แคลเซียมเพื่อคนทุกวัย
โดย : เปาโล เมาที่นี่   เมื่อวันที่ : พฤหัสบดี ที่ 1 เดือน กันยายน พ.ศ.2565   


แคลเซียมเพื่อคนทุกวัย

แคลเซียมเป็นแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกายซึ่งเป็นที่รู้จักกันมากที่สุด เพราะมีการรับประทานกันอย่างแพร่หลายแคลเซียมถือเป็นแร่ธาตุหลักที่ร่างกายสะสมไว้มากที่สุดเนื่องจากเป็นส่วนประก่อบหลักของกระดูกและฟันแต่คนไทยส่วนใหญ่ก็ยังมีปัญหาได้รับแคลเยมไม่เพียงพอเนื่องจากอาหารไทยแท้ๆ ที่ให้แคลเชียมสูงมักหาไม่ค่อยได้หนำชำยังมีตัวขัดขวางการดูดซึมที่คอยสกัดดาวรุ่งรวมทั้งพฤติกรรมไม่ชอบดื่มนม ส่งผลให้ปริมาณแคลเซียมที่คนไทยควรได้รับจากอาหารต่ำกว่าที่ร่างกายต้องการ

วัยไหนบ้างควรเสริมแคลเซียม

คนไทยทุกวัยควรได้รับแคลเซียมในปริมาณที่พอเพียงกับความต้องการของร่างกาย โดยวัยเด็กต้องการแคลเซียมเพื่อใช้ในการเจริญเติบโต วัยผู้ใหญ่ต้องการแคลเซียมเพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูก ขณะที่วัยสูงอายุต้องการแคลเซียมเพื่อลดความเสี่ยงของโรคกระดูกพรุน

กลไกการควบคุมแคลเซียม

ร่างกายของเราจะนำแคลเซียมไปใช้เกี่ยวกับการสื่อสารในเซลล์ การบีบตัวของกล้ามเนื้อ และสะสมไว้ในกระดูก เพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกซึ่งเป็นโครงสร้างของร่างกายตลอดชีวิตเนื่องจากแร่ธาตุแคลเซียมมีความสำคัญต่อหลายระบบในร่างกายดังนั้นร่างกายจึงสร้างกลไกการควบคุมระดับแคลเซียมในเลือดขึ้นมาเป็นพิเศษเพื่อควบคุมระดับแคลเซียมในกระดูก โดยมีฮอร์โมนพาราไทรอยด์และแคลซิโทนินคอยรักษาระดับแร่ธาตุแคลเซียมในเลือดให้เพียงพอเมื่อแคลเซียมในเลือดขาดก็จะมีเซลล์สลายกระดูกดึงแคลเซียมในกระดูกมาใส่ในกระแสเลือด ลดการขับแคลเซียมออกทางไต และเพิ่มการดูดซึมจากทางเดินอาหารโดยผ่านการทำงานของวิตามินดีแต่เมื่อแคลเซียมในเลือดเริ่มเยอะ ก็จะเอาแคลเซียมไปฝากไว้ในกระดูก ส่งสัญญาณบอกไตว่าขับแคลเซียมออกมาทางปัสสาวะบ้าง รวมถึงลดการนำเข้าจากอาหาร ดังนั้นจึงแทบไม่ต้องกังวลว่าระดับแคลเซียมจะพุ่งกระฉูดจนเกิดเป็นหินงอกหินย้อยตามอวัยวะต่างๆ เพราะว่าร่างกายคนเรามีกลไกควบคุมระดับแคลเซียมนั่นเอง

ความหนาแน่นของมวลกระดูกในแต่ละวัย

ความหนาแน่นของกระดูกคนเราจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆจากวัยเด็กจนถึงจุดสูงสุดที่ช่วงอายุ 20 กว่าๆโดยผู้หญิงที่อายุ 20 ต้นๆ ผู้ชายอายุ 20 กลางๆ ถึงปลาย จะเป็นช่วงอายุที่เนื้อกระดูกภายในแน่นที่สุดเมื่ออายุถึง 30 ปี ก็ถือว่าหมดโปรโมชั่น หมดเวลาที่จะสะสมแคลเซียมไว้ในธนาคารกระดูก จนอายุแตะเลข 4 เมื่อไร ความหนาแน่นกระดูกจะลดลงปีละ 0.5-1 เปอร์เซ็นต์ และเมื่อฮอร์โมนเอสโตรเจน
ของผู้หญิงหมดลงและวัยทองมาเยือน อัตราความหนาแน่นของกระดูกจะลดลงมากถึง 35 เปอร์เซ็นต์
ทดลองเล่นสล็อตฟรี
พฤติกรรมที่เสี่ยงต่อภาวะขาดแคลเซียม

สำหรับพฤติกรมที่สุ่มเสี่ยง เช่น ไม่ได้รับประทานอาหารที่มีแคลเซียมสูงเลย ไม่ออกกำลังกายแบบที่มีแรงกระแทกเล็กน้อยตรงหัวกระดูก ดื่มน้ำอัดลมเป็นประจำ ตลอดจนไม่ดื่มนม หากคุณมีพฤติกรรมเหล่านี้ให้รีบปรับเปลี่ยนตัวเอง หรือเลือกรับประทานแคลเซียมเม็ดเสริม โดยเฉพาะในวัยรุ่นไทยที่กำลังอยู่ในช่วงนาทีทองสะสมแคลเชียมไว้ตลอดชีวิตผลสำรวจของกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขระบุว่าจำนวนวัยรุ่นที่ดื่มนมทุกวันมีแค่ 57 เปอร์เซ็นด์แต่มีวัยรุ่นจำนวนมากถึง 55 เปอร์เซ็นต์ที่ดื่มน้อัดลมทุกวัน เป็นสถิติที่น่าเป็นห่วงและอดคิดไม่ได้นะครับว่าโอกาสเกิดภาวะขาดแคลเซียมในอนาคตจะมีมากขนาดไหน

เข้าชม : 4





Re หัวข้อ :
รูปประกอบ : Limit 100 kB
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
รายละเอียด :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ชื่อของท่าน :


 
ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภออ่าวลึก
หมู่ ๒ ตำบลอ่าวลึกใต้  อำเภออ่าวลึก  จังหวัดกระบี่  ๘๑๑๑๐
โทรศัพท์ ๐๗๕-๖๘๑๑๘๒ 
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05