พืชตระกูลถั่วชนิดไหนมีประโยชน์มากที่สุด
โดย : เบนซีม่า โลชั่น   เมื่อวันที่ : พฤหัสบดี ที่ 1 เดือน กันยายน พ.ศ.2565   





พืชตระกูลถั่วชนิดไหนมีประโยชน์มากที่สุด

คำถามนี้ตอบยากพอๆ กับถามว่านางแบบชุดชั้นในของ Victoria's Secret คนไหนเซ็กซี่ที่สุดเลยล่ะ แต่ถึงจะฟันธงยากแค่ไหน เราก็มีคำตอบให้คุณ แม้ว่าพืชตระกูลถั่วทุกชนิดจะมีคุณค่าทางโภชนาการสูง แต่มีถั่วเม็ดเล็กชนิดหนึ่งคือ ถั่วการ์บันโซ (Garbanzo) ซึ่งมีอีกชื่อหนึ่งว่า ถั่วชิกพี (Chickpea) ที่เป็นสุดยอดของถั่วจริงๆ รีเบคกา สกริตช์ฟิลด์นักกำหนดอาหารในวอชิงตัน ดี.ชี. บอกว่า ถั่วชิกพีหนึ่งถ้วยตวงให้โปรตีนสูงถึง 18 กรัมและประกอบไปด้วยกรดอะมิโนทุกชนิดที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อหรือหากจะพูดอีกนัยหนึ่งก็คือ ถ้าคุณกินฮัมมุสซึ่งเป็นซอสที่ทำจากถั่วชิกพีบดละเอียดเป็นประจำ คุณก็จะใหญ่มหึมา (เราหมายถึงกล้ามเนื้อของคุณน่ะ อย่าคิดลึกสิครับ)

ถ้าหากแค่โปรตีนสูงยังฟังดูธรรมดาเกินไป ลองอ่านข้อมูลใหม่นี้ดูก่อน นักวิจัยในแคนาดาพบว่าคนที่รับประทานถั่วชิกพีเปีนประจำจะมีระดับคอเลสเตอรอลอยู่ในเกณฑ์ดีกว่าคนที่ไม่ทานถั่วชนิดนี้ ทั้งนี้ต้องยกความดีความชอบให้ไฟเบอร์ที่ละลายน้ำได้ ซึ่งมีอยู่มากในถั่วชิกพี หลังจากไฟเบอร์ชนิดนี้ดูดน้ำในร่างกายเข้าไปแล้ว จะกลายสภาพเป็นเจลเคลือบลำไส้ จึงป้องกันไม่ให้ลำไส้ดูดซึมคอเลสเตอรอลเข้าสู่ร่างกาย นอกจากนี้ไฟเบอร์ชนิดที่ละลายน้ำได้ยังให้พลังงานแก่โปรไบโอติกส์ซึ่งเป็นจุลินทรีย์ดีที่ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปกป้องลำไส้ใหญ่จากเชื้อโรคต่างๆ แถมยังเสริมสร้าง
ภูมิคุ้มกันในร่างกายอีกด้วย

วิธีปรุงอาหารจากถั่วชนิดนี้ก็ง่ายมาก เพียงเติมถั่วชิกพีต้มสุกลงในสลัด หรือบดถั่วชิกพีแล้วปรุงเป็นฮัมมุสไว้ทานคู่กับแครอตและก้านเซเลอรีก็ได้ นอกจากจะอร่อยและมีคุณค่ามากมายแล้ว ยังไม่ต้องกังวลด้วยว่าทานถั่วชนิดนี้แล้วคุณจะผายลมบ่อยๆ เพราะงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยแอริโซนาสเตทพบว่า ช่วงเรกๆ ที่คุณเริ่มทานพืชตระกูลถั่ว คุณอาจจะมีอาการท้องอึดท้องเฟ้อบ้าง แต่อาการข้างเคียงนี้จะเบาบางลงเมื่อคุณรับประทานถั่วต่อเนื่องไปสักสองถึงสามสัปดาห์
บาคาร่า
ภรรยาของผมเชื่อมั่นในประสิทธิภาพของการออกกำลังกายด้วยเครื่อง Pilates Reformer เป็นอย่างมาก ผมอยากทราบหลักการทำงานของเครื่องนี้ และอยากรู้ว่ามันคุ้มที่ผมจะลองเล่นหรือเปล่าครับ

คุ้มสิครับ ถึงแม้เครื่องออกกำลังกายตัวนี้จะหน้าตาเหมือนอุปกรณ์ทรมานนักโทษในยุคกลาง แต่จริงๆแล้วมันช่วยปกป้องผู้เล่นไม่ให้เผชิญกับอาการปวดต่างหากครับ ก่อนอื่นต้องขออธิบายพื้นฐานของพิลาที่ส (Piates) ให้คุณฟังแบบคร่าวๆ เพื่อที่คุณจะได้เข้าใจวิธีการทำงานของอุปกรณ์ชนิดนี้ ดร.อเลกซ์ คอชที่ปรึกษาของ MH และผู้ประสานงานโปรแกรมของภาควิชาวิทยาศาสตร์การออกกำลังกายมหาวิทยาลัยเลอนัวร์ไรน์ บอกว่า พิลาทีสประกอบด้วยท่าบริหารเพื่อยึดกล้ามเนื้อและปรับสมดุลของกล้ามเนื้อซึ่งออกแบบมาสำหรับบิลด์กล้ามแกนกลางลำตัวและกำจัดจุดอ่อนที่กล้ามเนื้อท้อง แต่พิลาทีสไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับมือใหม่ เครื่องนี้จึงถูกออกแบบมาเพื่อช่วยให้ทุกคนสามารถบริหารร่างกายด้วยพิลาทีสได้ง่ายขึ้น กระดานเลื่อนขนาดเล็กที่มาพร้อมกับสายดึงและมือจับ รวมทั้งที่ล็อคขาจะช่วยให้คุณเริ่มต้นเล่นท่าต่างๆ ได้โดยใช้กำลังน้อยกว่า และช่วยแยกแต่ละจังหวะของท่าออกจากกัน จึงทำให้คุณได้บริหารกล้ามเนื้ออย่างปลอดภัยและมั่นคง พอฝึกไปสักระยะก็ไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องนี้แล้ว เพราะคุณจะเคยชินจนสามารถฝึกพิลาทีสบนพื้นราบ และได้บริหารกล้ามเนื้อเต็มที่กว่าด้วย นักวิจัยในบราซิลพบว่าการเล่นพิลาที่สบนพื้นราบสามารถกระตุ้นกล้ามเนื้อท้องที่เรียกว่า Rectus Abdominis ซึ่งเป็นกล้ามเนื้อสำคัญที่ช่วยรับน้ำหนักจากกล้ามเนื้อรอบๆกระดูกสันหลังได้มากกว่าการบริหารท่เดียวกันบนเครื่อง Plates Reformer หากคุณเคยมีปัญหาปวดหลังหรืออยากบิลด์กล้ามเนื้อแกนกลางลำตัวลองตามภรรยาไปเข้าคลาสออกกำลังกายด้วยเครื่อง Plates Reformer ดูสิครับ คุณจะได้รู้ว่าการฝึกแนวนี้เวิร์กสำหรับคุณหรือเปล่า




เข้าชม : 3





Re หัวข้อ :
รูปประกอบ : Limit 100 kB
ไอคอน : ย่อหน้า จัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา ตัวหนา ตัวเอียง เส้นใต้ ตัวยก ตัวห้อย ตัวหนังสือเรืองแสง ตัวหนังสือมีเงา สีแดง สีเขียว สีน้ำเงิน สีส้ม สีชมพู สีเทา
อ้างอิงคำพูด เพิ่มเพลง เพิ่มวีดีโอคลิป เพิ่มรูปภาพ เพิ่มไฟล์ Flash เพิ่มลิงก์ เพิ่มอีเมล์
รายละเอียด :
ใส่รหัสที่ท่านเห็นลงในช่องนี้
ชื่อของท่าน :


 

ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยอำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่
ถนนปานุราช ตำบลปากน้ำ  อำเภอเมือง  จังหวัดกระบี่ 81000
โทรศัพท์ 075-631746 โทรสาร 075-623310
muangkrabinfe@gmail.com www.facebook/muangkrabinfe
ตำแหน่งของคุณ ถึง สำนักงาน กศน. จังหวัดกระบี่ - Google Maps

Powered by MAXSITE 1.10   Modify by   นิกร เกษโกมล   Version 2.05