[x] ปิดหน้าต่างนี้
 
 
หน้าแรก ภาพกิจกรรม ปฏิทินปฏิบัติการ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ บทความสาระน่ารู้ ศรช.แหล่งเรียนรู้ชุมชน ติดต่อเรา เรื่องทั้งหมด เข้าระบบ
 


เนื้อหา : เรื่องเด่นวันนี้
หมวดหมู่ : ข่าวเด่น
หัวข้อเรื่อง : โครงการปลูกฝังสำนึกรักสามัคคีและเสริมสร้างความปรองดอง ประจำปี ๒๕๕๘

อาทิตย์ ที่ 21 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2558


เมื่อวันที่ 15-16 มิถุนายน 2558 กศน.ตำบลโคกหาร ร่วมกับตำบลอื่นๆ เข้าร่วมโครงการปลูกฝังสำนึกรักสามัคคีและเสริมสร้างความปรองดอง ประจำปี ๒๕๕๘ เป็นเวลา 2 วัน โดยในวันแรก 15 มิถุนายน 2558 เป็นการสัมมนา อภิปราย และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ในหัวข้อ "วิถีไทย แตกต่างแต่ไม่แตกแยก" โดยมีตัวแทนจากจังหวัดมาร่วมเปิดพิธี และฝ่ายต่างๆ จากท้องถิ่น มาร่วมสัมมนา และในวันที่สอง 16 มิถนายน 2558 ได้จัดไปทัศนะศึกษาที่ "ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบบ้านเขากลม" ตั้งอยู่ หมู่ ๗ ตำบลหนองทะเล อำเภอเมืองจังหวัดกระบี่ โดยมีวิทยากร คือ นายสงวน มงคลศรีพันเลิศ ซึ่งเป็นหมอดินอาสา และปราชญ์ชาวบ้าน ซึ่งเป็นผู้มีประสบการณ์และรอบรู้เรื่องเศรษฐกิจพอเพียงเป็นอย่างดี และเป็นที่ยอมรับของชาวเขากลม และผู้คนมากมายระดับประเทศ และที่สำคัญที่สุดตลอดการบรรยาย และพาเยี่ยมชมสถานที่ ท่านมีพรสวรรค์ในการบรรยายเป็นอย่างมาก สร้างบรรยากาศในการฟังที่ทำให้ผู้ฟังคล้อยตามและสนใจในทุกคำพูดอย่างไม่น่าเบื่อและขำขันตลอดเวลา เรียกว่าได้ทั้งความรู้และความสนุกสนานในเวลาเดียวกัน หลักที่ท่านนำมาบรรยายล้วนยกตัวอย่างจากชีวิตจริงใกล้ตัวที่ทำให้ง่ายต่อการทำความเข้าใจในทันที

ชาวเขากลม ยึดการดําเนินชีวิตแบบเศรษฐกิจพอเพียง โดยการทํา ตามคําแนะนําของ นายสงวน มงคลศรีพันเลิศ ผู้บุกเบิกศูนย์เรียน รู้การเกษตรพอเพียง บอกเล่าถึงความเป็นมาของศูนย์แห่งนี้ว่า เริ่ม ต้นมาจากปี 2540 ตัวเองเป็นมนุษย์เงินเดือนทํางานอยู่ในบริษัท แห่งหนึ่งใน จ.ปราจีนบุรีมีรายได้ถึงเดือนละ 28,000 บาท แต่ไม่ เคยมีเงินเหลือเก็บ คิดถึงในหลวงสอนให้คิดเรื่องกินก่อนคิดเรื่องเงิน จึงตัดสินใจกลบบั ้านที่ จ.กระบี่ เริ่มต้น ทําเศรษฐกิจพอเพียงโดย มีต้นทุนอยู่ที่ดิน 8 ไร่ศึกษาและเรียนรู้เองจนตกผลึกทางความคิดว่า เมื่อจะทําเกษตรแบบพอเพียง ต้องสร้างโรงปุ๋ยก่อน ประกอบกับ พื้นที่เป็นสวนปาล์ม ทางปาล์มมีเยอะเป็นอาหารของวัว ที่มีด้วยกัน 4 ตัว โดยใช้ทางปาล์มซึ่งชาวสวนต้องตัดทิ้งอยู่แล้ว นํามาเข้าเครื่อง บดเป็นอาหารให้วัว เมื่อวัวถ่ายออกมา นํามูลของมันหมักในบ่อก๊าซ ชีวภาพ ลดค่าใช้จ่ายในการซื้อก๊าซหุงต้ม ส่วนขี้วัวที่เหลือยังไปทําเป็นอาหารปลา และปุ๋ยหมักได้โดยมีการคํานวณว่า มูลวัว 1 ตัว จะมีปริมาณถึง 2 ตันต่อเดือน ได้แก๊สชีวภาพ 15-16 กิโลกรัม นับตั้งแต่การเริ่มต้นเศรษฐกิจพอเพียงตามรอยพ่อหลวง ของมนุษย์เงินเดือนตั้งแต่ปี 2540 จนมาถึงวันนี้ เมื่อถามถึงตัวเลขของรายได้ในแต่ละเดือน สงวนแจงให้ฟังว่า ย้อนไปเมื่อแรกเริ่มเหลือเพียง 900 บาท จากเดิมที่เคยได้รับ เงินเดือน 20,000 กว่าบาท สร้างความประหวั่นพรั่นพรึงให้ตัวเองอยู่ไม่น้อย แต่เมื่อมานั่งย้อนดูบัญชียังมีเงินเหลือเก็บ 300 บาท นั้นเป็นแรงผลักว่ารายได้ 900 ยังเหลือออม จึงตันสินใจมุ่งมั่นจะเดินตามรอยเท้าของพ่อต่อไป ภายใต้การ สนใจใฝ่รู้มีตรงไหนติด ขัดไม่เข้าใจจะวิ่งไปขอความรู้จากเกษตรอําเภอในพื้นท

กิจกรรมนี้ นักศึกษาที่เข้าร่วมมีความประทับใจมากโดยเฉพาะวันที่สองการทัศนะศึกษาที่บ้านเขากลม หลังจากกลับมาแล้วนักศึกษาได้บอกเล่าต่อๆ กันไป และขอร้องให้ครูจัดทัศนะศึกษาไปที่นี่อีกเพื่อให้เพื่อนนักศึกษาด้วยกันที่ไม่ได้ไป ได้พบเห็นในหลักการดำเนินชีวิตที่น่าสนใจของคุณสงวน มงคลศรีพันเลิศ อย่างที่ตนได้ไปพบเห็นมา

โครงการปลูกฝังสำนึกรักสามัคคี และเสริมสร้างความปรองดอง ประจำปี 2558 อำเภอเขาพนม จังหวัดกระบี่




เข้าชม : 165


ข่าวเด่น 5 อันดับล่าสุด

      ขอเชิญดาวน์โหลด \\\"ผังมโนทัศน์ยุทธศาสตร์และจุดเน้นการดำเนินงาน สำนักงาน กศน. ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559\\\" 8 / ต.ค. / 2558
      เริ่มการปรับปรุง ก่อสร้าง อาคาร กศน.ตำบลโคกหาร 5 / ส.ค. / 2558
      กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กโรงเรียนหินลูกช้าง 1/2558 29 / ก.ค. / 2558
      โครงการค่ายบูรณาการคุณธรรมนำวิชาการ ณ ค่าย ตชด. 427 ทุ่งสง 1/2558 28 / ก.ค. / 2558
      งานมหกรรมของดีและผลิตภัณฑ์จากศูนย์ฝึกอาชีพชุมชน 1/2558 28 / ก.ค. / 2558


 
ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยตำบลโคกหาร
ศาลาเอนกประสงค์ (อาคารหลังสีฟ้า) หมู่ 5 บ้านไสน้ำจม ตำบลโคกหาร อำเภอเขาพนม จังหวัดกระบี่ 80240
 
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05HD  Update by   นายบุญมา มาดี