วิสัยทัศน์
                คนไทยได้รับการศึกษาตลอดชีวิตและการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทำที่มีคุณภาพได้ทุกที่ ทุกเวลา อย่างทั่วถึง และเท่าเทียมกัน เพื่อให้เกิดสังคมฐานความรู้ และการมีอาชีพอย่างยั่งยื่น
ปรัชญา
                ห้องสมุดประชาชนเป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตจัดให้บริการทรัพยากรสารสนเทศ ข้อมูลข่าวสารตามแก่ประชาชนทุกกลุ่มรวมถึงกลุ่มผู้ด้อยโอกาสเป็นบริการพื้นฐานที่ไม่คิดมูลค่าโดยใช้หลักความเท่าเทียมและความทั่วถึงสิทธิเสรีภาพทางปัญญาและเสรีภาพในการอ่านเคารพสิทธิส่วนบุคคลความหลากหลายทางวัฒนธรรมสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่นพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนและพัฒนาสังคม ไทยให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้
พันธกิจ
               1.จัดและส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยให้มีคุณภาพและบริการประชาชน ได้อย่างทั่วถึง
               2.จัดและส่งเสริมการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทำเพื่อพัฒนาสมรรถนะของประชาชนและชุมชนให้สามารถสร้างรายได้ สร้างสรรค์และแข่งขันด้านอาชีพได้อย่างยั่งยืน  
              3.ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายทั้งในและต่างประเทศในการดำเนินงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย เพื่อส่งเสริมการศึกษาตลอดชีวิตและการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทำ
              4.พัฒนาและส่งเสริมการนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มาใช้ให้เกิดประสิทธิภาพต่อการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยและการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทำ
              5.พัฒนาบุคลากรและระบบการบริหารจัดการให้สามารถดำเนินงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยเพื่อส่งเสริมการศึกษาตลอดและการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทำของประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ


เข้าชม : 206