำเสนอ
|