ถึงลูกชายเล็ก

หม่อมราชวงศ์นริศรา จักรพงษ์ และไพศาลย์ เปี่ยมเมตตาวัฒน์ : บรรณาธิการ/ สำนักพิมพ์ River Books

พระราชหัตถเลขาและลายพระหัตถ์กว่า 300 ฉบับ ระหว่างพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว กับสมเด็จฯเจ้าฟ้าจักรพงษ์ภูวนาถ กรมหลวงพิษณุโลกประชานาถ ระหว่าง พ.ศ. 2439 จนถึงสิ้นรัชกาลที่ 5 ครอบคลุมช่วงเวลาที่เป็นหัวเลี้ยวหัวต่อประวัติศาสตร์สยามและรัสเซีย ในระหว่างที่สมเด็จฯเจ้าฟ้าจักรพงษ์เสด็จไปทรงศึกษาวิชาการทหารที่รัสเซีย

ลายพระหัตถ์ของสมเด็จฯเจ้าฟ้าจักรพงษ์ให้รายละเอียดของสถานศึกษาของพระองค์ที่โรงเรียนนายร้อยมหาดเล็กหลวง ราชวงศ์โรมานอฟ กิจวัตรประจำวัน เศรษฐกิจและการเมือง รวมถึงบทบาทสยามที่รัสเซียต้องการให้เป็นฐานยุทธศาสตร์ในภูมิภาคตะวันออก ขณะที่พระราชหัตถเลขาของ ร.5 ก็เผยให้เห็นความรักระหว่างพ่อกับลูก เรื่องราวในพระราชวงศ์สยาม การเมืองการปกครองและเรื่องราวเชิงลึกในราชสำนัก ที่ไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อน

 

หมู่เกาะมาเลย์ เล่ม 1 (The Malay Archipelago 1)

อัลเฟรด รัสเซล วอลเลซ : เขียน/ นำชัย ชีววิวรรธน์, ศศิวิมล แสวงผล, ต่อศักดิ์ สีลานันท์ และณัฐพล อ่อนปาน : แปล/ สำนักพิมพ์มติชน

บันทึกการเดินทางสำรวจหมู่เกาะมาเลย์และบอร์เนียวของ อัลเฟรด รัซเซลวอลเลซ นักธรรมชาติวิทยาที่ค้นพบทฤษฎีวิวัฒนาการเช่นกันกับชาร์ลส ดาร์วิน หนังสือเล่มนี้เป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ทั้งในแง่การพัฒนาทฤษฎีวิวัฒนาการ และในแง่ลักษณะธรรมชาติ ผู้คน วัฒนธรรม

หนึ่งในหนังสือคลาสสิกทางวิทยาศาสตร์เล่มนี้ไม่เคยถูกหยุดตีพิมพ์เลย นับตั้งแต่ตีพิมพ์ครั้งแรกเมื่อ 150 ปีก่อน และมติชนได้พิมพ์หนังสือเล่มนี้เป็นภาษาไทย ในวาระครบรอบ 150 ปีของการตีพิมพ์ภาษาอังกฤษพอดี

 

สยามรัฐท่ามกลางจักรวรรดินิยม

 

ไกรฤกษ์ นานา : เขียน/ สำนักพิมพ์มติชน

ปลายศตวรรษที่ 19 อังกฤษ ฝรั่งเศส โล้เรือปืนเข้ามาในเอเชียเพื่อมาหาเมืองขึ้น การมาของฝรั่งหน้าใหม่สั่นสะเทือนอำนาจ โลกทัศน์ และการปกครองของพระมหากษัตริย์สยามเป็นอย่างมาก

หนังสือเล่มนี้จะตีแผ่แผนการและเปิดเผยเบื้องลึก-เบื้องหลังของหัวขโมยในคาบนักสำรวจ ผู้อยู่เบื้องหลังแผนการเขมือบดินแดนเอเชียของจักรวรรดินิยมยุโรป รวมถึงทำความเข้าใจใหม่เรื่องการเสียดินแดนของสยามว่า ฝรั่งเฉือนดินแดนของสยามไปทำไม ? สยามรู้จักดินแดนของตัวเองแค่ไหน ? และสยามเสียดินแดนจริงหรือไม่ ?

 

เลือดชั่ว : เรื่องลับและคำลวงเบื้องหลังบริษัทดาวรุ่งแห่งซิลิคอนแวลลีย์

จอห์น คาร์เรย์รู : เขียน/สฤณี อาชวานันทกุล : แปล/ สำนักพิมพ์ Salt

หนังสือที่สื่ออเมริกายกย่องว่าเป็น “สุดยอดหนังสือแห่งปี” ของปี 2018

ปี 2003 เอลิซาเบท โฮมส์ วัย 19 ปี ก่อตั้งบริษัทที่จะเป็นเพชรน้ำเอกเม็ดใหม่แห่งวงการเทคโนโลยีชีวภาพ ด้วยอุปกรณ์ไฮเทคที่ตรวจวิเคราะห์เลือดคนไข้ได้ในบ้าน โดยใช้ตัวอย่างเพียงหยดจิ๋ว ภาพฝันนี้รวบรวมทุนให้เอลิซาเบทได้หลายร้อยล้านดอลลาร์ ดึงคนสำคัญในวงการมาร่วมงานกับเธอนับไม่ถ้วน บริษัทเติบโตไม่หยุดยั้ง

จน 10 ปีต่อมา เธอได้ชื่อว่าเป็นสตีฟ จ็อบส์หญิง ตอนนี้เองที่การขุดค้นเริ่มต้นขึ้น แล้วทุกสิ่งที่ซ่อนไว้ก็ถูกเปิดเผย… นี่คือเรื่องจริงของคดีฉ้อฉลที่อื้อฉาวที่สุดคดีหนึ่งของวงการเทคโนโลยี

 

จารชนสามก๊ก เล่ม 1 ตอน การศึกที่เขาเตงกุนสัน

เหอมู่ : เขียน/ชาญ ธนประกอบ : แปล/ สำนักพิมพ์มติชน

หนังสือเล่มแรกจากซีรีส์ จารชนสามก๊ก จำนวน 4 เล่มจบ ใช้ภูมิหลังยุทธการอันลือลั่นที่สุดในวรรณกรรมสามก๊ก ถ่ายทอดการห้ำหั่นลับ ๆ ของจารชนที่สยองขวัญสะท้านวิญญาณระหว่างก๊กทั้งสาม

ประเดิมเล่มแรกด้วยตอนการศึกที่เขาเตงกุนสัน สมรภูมิที่วุยก๊กเพลี่ยงพล้ำแก่จ๊กก๊ก นายกองกาเอ๊กแห่งจิ้นโจ้วเฉาจึงต้องสืบหาตัวตนของจารชนลึกลับเจ้าของฉายา “หานฉาน” ที่แฝงตัวมานานกว่าสิบปี

 

สามัญสำนึก (Common Sense)

โธมัส เพน : เขียน/ภัควดี วีระภาสพงษ์ : แปล/ สำนักพิมพ์ Bookscape

จอห์น อดัมส์ หนึ่งในผู้สถาปนาสหรัฐฯ กล่าวว่า “หากปราศจากปากกาของผู้เขียน ‘สามัญสำนึก’ ดาบของ (จอร์จ) วอชิงตันก็คงกวัดแกว่งอย่างสูญเปล่า”

ธเนศ อาภรณ์สุวรรณ อดีตคณบดีคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวถึงหนังสือเล่มนี้ว่าเป็นจุลสารการเมืองที่ทรงพลังที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองอเมริกา นำเสนอข้อถกเถียงที่กระแทกกลางใจชาวอาณานิคม อันนำไปสู่การตัดสินใจประกาศเอกราชจากอังกฤษ หัวใจคือการวิพากษ์ระบอบกษัตริย์ ขณะเดียวกันก็เสนอภาพที่เหนือกว่าของระบอบมหาชนรัฐที่มาจากประชาชน แต่ที่สำคัญยิ่ง คือ จุดหมายของการปกครองและรัฐบาล ว่าต้องเป็นการปกครองเพื่อความดีงามของส่วนรวม ไม่ใช่ของอภิสิทธิ์ชนเท่านั้น

 

สามเกลอ : ซานุกข่าน

ป.อินทรปาลิต : เขียน/ สำนักพิมพ์แสงดาว

พล นิกร กิมหงวน หรือสามเกลอ ผลงานของ ป.อินทรปาลิต เป็นหัสนิยายอมตะที่บันทึกวิวัฒนาการทางสังคมไทยอย่างต่อเนื่อง พิมพ์ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2482-2511 มีมากมายเกินกว่าพันตอน จัดเป็นหนึ่งในหนังสือดี 100 เล่มที่คนไทยควรอ่าน

สำหรับสามเกลอชุดพิเศษ “ซานุกข่าน” นี้ สำนักพิมพ์แสงดาวรวบรวมทั้ง 10 ตอน จาก 10 เล่มดั้งเดิมมารวมเป็นเล่มเดียวจบ ประกอบด้วย 1.ซานุกข่าน 2.ห้องมหาสมบัติ 3.ล่าสิงโต 4.สู่ยอดหิมาลัย 5.สามเกลอหัวโล้น 6.มนุษย์หิมะ 7.บูชายัญ 8.เผชิญองคุลีมาล 9.นักกีฬาเอก และ 10.สู่ปิตุภูมิ

 

ผู้หญิงเก่งธุรกิจญี่ปุ่น

พิชชารัศมิ์ ศรีพิทักษ์สกุล : เขียน/ สำนักพิมพ์มติชน

หนังสือที่นำเรื่องราวของผู้หญิงเก่งแดนปลาดิบที่สามารถฝ่ากระแสและขนบธรรมเนียมแบบเดิม ๆ จนได้รับการยอมรับและมีบทบาทสำคัญทางสังคม ไม่ว่าจะเป็นหญิงแกร่งที่สร้างธุรกิจพันล้านด้วยสองมือ สตรีผู้พลิกฟื้นธุรกิจครอบครัว จนถึงบรรดาคุณยายที่มุ่งทำตามความฝันโดยไม่สนใจข้อจำกัด หรืออุปสรรคด้านอายุ พร้อมเรื่องราวน่าทึ่งและประทับใจ ที่จะสร้างแรงบันดาลใจและไฟฝันให้กับทุกคน

 

เศรษฐกิจสามสี-เศรษฐกิจแห่งอนาคต

วีระยุทธ กาญจน์ชูฉัตร : เขียน/ สำนักพิมพ์ Bookscape

 

ผลงานของวีระยุทธ กาญจน์ชูฉัตร ที่ผู้เขียนอยากชวนผู้อ่านออกเดินทางสำรวจ “เส้นทางทุนนิยม” ทั้งในโลกตะวันตกและตะวันออก แล้วกลับมามองวิวัฒนาการทุนนิยมในประเทศไทยให้ถี่ถ้วนว่ามีทางลาดชันและจุดอันตรายชวนพลัดหลงอยู่ตรงไหนบ้าง แล้วปิดท้ายด้วยการมองไปยังอนาคตผ่านข้อเสนอใหม่ ๆ ที่แวดวงเศรษฐกิจการเมืองระหว่างประเทศกำลังถกเถียงกันอย่างเข้มข้น

 

จากเผด็จการสู่ประชาธิปไตย : แผนการสู่อิสรภาพ

ยีน ชาร์ป : เขียน/ ธรรมชาติ กรีอักษร และภาคิน นิมมานนรวงศ์ : แปล/ สำนักพิมพ์สำนักนิสิตสามย่าน

ยีน ชาร์ป นักวิชาการด้านปฏิบัติการไร้ความรุนแรง เขียนหนังสือเล่มนี้ ครั้งแรกเป็นภาษาอังกฤษ เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม พ.ศ. 2530 ที่กรุงเทพมหานคร เพื่อเป็นคู่มือการต่อสู้สำหรับนักกิจกรรมเพื่อประชาธิปไตยกลุ่มเล็ก ๆ ในพม่า แต่ข้อเสนอที่เป็นรูปธรรมและสอดคล้องกับบริบทการต่อสู้ของประชาชนหลากพื้นที่ ส่งผลให้งานเขียนเล่มนี้ถูกนำไปแปลมากกว่า 30 ภาษา และยังคงมีอิทธิพลทางความคิดต่อขบวนการประชาธิปไตยทั่วทุกมุมโลก

การเปิดโปงจุดอ่อนต่าง ๆ ของเผด็จการ ทั้งยังเน้นย้ำเสมอว่าการขืนต้านทางการเมืองโดยไม่ใช้ความรุนแรงนั้นเป็นไปได้ และสร้างข้อได้เปรียบให้กับการต่อสู้ของฝ่ายประชาธิปไตยมากเพียงใด เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เผด็จการในประเทศต่าง ๆ พยายามระงับการเผยแพร่หนังสือเล่มนี้อยู่เสมอ

 

 



เข้าชม : 245
 
 
ห้องสมุดประชาชน อำเภอเขาพนม  ถนนเขาพนม - ชัยบุรี หมู่ 7 ตำบลเขาพนม อำเภอเขาพนม จังหวัดกระบี่ 81140  เปิดบริการจันทร์ - อาทิตย์  เวลา 08.30 - 16.30 น. หยุดทุกวันนักขัตฤกษ์
Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05