[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 
หน้าแรก ภาพกิจกรรม ปฏิทินปฏิบัติการ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ บทความสาระน่ารู้ ศรช.แหล่งเรียนรู้ชุมชน ติดต่อเรา เรื่องทั้งหมด เข้าระบบ
 


เนื้อหา : เรื่องเด่นวันนี้
หมวดหมู่ : ข่าวเด่น
หัวข้อเรื่อง : ผ้าป่าการศึกษา พัฒนา กศน.ตำบลโคกหาร

พุธ ที่ 17 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2558


เมื่อวันเสาร์ที่ 13 มิถุนายน 2558 กศน.ตำบลโคกหารจัดพิธีทอดผ้าป่าการศึกษาเพื่อพัฒนา กศน.ตำบลโคกหาร โดยมีท่านเจ้าคุณพระศรีธรรมประสาธน์ เจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช (ธ) เป็นประธานฝ่ายบรรพชิต และนายวิโรจน์ สุวรรณวงศ์ นายอำเภอเขาพนม เป็นประธานฝ่ายคฤหัสถ์ แต่เนื่องด้วยท่านติดภารกิจนาน 4 เดือน จึงได้รับเกียรติจากนายอนุรักษ์ สุดสาย ปลัดอาวุโส อำเภอเขาพนม มาเป็นประธานฝ่ายคฤหัสถ์ และประธานสาย กศน. นายนุกูลกิจ เดชดำนิล ผอ.กศน.อำเภอลำทับ รักษาการแทน ผอ.กศน.อำเภอเขาพนม และประธานสายต่างๆ เช่น นายกอบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตำบลโคกหาร ประธานฝ่ายรัฐวิสาหกิจชุมชน เช่น บริษัท ไทยอินโด ปาล์มออยล์ แฟคทอรี่ จำกัด, บริษัท ส.บุญทอง จำกัด, บริษัท ทรัพย์บุญทอง จำกัด เป็นต้น และผู้เข้าร่วมงานประมาณ 200 คน ชาวบ้านร่วมทำอาหารข้าวหม้อแกงหม้อ บ้างยกปิ่นโตมาร่วมงาน ส่วนเจ้าภาพ กศน. จัดเลี้ยงอาหาร โดย กศน.ตำบลโคกหาร จัดอาหารเช้าเป็นข้าวเหนียวหมู 50 กล่อง กาแฟ โอวัลติน พะโล้หมู่ไข่ 50 ฟอง ผัดคะน้า 1 หม้อใหญ่ แกงส้ม 1 หม้อใหญ่ ข้าวสวย 1 หม้อใหญ่ น้ำดื่ม น้ำแข็ง, กศน.ตำบลหน้าเขา โดยครูวลีพร แก้วสุก จัดขนมจอกชื่อดัง 50 กล่อง เป็นอาหารเช้า และ กศน.ตำบลพรุเตียว โดยครูสุภาพร สุวรรณศรี จัดข้าวยำชื่อดัง มาเลี้ยงอย่างเพียงพอ

เมื่อประธานมาถึงพร้อมแล้ว ประชาชนเริ่มแห่กองผ้าป่าประมาณ 10.00 น. โดยคณะกลองยาวของนายทวีป นกน้อย ร่วมกับทีมงานจากพรุเตียวและเสม็ดจวน ซึ่งนอกจากไม่รับค่าตอบแทนแล้วยังร่วมกันทำบุญผ้าป่าอีกด้วย ต้องขอขอบพระคุณไว้ ณ โอกาสนี้ หลังจากนั้นพิธีกร นายฉลอง ดำเนินการ ได้เริ่มนำเข้าพิธีการทอดผ้าป่า โดยเชิญนางสาวณีรวัลย์ ดำเนินการ ครู กศน.ตำบลโคกหาร กล่าวรายงานต่อท่านประธาน โดยมีเนื้อหา ดังนี้
"กราบนมัสการ องค์ประธานฝ่ายบรรพชิต ท่านเจ้าคุณพระศรีธรรมประสาธน์ เจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช (ธรรมยุต) และคณะสงฆ์ทุกท่าน
กราบเรียน ประธานฝ่ายคฤหัสก์ นายอนุรักษ์ สุดสาย ปลัดอาวุโส อำเภอเขาพนม ท่านประธานกรรมการ ท่านคณะกรรมการ ที่ปรึกษาทุกฝ่าย ภาคีเครือข่าย กศน.ตำบล
และสวัสดีทุกท่าน ผู้มีจิตศรัทธาทั้งหลายที่ได้มาร่วมทำบุญและอนุโมทนาบุญร่วมกันในวันนี้

ข้าพเจ้านางสาวณีรวัลย์ ดำเนินการ ครู กศน.ตำบลโคกหาร ในนามตัวแทน กศน.ตำบลโคกหาร ขอขอบพระคุณทุกท่านที่ได้มาร่วมงานบุญวันนี้ และได้ร่วมสนับสนุนบริจาคเงินสมทบทุนกิจกรรมทอดผ้าป่าการศึกษาเพื่อนำมาพัฒนา กศน.ตำบลโคกหาร ในครั้งนี้

ในอดีต ในช่วงก่อนปี 2546 กศน.ตำบลโคกหาร ในสมัยนั้นเป็นเพียงศูนย์การเรียนรู้ชุมชน หรือ ศรช. ร่วมกัน 2 ตำบล คือ ตำบลสินปุนและตำบลโคกหาร มี นายเกริก แต่งเกลี้ยง ผู้อำนวยการโรงเรียนหินลูกช้าง เป็นครูประจำกลุ่ม และนางสาวกิ่งแก้ว ฟุ้งเฟื่องต่อมาตามลำดับ และได้รับความอนุเคราะห์สถานที่ในการจัดการเรียนการสอน ณ โรงเรียนบ้านโคกหาร มาจนถึงปี 2546 นายสมพร อัศวภูมิ หรือครูโหน่ง เป็นครูอาสา คอยดูแลการจัดการเรียนการสอนจนถึงปี 2554 จนกระทั่งกระทรวงศึกษาธิการได้ยกระดับ ศรช. ตำบลโคกหาร ให้เป็นศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยตำบลโคกหาร หรือที่เราเรียกว่า กศน.ตำบลโคกหารในปัจจุบัน มีนายไกรสร สุขกาย ครู กศน.ตำบลสินปุน ได้เข้ารักษาการเป็นครูประจำกลุ่ม และได้รับความอนุเคราะห์ห้องประชุมของสถานีอนามัยชุมชนตำบลโคกหารในสมัยนั้นเป็นสถานที่จัดการเรียนการสอน ซึ่งต่อมาสถานีอนามัยได้ยกระดับเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลโคกหาร และมีนางสาวธัญญรัตน์ ไร่ใหญ่ หรือครูหยาม ได้บรรจุเป็นครู กศน.ตำบลโคกหาร ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาจนถึงปี 2555 ครูหยามได้ย้ายไปเป็นครู กศน.ตำบลหน้าเขา อำเภอเขาพนม จังหวัดกระบี่ จนในปีเดียวกัน กศน.ตำบลโคกหาร มีนางวรรณา ชูช่วย หรือครูอ้อย มาบรรจุเป็นครู กศน.ตำบลโคกหารจนถึงปี 2556 ครูอ้อยก็ได้ย้ายไปเป็นครู กศน.ตำบลห้วยยูง อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ และมีนางสาวศิริวรรณ  บุญคมรัตน์ หรือครูบี มาเป็นครู กศน.ตำบลโคกหาร ในช่วงนั้นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลได้มีการรื้อถอนอาคารเก่าเพื่อสร้างใหม่ กศน.ตำบลโคกหารจึงได้รับความอนุเคราะห์จากชุมชน ให้ย้ายที่ตั้งมาอาศัยศาลาเอนกประสงค์ หมู่ 5 บ้านไสน้ำจม ตำบลโคกหาร อำเภอเขาพนม จังหวัดกระบี่ จนปี 2557 มีนางสาววลีพร แก้วสุก หรือครูเอ เป็นครู กศน.ตำบลโคกหาร จนปี 2558 ครูเอได้ย้ายไปเป็นครู กศน.ตำบลหน้าเขา อำเภอเขาพนม จังหวัดกระบี่ จากนั้นนางสาวณีรวัลย์ ดำเนินการ หรือครูทราย เป็นครู กศน.ตำบลโคกหาร โดยรับตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2558 ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน

ปัจจุบัน อาคารเอนกประสงค์ หมู่ ๕ ซึ่งใช้เป็นสถานที่จัดการเรียนการสอนนั้น มีสภาพกว้างขวาง แต่ไม่มีความปลอดภัยในการจัดเก็บสื่อ และอุปกรณ์ทางการศึกษาซึ่งเป็นของมีค่าสำหรับใช้เพื่อบริการด้านการศึกษาแก่นักเรียนนักศึกษาและประชาชนทุกคนในตำบล กศน.ตำบลโคกหาร จึงได้ขอคำปรึกษาจากชุมชน ซึ่งได้รับความอนุเคราะห์ช่วยเหลือจากผู้นำชุมชน และชาวบ้านในการให้คำปรึกษาแนะนำเป็นอย่างดี โดยให้ใช้อาคารใกล้เคียง ซึ่งเดิมเป็นของ อสม. และไม่ได้ใช้งานแล้ว มาปรับปรุง ต่อเติมเพื่อให้มีความพร้อมสำหรับจัดการเรียนการสอน และเมื่อพร้อมแล้วจะมีความเป็นเอกเทศ มีสภาพที่ปลอดภัย เป็นสัดเป็นส่วนมากกว่าอาคารหลังเดิม เหมาะกับการจัดการเรียนรู้ ที่จะได้ชื่อว่าเป็นแหล่งเรียนรู้ของทุกคนในตำบลโคกหารต่อไปในอนาคต

ดังนั้น เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ในการปรับปรุง ต่อเติม พัฒนาสภาพแวดล้อม ดังกล่าว กศน.ตำบลโคกหาร และภาคีเครือข่าย รวมถึงชุมชน ตำบลโคกหาร ได้ร่วมกันจัดงาน "ทอดผ้าป่าการศึกษา เพื่อพัฒนา กศน.ตำบลโคกหาร" ณ ศาลาเอนกประสงค์ หมู่ 5 แห่งนี้ โดยได้รับเกียรติจากท่านเจ้าคุณพระศรีธรรมประสาธน์ เจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช (ธรรมยุต) เป็นองค์ประธานฝ่ายบรรพชิต และนายวิโรจน์ สุวรรณวงศ์ เป็นประธานฝ่ายคฤหัสถ์ แต่เนื่องด้วยท่านติดภารกิจระยะยาว 4 เดือน ไม่สามารถมาร่วมงานในวันนี้ได้ จึงได้รับเกียรติจาก นายอนุรักษ์ สุดสาย ปลัดอาวุโสอำเภอเขาพนม มาเป็นประธานฝ่ายคฤหัสถ์ในวันนี้

ทั้งนี้ รายได้จากการทำบุญ ที่ผู้มีจิตศรัทธาทุกท่านได้ร่วมกันบริจาคเข้ามา กศน.ตำบลโคกหาร จะได้นำไปดำเนินการปรับปรุง ต่อเติม อาคาร และพัฒนาสภาพแวดล้อมโดยรอบให้ตรงตามวัตถุประสงค์ของการจัดทำผ้าป่า และตามกำลังทรัพย์ที่ได้รับต่อไป

ข้าพเจ้านางสาวณีรวัลย์ ดำเนินการ ในนามของ กศน.ตำบลโคกหาร ขอขอบพระคุณทุกท่านที่เห็นคุณค่าของการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ร่วมกัน ร่วมสมทบทุนสนับสนุนการดำเนินงานในกิจกรรมนี้ เพื่อมอบเป็นกุศลบุญต่อผู้ที่เข้ามารับการศึกษาใน กศน.แห่งนี้ ขอบพระคุณค่ะ"

จากนั้นพิธีกร กล่าวเชิญประธาน นายอนุรักษ์ สุดสาย ปลัดอำเภอเขาพนม กล่าวเปิดงาน ดังนี้
"กราบนมัสการ องค์ประธานฝ่ายบรรพชิต ท่านเจ้าคุณ พระศรีธรรมประสาธน์ เจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช (ธรรมยุต) และคณะสงฆ์

วันนี้ ต้องขอขอบคุณผู้มีจิตศรัทธาทุกท่าน ที่ได้มาร่วมกันทำบุญทอดผ้าป่าการศึกษา เพื่อพัฒนา กศน.ตำบลโคกหาร ของเรา

จะเห็นได้ว่า กศน.ตำบลโคกหาร อยู่ร่วมกับชุมชนตำบลโคกหารของเรามานานกว่า 10 ปี มีนักเรียนนักศึกษาที่เข้ามาเรียนเป็นทั้งบุคคลภายในและภายนอกชุมชน ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน สำเร็จการศึกษาไปมากมาย กศน. ล้วนให้โอกาสทางการศึกษาแก่ทุกคน ทุกวัย มาโดยตลอด
   
    ในการจัดผ้าป่าการศึกษาในครั้งนี้ เป็นเรื่องที่ดี ที่เปิดโอกาสให้ทุกคนในชุมชน รวมถึงภาคีเครือข่าย ได้มีส่วนร่วมในการดูแลรักษา และร่วมพัฒนา กศน.ของเราเอง ให้คงอยู่เพื่อบริการการศึกษาแก่เพื่อน พ่อ แม่ พี่น้อง และลูกหลานของเราต่อไปในอนาคต

อานิสงส์ในการร่วมทำบุญทอดผ้าป่าในครั้งนี้ นอกจากจะได้ประโยชน์ตน คือ เป็นปุญปัจจัย ให้ท่านพร้อมทั้งครอบครัว หรือคนที่ท่านรักประสบแต่ความสุข ความเจริญแล้ว ยังเป็นประโยชน์ในการทำบุญให้สังคม ด้วยการสร้างต้นทุนทางการศึกษา คือสภาพแวดล้อมและสถานที่ตั้ง ซึ่งถือเป็นหน่วยการเรียนรู้ หรือเป็นฐานที่มั่นในการจัดบริการการศึกษาเรียนรู้ระดับตำบล และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ทุกท่านจะได้ร่วมสนับสนุนโครงการและกิจกรรมดีๆ เพื่อชุมชน ของ กศน.ตำบลโคกหาร อย่างต่อเนื่องต่อไป

ท้ายนี้ ขออวยพรให้ผู้มีจิตศรัทธาทุกท่าน ให้อำนาจคุณพระศรีรัตนตรัย และจตุรพิธพรชัย ทั้ง ๔ ประการ คือ อายุ วรรณะ สุขะ พละ จงเป็น ตบะ เดชะ พลวปัจจัย อำนวยพรโสตถิผล ให้สำเร็จประโยชน์แก่ทุกท่านที่มีจิตกุศลที่ดีงามต่อการสนับสนุนส่งเสริม กศน.ตำบลโคกหารในครั้งนี้

และขอเปิดงานทอดผ้าป่าการศึกษา พัฒนา กศน.ตำบลโคกหาร ณ บัดนี้ ขอบคุณครับ"

จากนั้น พิธีกรเชิญ ปลัดอนุรักษ์ สุดสาย จุดธูปเทียน บูชาพระรัตนตรัย และท่านเจ้าคุณพระศรีธรรมประสาธน์ กล่าวสัมโมทนียกถา สรุปความได้ ดังนี้
"พระศรีธรรมประสาธน์ (รูปที่ ๑) เจ้าคณะจังหวัดนครศรีธรรมราช (ธ) รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตศรีธรรมาโศกราช // พระครูสิริธรรมาภิรัต ผศ.,ดร. (รูปที่ ๒) ผู้อำนวยการวิทยาลัยศาสนศาสตร์ ล้วนแล้วแต่ผ่าน กศน. มาทั้งสิ้น จะเห็นได้ว่า กศน. ได้ให้โอกาสทางการศึกษาแก่คนทุกคนเท่าเทียมกัน ทุกคนที่เรียน กศน. ส่วนใหญ่ล้วนแล้วแต่มองเห็นความสำคัญของการศึกษา ดังนั้น เราทุกคนในชุมชนจึงต้องเห็นความสำคัญของ กศน. ต้องร่วมกันรักษา ร่วมกันดูแล ร่วมกันสนับสนุน การศึกษาของตำบลให้อยู่คู่ชุมชน สืบไปชั่วลูกหลานฯ"

หลังจากนั้น จึงอาราธนาศีล และให้ปลัดอนุรักษ์ สุดสายเป็นผู้วางผ้าป่า และพระครูสิริธรรมภิรัต เป็นผู้ชักผ้าป่า และถวายภัตตาหารเพลพระ เป็นอันเสร็จพิธี หลังจากนับจำนวนเงินผ้าป่า ณ เวลาเสร็จพิธีนั้น ได้จำนวนเงินทั้งสิ้น 147,560 บาท (หนึ่งแสนสี่หมื่นเจ็ดพันห้าร้อยหกสิบบาทถ้วน) จากนั้นครูอามและครูทรายจึงเติมให้เต็มยอด 150,000 บาท ซึ่งยังไม่สิ้นสุด เนื่องจากยังมีผ้าป่าตกค้างตามมาเป็นระยะๆ

การจัดผ้าป่าในครั้งนี้จะประสบความสำเร็จไปไม่ได้ หากไม่ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ข้าพเจ้านางสาวณีรวัลย์ ดำเนินการ ในนาม กศน.ตำบลโคกหาร ขอขอบพระคุณทุกท่านมา ณ โอกาสนี้

ผ้าป่าการศึกษาพัฒนา กศน.ตำบลโคกหาร 2558


ภาพเพิ่มเติม


เข้าชม : 476


ข่าวเด่น 5 อันดับล่าสุด

      ขอเชิญดาวน์โหลด \\\"ผังมโนทัศน์ยุทธศาสตร์และจุดเน้นการดำเนินงาน สำนักงาน กศน. ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559\\\" 8 / ต.ค. / 2558
      เริ่มการปรับปรุง ก่อสร้าง อาคาร กศน.ตำบลโคกหาร 5 / ส.ค. / 2558
      กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโรงเรียนหินลูกช้าง 1/2558 29 / ก.ค. / 2558
      โครงการค่ายบูรณาการคุณธรรมนำวิชาการ ณ ค่าย ตชด. 427 ทุ่งสง 1/2558 28 / ก.ค. / 2558
      งานมหกรรมของดีและผลิตภัณฑ์จากศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน 1/2558 28 / ก.ค. / 2558


 
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยตำบลโคกหาร
ศาลาเอนกประสงค์ (อาคารหลังสีฟ้า) หมู่ 5 บ้านไสน้ำจม ตำบลโคกหาร อำเภอเขาพนม จังหวัดกระบี่ 80240
 
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายบุญมา มาดี