[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 
หน้าแรก ภาพกิจกรรม ปฏิทินปฏิบัติการ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ บทความสาระน่ารู้ ศรช.แหล่งเรียนรู้ชุมชน ติดต่อเรา เรื่องทั้งหมด เข้าระบบ
 


เนื้อหา : เรื่องเด่นวันนี้
หมวดหมู่ : ข่าวเด่น
หัวข้อเรื่อง : วิสาขบูชา 2558

อาทิตย์ ที่ 31 เดือน พฤษภาคม พ.ศ.2558


จงเรียกร้องหาพระศาสดาด้วยความเป็นมิตรเถิด

วันที่ ๑ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๕๘ นี้ เป็นวันวิสาขบูชา ซึ่งเป็นวันสำคัญสากลของโลก เราทั้งหลายผู้ที่เป็นชาวพุทธก็ได้ประกอบกิจกรรมต่างๆ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และเราจะถือประโยชน์จากวันนี้ มาเป็นต้นแบบของชีวิตของเราได้อย่างไร

๑. การประสูติของพระพระพุทธเจ้า ประสูติแล้วทรงก้าวเดินไปข้างหน้า เปล่งอาสภิวาจา ประกาศเป้าหมายการอุบัติเกิดขึ้นของพระองค์ ว่าการเกิดครั้งนี้เป็นการเกิดครั้งสุดท้าย จะไม่มีการเกิดอีกต่อไป เมื่อประสูติแล้วแม้จะทรงกำพร้าพระมารดา แต่พระองค์ไม่ขาดความดี สามารถพัฒนาพระองค์เองกลายเป็นมหาบุรุษของโลกได้

๒. การตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า ทรงได้มาด้วยความเป็นนักสังเกต และอาศัยความเพียร ความตั้งใจจริง ไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรคปัญหา จึงทำให้ตรัสรู้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

๓. การเสด็จดับขันธปรินิพพานของพระพุทธองค์ ทรงเตรียมปลงพระชนมายุสังขารไว้ล่วงหน้า ทรงกระทำหน้าที่แม้วินาทีสุดท้ายก่อนจะปรินิพพาน และแม้จะเสด็จดับขันธปรินิพพานมาแล้วสองพันกว่าปี ก็ยังมีคนยกย่องสรรเสริญบูชาจนตราบเท่าทุกวันนี้

แล้วเราทั้งหลายผู้ประกาศตนว่าเป็นสาวกของพระพุทธองค์ ควรยึดถือพุทธจริยาของพระพุทธบิดามาเป็นแบบอย่าง 

การประสูติของพระพุทธเจ้า ให้ข้อคิดกับพวกเราทั้งหลายว่า เราเกิดมาแล้วต้องพัฒนาตัวเอง ต้องก้าวหน้าต่อไปในกุศลธรรม อย่าถอยหลังไปสู่บาปธรรม และควรตั้งเป้าหมายของการเกิดมาเป็นมนุษย์ของตัวเราเองว่า ว่าเราเกิดมาเพื่อจะทำอะไร เราควรหาความหมายให้กับชีวิต และรีบทำชีวิตให้มีความหมาย ก่อนความตายจะมาเยือน 

การตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า สอนให้เราใช้ปัญญาและความเพียรในการดำเนินชีวิต 

แม้แต่การปรินิพพานของพระพุทธองค์ ก็สอนเราว่า แม้ยิ่งใหญ่ขนาดไหนสุดท้ายก็ต้องจากลา เหลือทิ้งไว้แต่เพียงความดีความชั่วเป็นอนุสาวรีย์ไว้กับโลก แล้วตัวเราเองมีคุณงามความดีใดๆ แล้วหรือยัง ที่จะทำให้เรามองไปข้างหน้าก็มีความหวัง หันมองย้อนดูกลับมาข้างหลังก็มีความภาคภูมิใจ

ได้อ่านข้อความในมหาสุญญตสูตรที่พระพุทธเจ้าตรัสวิงวอนพวกเราเหล่าสาวก ให้เรียกร้องพระองค์ด้วยความเป็นมิตร อย่าเรียกร้องพระองค์ด้วยความเป็นศัตรู น่าจะเป็นข้อคิดข้อเตือนใจเนื่องในวันสำคัญวันนี้ ข้อความในพระสูตรมีโดยย่อๆ ว่า

เมื่อพระศาสดาทรงแสดงธรรมว่า “สิ่งนี้เป็นไปเพื่อประโยชน์เกื้อกูลแก่พวกเธอทั้งหลาย สิ่งนี้ก็เป็นไปเพื่อความสุขแก่พวกเธอทั้งหลายเป็นต้น” 

เมื่อพระบรมศาสดาทรงแสดงธรรมอย่างนี้เป็นต้น สาวกคนใดที่ไม่ฟัง ไม่ตั้งใจศึกษา ไม่ตั้งจิตเพื่อกำหนดรู้ทั่วถึง แต่แกล้งทำให้ผิดไปจากคำสั่งสอนของศาสดาไปเสีย พระพุทธองค์ตรัสว่า ผูเรียกร้องหาศาสดาเพื่อความเป็นศัตรู ไมเรียกร้องศาสดาเพื่อความเป็นมิตร”

ส่วนบุคคลใด ตั้งใจฟัง ตั้งใจศึกษา คำสอนของพระศาสดา ไม่แกล้งทำให้ผิดไปจากคำสอนของพระศาสดา บุคคลจำพวกนี้ทรงเรียกว่า ผู้เรียกร้องหาศาสดาด้วยความเป็นมิตร

และตรัสวิงวอนในตอนท้ายของพระสูตรว่า 

อานนท ! เพราะฉะนั้นในเรื่องนี้ พวกเธอทั้งหลายจงเรียกร้องหาตถาคต เพื่อความเป็นมิตรเถิด อยาเรียกร้องเพื่อความเป็นศัตรูเลย .ข้อนั้นจักเป็นไปเพื่อประโยชน์เกื้อกูล เพื่อความสุข แก่พวกเธอทั้งหลายเอง ตลอดกาลนาน” 

อานนท์ ! เราไม่พยายามทำกะพวกเธอ อย่างทะนุถนอม 
เหมือนพวกช่างหม้อทำแก่หม้อที่ยังเปียก ยังดิบอยู่. 
อานนท์ ! เราจักขนาบแล้วขนาบอีก ไม่มีหยุด. 
อานนท์ ! เราจักชี้โทษแล้ว ชี้โทษอีก ไม่มีหยุด.
ผู้ใดมีมรรคผลเป็นแก่นสาร ผู้นั้นจักทนอยู่ได้เอง แล.

เพราะฉะนั้น วันวิสาขบูชาในปีนี้ ขอเชิญชวนพวกเราเหล่าชาวพุทธทั้งหลาย จงเรียกร้องหาพระศาสดาด้วยความเป็นมิตรกันเถิด.

บาลี พระพุทธภาษิต มหาสุญญตสูตร อุปริ. ม. ๑๔/๒๔๔/๓๕๕-๓๕๖, ตรัสแก่ท่านพระอานนท์. ,ขุมทรัพย์จากพระโอษฐ์ หน้า ๓๕๖

ที่มา : พระครูสิริธรรมาภิรัต (อริยธมฺโม)., ดร.

www.facebook.com/ariyadhammobhikkhu/posts/827898443993712:0


เข้าชม : 157


ข่าวเด่น 5 อันดับล่าสุด

      ขอเชิญดาวน์โหลด \\\"ผังมโนทัศน์ยุทธศาสตร์และจุดเน้นการดำเนินงาน สำนักงาน กศน. ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559\\\" 8 / ต.ค. / 2558
      เริ่มการปรับปรุง ก่อสร้าง อาคาร กศน.ตำบลโคกหาร 5 / ส.ค. / 2558
      กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโรงเรียนหินลูกช้าง 1/2558 29 / ก.ค. / 2558
      โครงการค่ายบูรณาการคุณธรรมนำวิชาการ ณ ค่าย ตชด. 427 ทุ่งสง 1/2558 28 / ก.ค. / 2558
      งานมหกรรมของดีและผลิตภัณฑ์จากศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน 1/2558 28 / ก.ค. / 2558


 
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยตำบลโคกหาร
ศาลาเอนกประสงค์ (อาคารหลังสีฟ้า) หมู่ 5 บ้านไสน้ำจม ตำบลโคกหาร อำเภอเขาพนม จังหวัดกระบี่ 80240
 
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายบุญมา มาดี