กลางฝูงแพะหลังหัก


ผู้เขียน : อุมมีสาลาม อุมาร (อายุ 28 ปี)
สำนักพิมพ์ : สนพ.มติชน

ผู้หญิง มุสลิม ชาวใต้ มักถูกจับคู่แต่งงานตั้งแต่สาวๆ บางคนไม่ได้เรียนมหาวิทยาลัย  แต่นักเขียนคนนี้ได้มีโอกาสศึกษาที่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และกำลังศึกษาต่อปริญญาโท ด้วยเงินรางวัลที่ได้จากการประกวดมาโดยตลอด “กลางฝูงแพะหลังหัก” เป็นเรื่องสั้นที่่ตีพิมพ์ครั้งแรกในปี 2014 โดยสำนักพิมพ์มติชน ภายหลังการได้รางวัล Young Thai Artist Award ของนักเขียน อุมมีสาลาม อุมาร นักเขียนหญิง หนึ่งเดียวจากปัตตานี ผู้ที่นำเรื่องราวของบ้านเกิดมาเขียนเป็นเรื่องสั้นได้เจ็บปวดแสบคม อ่านแล้วน้ำตาไหลถึงความขมขื่น  บางท่านที่ไม่เข้าใจบรรยากาศ คนที่มีบ้านติดกับ ชุมชนที่ถูกวางระเบิดตลอดเวลา และมีพี่น้องที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นโจร จะต้องอ่าน!
 

2. ดั่งเรือนร่างไร้องคาพยพ 
ผู้เขียน : ภู กระดาษ
สำนักพิมพ์ : สนพ.มติชน

ภู กระดาษ นักเขียนที่มีผลงานรวมเรื่องสั้นเล่มหนา จากสำนักพิมพ์มติชน อีกเล่ม ได้แรงบันดาลใจมาจากหนังสือแนว อัตถิภาวนิยม สไตล์ปรัชญา ที่เน้นให้เห็นถึงตัวละครเดินเรื่องคนเดียว สะท้อนสังคม ดังที่เคยนิยมของยุคมืดของอังกฤษ ซึ่งเป็นรอยต่อของความเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง ดั่งเรื่อง “อัลแบร์ กามู พาแม่ มาท่องเที่ยวประเทศไทย” ซึ่งแสดงให้เห็นว่าอยากพา อัลแบร์ มาเปิดหูเปิดตา เลิกกินช็อกโกแลต ชั่วคราว จะได้รู้ว่าชนชั้นแรงงานไม่ได้หดหู่เสมอไปเมื่อมาเมืองไทย เคยเข้าชิงซีไรต์ปี 2558 กับนิยายเรื่อง “เนรเทศ”

 

 

   



เข้าชม : 401
 
 
ห้องสมุดประชาชน อำเภอเขาพนม  ถนนเขาพนม - ชัยบุรี หมู่ 7 ตำบลเขาพนม อำเภอเขาพนม จังหวัดกระบี่ 81140  เปิดบริการจันทร์ - อาทิตย์  เวลา 08.30 - 16.30 น. หยุดทุกวันนักขัตฤกษ์
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05