สอน "เล่นหุ้น" 9 สำหรับมือใหม่
โดย : สตีเวน เจอตลาด   เมื่อวันที่ : พฤหัสบดี ที่ 1 เดือน กันยายน พ.ศ.2565   


สอน "เล่นหุ้น" 9 สำหรับมือใหม่

เชื่อว่าหลายคนอาจมีความสนใจเรื่องหุ้นมานานแล้วแต่ยังมีความกลัวที่จะเข้ามาลงทุนจริงเนื่องจากอาจคิดว่าเป็นเรื่องยากหรือไกลตัวจนเกินไปผมหวังว่าความคิดเหล่านั้นจะหมดไปครับถ้าคุณได้อ่านบทความนี้จนจบ

หลายคนในที่นี้อาจมองว่าการลงทุนเป็นสิ่งที่ไกลตัว เกินไป แต่ผมขอบอกว่าไม่ใช่เลยครับ เราแทบทุกคนเคยผ่านการลงทุนมาแล้วทั้งนั้น ยกตัวอย่างง่ยๆ เลยก็คือการฝากเงินนั่นเอง การฝากเงินถืเป็นการลงทุนชนิดหนึ่งครับ แต่เป็นการลงทุนในสินทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนต่ำแต่ก็มีความเสี่ยงที่ต่ำตามไปด้วย ในขณะเดียวกันหุ้นหรือตราสารทุนถือเป็นสินทรัพย์ที่ให้อัตราผลตอบแทนคาดหวังที่สูงกว่า แต่ก็มีความเสี่ยงที่สูงตามไปด้วย

ดังนั้นก่อนที่คุณจะเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นจำเป็นต้องรู้จักตัวเองให้ดีพอก่อนครับ ต้องรู้จักทั้งเป้าหมายการลงทุนของตัวคุณเอง ข้อจำกัดในการลงทุน ความเสี่ยงที่ยอมรับได้ เป็นต้น หากคุณเป็นคนที่ยอมรับผลขาดทุนจากการลงทุนไม่ได้ การก้าวเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นอาจไม่ใช่แนวทางที่เหมาะสมกับคุณ แต่หากคุณพอที่จะยอมรับความเสี่ยงขาดทุนในระดับหนึ่งได้ การลงทุนในหุ้นก็อาจเป็นวิธีการลงทุนสำหรับคุณได้เช่นกัน จำไว้เสมอครับว่าการลงทุนที่คาดหวังอัตราผลตอบแทนสูงโดยที่มีความ
เสี่ยงในระดับต่ำเป็นสิ่งที่ไม่มีในชีวิตจริง

เป้าหมายการลงทุน

เป้าหมายการลงทุนถือเป็นหัวใจสำคัญในการลงทุนให้ประสบความสำเร็จ เพราะเป้าหมายที่ชัดเจนจะช่วยให้คุณกำหนดแนวทางการลงทุนได้ง่ายขึ้น ทว่าการลงทุนแบบไร้ทิศทาง ลงทุนตามข่าวสารหรือตามกระแสอาจทำให้พลาดโอกาสดีๆ ที่เหมาะกับตัวคุณไปอย่างน่าเสียดายเบื้องต้นคุณจึงควรกำหนดเป้าหมายการลงทุนให้ชัดเจนว่าต้องการลงทุนเพื่ออะไร ต้องการผลตอบแทนคาดหวังเท่าไร และต้องการจะบรรลุเป้าหมายนั้นเมื่อใด

ผมขอยกตัวอย่างเป้าหมายการลงทุนในที่นี้เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้นครับ

1 เป้าหมายระยะสั้นที่มีความสำคัญต่อการดำรงชีวิต อาทิ เงินผ่อนบ้าน เงินดาวน์รถ ค่ารักษา
พยาบาล

2 เป้าหมายระยะยาวที่มีความสำคัญในอนาคตอาทิ เงินสำหรับใช้จ่ายหลังเกษียณอายุ เงินเลี้ยงดูบุตร
หลาน เงินอุปการะบิดามารดา

โดยปกติแล้วลักษณะของสินทรัพย์ที่จะเข้าไปลงทุนมักสอดคล้องกับระยะเวลาที่เราต้องการใช้เงินในอนาคตยกตัวอย่างเช่น หากคุณต้องการเผื่อเงินเพื่อใช้ฉุกเฉินในระยะสั้น สินทรัพย์ที่ควรจะลงทุนก็ไม่ควรมีความเสี่ยงมากเกินไป เนื่องจากหากเกิดผลขาดทุน จะส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตประจำวันได้ ในทางตรงกันข้ามหากเป้าหมายการลงทุนคือการใช้เงินในระยะยาวหุ้นคือสินทรัพย์ที่สามารถตอบโจทย์การลงทุนได้
สล็อต
ทำไมถึงเป็นเช่นนั้นน่ะหรือ ผมขออ้างอิงสถิติที่ผมเก็บไว้เป็นตัวอย่างดังนี้ครับ นับตั้งแต่ตลาดหลักทรัพย์เปิดทำการในปีพ.ศ. 2518 ผลตอบแทนเฉลี่ยรายปีจากการลงทุนจะอยู่ที่ประมาณ 15% แต่ถ้าคุณถือครองหุ้นนานกว่านั้น ยกตัวอย่างเช่น 2, 3, 4 และ 5 ปี ผลตอบแทนเฉลี่ยที่ได้จะอยู่สูงถึง 33%, 49%, 63% และ 83% ตามลำดับ เหตุผลที่สำคัญเนื่องจากภาวะเศรษฐกิและธุรกิจของบริษัทมักจะมีวัฏจักรซึ่งกินเวลานานกว่าหนึ่งปีดังนั้นการลงทุนระยะสั้นหากคุณจับพลัดจับผลูไปลงทุนในช่วงถดถอยของเศรษฐกิจหรือของธุรกิจ คุณก็สามารถที่จะขาดทุนเอาง่ายๆ ด้วยนั่นเอง

พอคุณทราบเป้าหมายการลงทุนของตัวเองแล้วจากนั้นจึงพิจารณา "ข้อจำกัด" ในการลงทุนของตัวคุณว่าสามารถรับความเสี่ยงได้มากน้อยแค่ไหน มีเงินลงทุนมากน้อยเพียงใด เงินลงทุนเป็นเงินที่เก็บออมหรือเป็นเงินที่ต้องเอาไว้ใช้ยามฉุกเฉินเพราะสิ่งเหล่านี้จะเป็นตัวตอบโจทย์ได้ว่าทางเลือกการลงทุน
แบบไหนที่จะเหมาะ




เข้าชม : 3





Re หัวข้อ :
รูปประกอบ : Limit 100 kB
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
รายละเอียด :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ชื่อของท่าน :


 
ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้อำเภออ่าวลึก
หมู่ ๒ ตำบลอ่าวลึกใต้  อำเภออ่าวลึก  จังหวัดกระบี่  ๘๑๑๑๐
โทรศัพท์ ๐๗๕-๖๘๑๑๘๒ 
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05