เทคโนโลยีในการรักษาแผลเป็น หลุมสิวมีอะไรบ้าง และมีข้อดี/ข้อเสียแตกต่างกันอย่างไร
โดย : เคดีบี   เมื่อวันที่ : พฤหัสบดี ที่ 1 เดือน กันยายน พ.ศ.2565   


เทคโนโลยีในการรักษาแผลเป็น หลุมสิวมีอะไรบ้าง และมีข้อดี/ข้อเสียแตกต่างกันอย่างไร

พลังงานลงไปใต้ชั้นผิว เพื่อทำลายและให้เกิดการสร้างคอลลาเจนใหม่ ทำให้แผลเป็นเติมเต็ม ผิวก็จะกลับมาเรียบเนียน ดูดีอีกครั้ง

เลเซอร์สำหรับการรักษาแผลเป็น หลุมสิวมีจุดเริ่มต้นประมาณ 20 ปีที่แล้ว โดยในยุคแรกๆจะใช้เลเซอร์เผาทั้งหน้า ที่เรียกว่า Co2 Laser ซึ่งมีผลข้างเคียงมาก มีโอกาสติดเชื้อสูง หน้าจะดำเป็นเดือนๆแพทย์ผิวหนังจึงมักไม่แนะนำวิธีนี้สำหรับผิวคนไทย

ถัดมาก็เป็น Fractional Laser ซึ่งเป็นแนวคิดใหม่ในการส่งพลังงาน แทนที่จะเผาทั้งหน้าก็จะเผาเป็นจุดๆ เช่นใน 1 ตร.มม. จะเผาเพียง 40-50 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ผลข้างเคียงจึงน้อยกว่า โอกาสติดเชื้อก็น้อยกว่า แต่อย่างไรก็ดีสำหรับผิวคนไทยที่มีเม็ดสีมากกว่าฝรั่ง วิธีการนี้ก็ยังมีโอกาสทำให้เกิดผิวไหม้และรอยดำอยู่ดี ต่อมาจึงได้มีการพัฒนาFractional ที่ใช้พลังงานที่ต่ำกว่า เหมาะสำหรับผิวคนเอเชีย ซึ่งแม้ว่าผลการรักษาจะไม่ดีเท่าเครื่องพลังงานสูง แต่ก็ลดโอกาสผิวไหม้หรือดำหลังจากทำเลเซอร์ได้

ถัดมาที่นับเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของการรักษาแผลเป็นก็คือ การใช้พลังงาน RF ในการรักษาแผลเป็น มีชื่อเรียกว่า Sublative RF Sublative RF เป็นพลังงานคลื่นวิทยุ (Radio Frequency| ลักษณะพลังงานจะเปลี่ยนจากสามเหลี่ยมแบบหงายที่พบในเลเซอร์ มาเป็นแบบคว่ำคือเป็นทรงพีระมิด หมายความว่าด้านบนจะถูกเบิร์นน้อย และทะลุทะลวงเจาะเข้าไปถึงบริเวณชั้นผิวหนังแท้ได้กว้างขึ้น จึงฟื้นฟูคอลลาเจนลึกได้มากกว่า แต่ทำลายผิวชั้นบนน้อยกว่า ดังนั้นปัญหาดำคล้ำหลังการทำก็จะน้อยลง ขณะที่ประสิทธิภาพในการรักษาดีขึ้น สามารถกระตุ้นให้เกิดคอลลาเจนใหม่ได้มากขึ้น แผลก็จะเติมเต็มได้เร็วขึ้น และใช้จำนวนครั้งในการทำน้อยกว่า

ล่าสุด...ที่เป็นจุดเปลี่ยนเทคโนโลยีครั้งสำคัญอีกครั้งก็คือ การรักษาแผลเป็นด้วยพลังลมแรงดันสูงบวกกับสารไฮยาลูโรนิคแอชิด มีชื่อว่า AirJet

เป็นการใช้พลังงานลมแรงดันสูง ส่งโมเลกุลฟิลเลอร์กระจายสู่ชั้นผิวหนังแท้ (Dermis) เกิดการฟื้นฟูจาก 2 ส่วนคือ จากตัวฟิลเลอร์หรือไฮยาฯ ที่เติมเต็มให้ผิวอิ่มเอิบเปล่งปลั่ง ขณะเดียวกันก็ได้แรงดันลมที่ทำให้ร่างกายสร้างคอลลาเจนขึ้นใหม่ ทำให้เกิดการเติมเต็มเป็นเท่าทวีคูณและรวดเร็ว สามารถเติมเต็มแผลเป็นแล:ริ้วรอยเล็กๆ ได้รวดเร็วกว่าวิธีที่มีในอดีตที่สำคัญคือ ผิวจะไม่แห้งหรือไหมั้ ซึ่งเป็นผลข้างเคียงมาจากการรักษาด้วยพลังงานที่ใช้ความร้อน
ทดลองเล่นบาคาร่าออนไลน์ฟรี
สุดท้ายเหนือสิ่งอื่นใด การรักษาทุกชนิดควรปรึกษาแพทย์ผิวหนังผู้เชี่ยวชาญ เพื่อจะได้พิจารณาลักษณะผิวก่อนการเลือกใช้เครื่องมืออย่างเหมาะสมรวมทั้งเครื่องมือก็ต้องได้มาตรฐานและมีคุณภาพเพื่อการควบคุมใช้พลังงานจะได้มีความแม่นยำไม่มีข้อผิดพลาด เลือกถูกก็ได้ผิวสวยได้ง่ายๆแต่ถ้าเลือกผิดก็อาจได้ของแดมที่ไม่พึงประสงค์นะครับ




เข้าชม : 4





Re หัวข้อ :
รูปประกอบ : Limit 100 kB
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
รายละเอียด :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ชื่อของท่าน :


 
ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภออ่าวลึก
หมู่ ๒ ตำบลอ่าวลึกใต้  อำเภออ่าวลึก  จังหวัดกระบี่  ๘๑๑๑๐
โทรศัพท์ ๐๗๕-๖๘๑๑๘๒ 
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05